"บริษัท เมสเซ่ ดุสเซลดอร์ฟ เอเชีย" เผย การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในอาเซียนมีอัตราเติบโตดี เตรียมนำเทคโนโลยีใหม่ จากยุโรป จัดแสดงในงาน “GIFA – METEC 2022” มั่นใจสร้างความต้องการลวด เคเบิล ท่อ และอุตฯโลหะให้โตต่อเนื่อง ด้านสมาคมอุตสาหกรรมหล่อโลหะไทย เตรียมโชว์สินค้านวัตกรรมไทยในงาน มั่นใจจะสามารถดึงดูดลูกค้าต่างชาติได้เพิ่ม

นายเกอร์นอท ริงลิ่ง กรรมการผู้จัดการ เมสเซ่ ดุสเซลดอร์ฟ เอเชีย กล่าวว่า ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงงานก่อสร้างภาคเอกชน การลงทุนอุตสาหกรรม การใช้พลังงานสะอาด และรถอีวี ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้มีความต้องการใช้ลวด เคเบิล ท่อ ท่อร้อยสาย และโลหะ เพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันในภูมิภาคเอเชีย มีการบริโภคเหล็กกล้ารวมกว่า 73.3 % และคาดว่าความต้องการการบริโภคเหล็กกล้าสำเร็จรูปทั่วโลกเติบโตสูงกว่า 1.77 พันล้านตัน ทำให้ในอีก 4 ปีข้างหน้า คาดว่าอุตสาหกรรมลวดและสายเคเบิลมีโอกาสเติบโตเฉลี่ยสะสมที่ 6.1%ต่อปี

สำหรับมูลค่าตลาดรวมของลวดและสายเคเบิลในประเทศไทยในปัจจุบันมีจำนวนรวมกว่า 55,000 ล้านบาท โดยมีการลงทุนในอุตสาหกรรมที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นปัจจัยสำคัญ คือ การลงทุนที่เพิ่มขึ้นเพื่อการพัฒนาระบบระบายน้ำ และระบบบำบัดน้ำเสีย ซึ่งคาดการณ์ว่ามูลค่าของตลาดท่อในระดับอาเซียนจะสามารถเติบโตสูงถึง 24,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2028

โดย เมสเซ่ ดุสเซลดอร์ฟ เอเชีย เตรียมเข้ามาจัด 4 งานใหญ่ในประเทศไทย ได้แก่

1.International Wire & Cable Trade Fair for Southeast Asia

2.International Tube & Pipe Trade Fair for Southeast Asia

3. International Foundry Trade Fair and Forum for Southeast Asia (GIFA)

4. International Metallurgical Trade Fair and Forum for Southeast Asia (METEC)

โดยทั้ง 4 งานนี้จะรวบรวมเทคโนโลยีการผลิตลวด เคเบิล ท่อ ท่อร้อยสาย อุตสาหกรรมหล่อโลหะ และโลหะการในประเทศไทย โดยผนึกพันธมิตรและรวบรวมผู้แสดงสินค้ากว่า 200 รายจากกว่า 30 ประเทศทั่วโลก อาทิ เยอรมนี อิตาลี อังกฤษ สหรัฐอเมริกา อินเดีย และญี่ปุ่น ฯลฯ ซึ่งจะมาร่วมแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมและการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งมั่นใจว่าไทยจะเป็นศูนย์กลางด้านการจัดงานแสดงสินค้าที่ยอดเยี่ยมในภูมิภาคอาเซียน ดึงดูดผู้เข้าชมงานจากประเทศต่างๆได้ดี โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานทั้งจากไทยและต่างประเทศไม่น้อยกว่า 6,500 คน

นายพีระเดช ตรงกิจไพศาล นายกสมาคมอุตสาหกรรมหล่อโลหะไทย กล่าวว่า สมาคมฯ ได้เตรียมโชว์สินค้า-นวัตกรรมไทยในงานครั้งนี้ ซึ่งมั่นใจจะสามารถดึงดูดลูกค้าต่างชาติได้เพิ่มขึ้น พร้อมแลกเปลี่ยนมุมมองด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมอุตสาหกรรมโลหะ เพื่อนำมาต่อยอดพัฒนาสินค้าในไทยได้ดีขึ้น

สำหรับงานมหกรรมเทคโนโลยีการผลิตลวด เคเบิล ท่อ ท่อร้อยสาย อุตสาหกรรมหล่อโลหะ และโลหะการ ทั้ง 4 งาน จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-7 ตุลาคม 2565 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.gifa-southeastasia.com  , www.metec-southeastasia.com , www.tube-southeastasia.com และ www.wire-southeastasia.com