นายา เรสซิเดนซ์ บาย ลิฟเวล จับมือพันธมิตรระดับโลก Thrive Senior Living ลุยเปิดบริการซีเนียร์ ลีฟวิ่ง (Senior Living) เจาะกำลังซื้อกลุ่มวัยเกษียณในไทย เฟสแรกบุกตลาดท่องเที่ยวศักยภาพสูง ภูเก็ต หัวหิน ชลบุรี และจุดหมาย (Destination) ด้านโปรแกรมสุขภาพ เพื่อไลฟ์สไตล์คนสูงวัย หวังก้าวสู่แบรนด์ระดับโลก

ดร. นาฏ ฟองสมุทร ผู้เชี่ยวชาญการจัดการด้านผู้สูงอายุที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี และเป็นผู้ก่อตั้ง “ลิฟเวล ลิฟวิ่ง” ผู้ส่งมอบวิถีความอยู่ดีมีสุขให้กับวัยอิสระ เปิดเผยว่า แนวโน้มของสังคมสูงวัยที่กำลังขยายตัวในประเทศไทยและหลายประเทศทั่วโลก สิ่งที่ต้องพร้อมก่อนที่คุณจะเข้าสู่วัยเกษียณมีอยู่ 3 ด้าน ได้แก่ สุขภาพร่างกายและจิตใจ เงินออมและการเงิน และเครือข่ายสังคมหรือกลุ่มเพื่อนที่คุณจะสังสรรค์ด้วย”

จากทำงานในด้านนี้มากว่า 20 ปี ทำให้เริ่มเห็นแนวโน้มที่น่าสนใจ โดยก่อนหน้านี้ ผู้พักอาศัยส่วนใหญ่คือผู้สูงวัยที่โสด แต่เดี๋ยวนี้ มีลูกๆ ในวัยทำงานหลายคนมาที่โครงการของเราพร้อมกับพ่อแม่ในวัยสูงอายุเพื่อมาดูบ้านพักที่ดีที่สุดสำหรับพ่อแม่ เพื่อที่ลูกๆ จะได้ทำงานอย่างสบายใจเนื่องจากมั่นใจแล้วว่าพ่อกับแม่จะได้รับการดูแลที่ดี กล่าวได้ว่าบ้านพักผู้สูงอายุที่ดีต้องสามารถให้บริการสมาชิกทุกคนในครอบครัวได้ ที่พักบางยูนิตของเรามีห้องพักสำหรับครอบครัวที่มาเยี่ยมด้วย แต่ที่สำคัญที่สุดในการขจัดความกังวลต่าง ๆ คือการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพระหว่างญาติของผู้พักอาศัยและสถานประกอบการ

 

โดยเป้าหมายของการพัฒนาบ้านพักผู้สูงวัยที่ดีคือ การช่วยให้ผู้พักอาศัยพึ่งพาตนเองและมีสุขภาพที่ดีให้ยาวนานที่สุด รวมถึงสามารถทำกิจกรรมประจำวัน ช่วยเหลือสังคม ภูมิใจในตัวเองและรู้สึกมีศักดิ์ศรี พร้อมกันนี้ยังต้องสร้างสุขภาวะที่ดี คือสิ่งที่ผู้ให้บริการต้องคำนึงถึงเป็นอันดับต้น ๆ ซึ่งแนวทางการให้บริการที่นายา เรสซิเดนซ์ฯ จะให้ความสำคัญกับการติดตามดูแลผู้พักอาศัยทุกท่าน แม้ว่าจะยังไม่มีปัญหาสุขภาพ เพื่อให้ทีมงานสามารถดำเนินการป้องกัน และช่วยให้ผู้พักอาศัยมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้อย่างยาวนานที่สุด

“ที่นายา เรสซิเดนซ์ฯ ผู้พักอาศัยสามารถตื่นขึ้นมาพบกับบรรยากาศริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่งดงาม ฝึกโยคะยามเช้า ว่ายน้ำในช่วงบ่าย และรับประทานอาหารกับเพื่อนในตอนเย็น เมื่อเร็วๆ นี้เราได้จัดงานวันเกิดให้กับผู้พักอาศัยท่านหนึ่งและทุกคนก็มาร่วมแสดงความยินดี ประสบการณ์เช่นนี้อยู่นอกเหนือมิติทางการแพทย์และไม่อาจทำให้เกิดขึ้นได้ที่บ้าน และเมื่อผนวกกับการติดตามสุขภาวะประจำวันและความพร้อมในการดูแลช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง เราสามารถกล่าวได้ว่านี่คือไลฟ์สไตล์ที่ดีที่สุดอย่างแท้จริง” ดร. นาฏ กล่าว

จากมาตรฐานการให้บริการในแนวทางของ นายา เรสซิเดนซ์ฯ ที่ดำเนินมาแล้วนั้น จากนี้ไปเตรียมยกระดับศักยภาพของการดูแลผู้สูงวัยไปอีกขั้น โดยจับมือร่วมกับ Thrive Senior Living ผู้เชี่ยวชาญ และผู้ให้บริการด้านโปรแกรมสุขภาพจากสหรัฐอเมริกา

โดยในช่วงต้นของการทำงานร่วมกันจะมุ่งให้คำปรึกษาการจัดการที่พักผู้สูงวัยให้อยู่ระดับมาตรฐาน พร้อมกันนี้ก็เตรียมแผนงานในอนาคตในการขยายตลาดกลุ่มวัยเกษียณอายุทั้งที่อยู่ในประเทศไทย และคนไทยที่อยู่ต่างประเทศแต่ต้องการกลับมาพักผ่อนและใช้ชีวิตเกษียณในไทย 

“Thrive Senior Living จะทำงานร่วมกับทีมของเราเพื่อประเมินมาตรฐานการดูแล โปรแกรมสุขภาพ โครงสร้างราคา การขาย การตลาด และด้านอื่นๆ โดยอิงมาตรฐานของสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร เรายังเข้าไปช่วยดูแลสถานพักอาศัยในทำเลใหม่ๆ มากมาย เช่น ภูเก็ต หัวหิน และชลบุรี ซึ่งเป็นสถานที่พักผ่อนในวัยเกษียณที่น่าสนใจสำหรับชาวต่างชาติในประเทศไทย หลังจากที่แนวคิดของเราตกผลึกแล้ว เราจะส่งต่อสิ่งที่เราได้เรียนรู้ไปยังโครงการอื่นๆ ในอนาคตอย่างแน่นอน ต้องกล่าวเลยว่าเป็นจังหวะที่เหมาะมากในการตอบสนองความต้องการในตลาดที่เพิ่มขึ้น”  ดร. นาฏ กล่าว

มร.เจรามี แรกส์เดล ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Thrive Senior Living  ผู้พัฒนาและบริหารโครงการพักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุที่มีชื่อเสียงในสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร กล่าวว่า เราพบว่ามีบริบททางวัฒนธรรมที่แตกต่างกันของผู้สูงวัยในแต่ละประเทศ แต่ความปรารถนาหลักของผู้สูงวัยคือการพึ่งพาตนเองได้และมีสายสัมพันธ์ทางสังคม นั่นเป็นเป้าหมายหลักที่เราให้ความสำคัญ

นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้สูงอายุมีความปรารถนาในด้านต่าง ๆ คล้ายคลึงกับคนหนุ่มสาวอย่างน่าประหลาดใจ ไม่ว่าจะเป็น การเชื่อมต่อทางสังคม อาหารรสเลิศ และสุขภาวะที่ดี ดังนั้นบทบาทของบ้านพักผู้สูงวัยจึงเป็นการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อให้ผู้สูงอายุได้มีปฏิสัมพันธ์และสื่อสารระหว่างกันและกัน พร้อมกับมอบบริการด้านสุขภาพร่างกายที่มีคุณภาพ โดยผู้เชี่ยวชาญ

“เมื่อเราได้รู้จักกับทีม ลิฟเวล รู้สึกประทับใจทันทีที่ได้เห็นนวัตกรรมเพื่อสุขภาพ ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวก สถานที่ อาคารที่สวยงาม ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา  ทำให้นายาฯ เหนือกว่าที่อื่น ไม่ว่าจะเป็นอาหารรสเลิศระดับโลก ห้องฟิตเนส และวิวริมแม่น้ำ ทั้งหมดนี้ถูกยกระดับขึ้นไปอีกขั้นด้วยโปรแกรมสุขภาพที่เป็นลิขสิทธิ์ของเรา ซึ่งจะช่วยให้ผู้พักอาศัยติดตามตัวชี้วัดสำคัญด้านสุขภาพของตนได้ เพื่อหาสัญญาณของความเจ็บป่วยแต่เนิ่น ๆ พร้อมทีมแพทย์เข้ามาดูแล ตรงนี้จึงเป็นความแตกต่างด้านบริการจากผู้ให้บริการในตลาดปัจจุบันที่ส่วนใหญ่เน้นไปที่ไลฟ์สไตล์ หรือไม่ก็การดูแลเพียงอย่างเดียว ยังไม่มีใครเสนอรูปแบบการใช้ชีวิตที่ผสมผสาน สุขภาพ และการดูแลทางการแพทย์เหมือนที่นายา เรสซิเดนซ์ฯ” ซีอีโอของ Thrive Senior Living  กล่าว

ในปัจจุบัน  ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย และคาดว่าในอีก 20 ปีต่อจากนี้ จะมีประชากรที่เข้าสู่วัยผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปี) ปีละ 1 ล้านคนต่อปี ทั้งนี้ มากกว่าร้อยละ 20 ของประชากรมีอายุมากกว่า 65 ปี ขณะที่ประชากรมากกว่า 7.5 ล้านคนของไทยมีอายุมากกว่า 65 ปี ซีอีโอของ Thrive Senior Living  กล่าวว่า ด้วยคำแนะนำที่ถูกต้องและกระบวนการที่เหมาะสม ไทยจะสามารถเป็นผู้นำระดับภูมิภาคด้านบริการสุขภาพและสถานพักอาศัยสำหรับผู้สูงวัยได้ในอนาคต