ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์สนามบินการบินกรุงเทพ หรือ BAREIT นำหน่วยทรัสต์เข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยวันที่ 14 ก.ย.นี้ ภายใต้ชื่อย่อ BAREIT ชี้กระแสตอบรับดีจากนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อยในการเสนอขายหน่วยทรัสต์ที่ผ่านมา ชูจุดเด่นลงทุนในทรัพย์สินสนามบินสมุย เกตเวย์สู่แหล่งท่องเที่ยวระดับเวิลด์คลาส รับประโยชน์จากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฟื้นตัว ประมาณการผลตอบแทนปีแรก 8.09%

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. การบินกรุงเทพ หรือ BA ในฐานะเจ้าของทรัพย์สิน (Sponsor) เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีความยินดีที่นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อยให้การตอบรับเป็นอย่างดี สะท้อนถึงความเชื่อมั่นในตัวทรัพย์สินที่กองทรัสต์ BAREIT จะสร้างผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต รวมถึงศักยภาพของทรัพย์สินสนามบินสมุย ซึ่งเป็นเกตเวย์สู่แหล่งท่องเที่ยวระดับเวิลด์คลาส จนได้รับความนิยมอย่างสูงจากชาวไทยและชาวต่างชาติ และยังเป็นสนามบินนานาชาติซึ่งรองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ และเที่ยวบินภายในประเทศ ด้วยทำเลยุทธศาสตร์ที่สำคัญของการท่องเที่ยว ที่สามารถเชื่อมต่อการเดินทางไปยังเมืองสำคัญในภูมิภาคและในต่างประเทศได้อย่างสะดวก ทำให้คาดการณ์ว่าภายในปี 2567 จำนวนนักเดินทางที่มาใช้บริการสนามบินสมุยจะกลับเข้าสู่ระดับปกติ การลงทุนครั้งนี้จะเติบโตไปพร้อมกับการฟื้นตัวตามสภาวะการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมสำคัญของประเทศไทยอย่างแน่นอน

นางสาวลีฬภัทร ลีฬหวณิช กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงเทพ รีทแมเนจเมนท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ กล่าวว่า ได้นำหน่วยทรัสต์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์สนามบินการบินกรุงเทพ เข้าทำการซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในวันที่ 14 กันยายน 2565 โดยใช้ชื่อย่อ ‘BAREIT’ ในการซื้อขายบนกระดานหลักทรัพย์ฯ ซึ่งคาดว่านักลงทุนจะให้การตอบรับที่ดีเช่นเดียวกับในช่วงการเสนอขายหน่วยทรัสต์ที่ผ่านมา

กองทรัสต์ฯ ได้เข้าลงทุนครั้งแรกในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ที่ใช้ในการดำเนินกิจการสนามบินสมุย เป็นระยะเวลาประมาณ 25 ปี นับจากวันที่กองทรัสต์เข้าลงทุนในทรัพย์สินครั้งแรก รวมมูลค่า 14,300 ล้านบาท ด้วยจุดเด่นของ BAREIT ซึ่งเป็นทรัสต์กองแรกในไทยที่เข้าลงทุนในสนามบิน กองทรัสต์ฯ จะได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวและความสวยงามของเกาะสมุย ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก รวมถึงจะได้รับประโยชน์จากทรัพย์สินที่ลงทุนที่มีความมั่นคง และการจัดหารายได้จากการให้เช่าช่วงแก่บริษัทย่อยของ BA ซึ่งเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในการบริหารจัดการสนามบินเป็นอย่างดี จึงมั่นใจว่ากองทรัสต์ฯ จะมีรายได้ที่สม่ำเสมอตลอดระยะเวลา 25 ปี

นายสาวิตร ศรีศรันยพงศ์ ผู้บริหารกลุ่มธุรกิจวาณิชธนกิจ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่าย กล่าวว่า ปัจจุบันกองทรัสต์เป็นหนึ่งในการลงทุนที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากเป็นการลงทุนที่มีความมั่นคงจากการได้รับเงินปันผลที่สม่ำเสมอในระยะยาว และยังมีโอกาสได้รับผลตอบแทนจากราคาหน่วยทรัสต์ จึงมั่นใจว่า BAREIT จะเป็นหนึ่งในกองทรัสต์ฯ ที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุน

ทั้งนี้ กองทรัสต์ได้ประมาณการอัตราผลตอบแทนที่จ่ายให้แก่ผู้ถือหน่วยถึงปีละ 4 ครั้ง ในอัตราไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของกำไรสุทธิที่ปรับปรุงแล้ว โดยในปีแรกจะจ่ายผลตอบแทนที่อัตราประมาณ 8.09% ต่อปี ซึ่งถือว่าเป็นกองทรัสต์ที่ให้อัตราผลตอบแทนที่น่าสนใจกองหนึ่งในกลุ่มกองทรัสต์ในตลาดหลักทรัพย์ฯ และเป็นหนึ่งเป็นทางเลือกในการกระจายการลงทุนที่น่าสนใจภายใต้สถานการณ์ตลาดที่ผันผวนในปัจจุบัน