การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอและมีความสุข เป็นส่วนหนึ่งของการมีสุขภาพจิตใจ และสุขภาพร่างกายที่ดีและแข็งแรง หากได้นอนหลับสนิทในทุกๆ วัน ก็เท่ากับเป็นการชาร์จพลังงาน พร้อมจะลุยสู้งานในวันใหม่ได้อย่างสดชื่นแจ่มใส กระปรี้กระเปร่า นั่นก็เพราะว่า 1 ใน 3 ของชีวิตของคนเราคือการพักผ่อนนอนหลับ ไม่น้อยกว่าวันละ 7–8 ชั่วโมง การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ รวมทั้งการออกกำลังกาย หรือการใช้เครื่องฟอกอากาศ ฯลฯ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการนอนให้ดียิ่งขึ้น แถมยังช่วยให้ใบหน้าอ่อนกว่าวัย มีน้ำมีนวล สมองสดใส อายุยืน ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ห่างไกลจากโรคต่างๆ ที่คอยรุมเร้าอีกด้วย มาดูกันเลยว่าประโยชน์ของพักผ่อนให้เพียงพอ และวิธีเพิ่มประสิทธิภาพการนอนให้ดียิ่งขึ้นทำอย่างไร

งดกินอาหาร และเครื่องดื่มก่อนนอน

มูลนิธิการนอนหลับแห่งชาติ The National Sleep Foundation ได้มีผลวิจัยออกมาว่า ควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารมื้อใหญ่ก่อนนอน 2-3 ชั่วโมง เพราะการเผาผลาญอาหาร จะไปทำให้ระบบควบคุมการนอนหลับของร่างกายทำงานผิดปกติ โดยเฉพาะการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ส่งผลต่อการนอน ทำให้หลับไม่สนิท ร่างกายจะรู้สึกเหมือนได้พักผ่อนไม่เพียงพอ และควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนอย่างชาหรือกาแฟ ทางที่ดีควรดื่มนมหรือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของนมเท่านั้น

ลดใช้สายตา ทำกิจกรรมผ่อนคลายก่อนนอนเป็นประจำ

การเล่นสมาร์ตโฟน ใช้คอมพิวเตอร์ หรือดูโทรทัศน์ เป็นสาเหตุสำคัญที่คอยรบกวนความคิดและจิตใจ ทำให้ปวดตา สมองฟุ้งซ่าน วิตกกังวลต่างๆ นานา ดังนั้น เพื่อประสิทธิภาพการนอนที่ดี ควรงดใช้สายตาประมาณ 1 ชั่วโมงก่อนนอน หันมาทำกิจกรรมสงบจิตใจ เช่น อ่านหนังสือ การทำสมาธิ ฝึกทำจิตใจให้ปลอดโปร่งเป็นประจำ ร่างกายจะจดจำและรับรู้ว่านี่คือเวลาผ่อนคลายก่อนจะเข้านอนแล้ว ช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น 

ปรับแสงในห้องนอนให้เหมาะสม

ปริมาณแสงในห้องนอนเป็นสิ่งที่หลายคนมักมองข้าม แต่กลับมีผลต่อการนอนหลับพักผ่อนเป็นอย่างมาก เวลานอนควรปิดไฟ หรือปรับลดระดับแสงสว่างให้น้อยลง เพื่อให้ร่างกายพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ หากเป็นคนชอบนอนเปิดไฟ ควรติดตั้งให้ตำแหน่งไฟไม่ส่องตรงกับตำแหน่งเตียงนอน หรือติดตั้งไว้ตรงจุดที่ไม่กระทบสายตา เช่น ด้านข้างเตียง ไฟขอบเตียง หรือซ่อนหลอดไฟบนฝ้าเพดาน ป้องกันแสงสะท้อนจากหลอดไฟ หรือเลือกใช้หลอดไฟแบบ Sleep Companion ที่ช่วยปรับค่าแสงที่เหมาะสมให้กับการนอนโดยอัตโนมัติ

ออกกำลังกายเป็นประจำ

การเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องจำไว้ด้วยว่า ไม่ควรออกกำลังกายหนักๆ ใกล้กับเวลาเข้านอนมากจนเกินไป เพราะการออกกำลังกายที่หนักเกินไป จะส่งผลต่อกระบวนการเผาผลาญอาหาร ภายในร่างกายจะเกิดความร้อน ส่งผลให้สมองสับสนว้าวุ่นและรู้สึกตื่นตัว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการนอนหลับพักผ่อนโดยตรง

ใช้อุปกรณ์และเทคโนโลยีช่วยปรับอากาศและมลภาวะในห้อง

อากาศสดชื่นบริสุทธิ์ส่งผลให้นอนหลับสนิทในเวลากลางคืน และตื่นมาพร้อมความสดชื่นในตอนเช้า โดยเฉพาะในยุคปัจจุบัน การใช้ Gadget ดีๆ อย่างเครื่องฟอกอากาศนั้น นอกจากจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการพักผ่อน ด้วยการสร้างอากาศบริสุทธิ์ภายในห้องนอน ช่วยให้ผ่อนคลายแล้ว ยังสามารถกรองฝุ่นละออง ป้องกันโรคภูมิแพ้ หืดหอบ กับโรคนอนไม่หลับได้อีกด้วย ควรเลือกใช้เครื่องฟอกอากาศที่เหมาะสำหรับห้องนอน เช่น เสียงการทำงานที่เงียบ มีระบบควบคุมตั้งเวลา ฯลฯ

สำหรับคนที่นอนหลับง่าย นอนหลับสนิท ต้องบอกเลยว่าเป็นคนโชคดีมากๆ เพราะการได้พักผ่อนนอนหลับอย่างเพียงพอนั้น มีผลดีในทุกๆ ด้านต่อร่างกายและจิตใจ ส่วนบางคนที่นอนหลับยากหรือนอนไม่ค่อยหลับ ก็ควรต้องหาวิธีเพิ่มประสิทธิภาพการนอนให้ดียิ่งขึ้น สิ่งสำคัญคือต้องไม่ละเลยการพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้สามารถตื่นไปใช้ชีวิตในวันถัดไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ