แอลฟา อินดัสเทรียล โซลูชั่น ขานรับแผน Origin Multiverse เดินหน้าตามโรดแมป 5 ปี สร้างการเติบโต ขยายพื้นที่โรงงานและคลังสินค้าตามเป้า 1 ล้าน ตร.ม. ผนึกกำลัง “โตคิว แลนด์ เอเชีย” พันธมิตรยักษ์ใหญ่อสังหาฯญี่ปุ่น ร่วมทุนพัฒนาคลังสินค้าครั้งแรกในไทย ปักหมุด บางนา กม.19 และ รังสิต รวมพื้นที่เช่ากว่า 136,500 ตร.ม. มูลค่า REIT รวม 2,850 ล้านบาท ชูจุดแข็งทำเลศักยภาพใกล้แหล่งนิคมอุตสาหกรรม ตั้งเป้าเจาะกลุ่มลูกค้าธุรกิจยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ อีคอมเมิร์ซ ผลิตภัณฑ์สุขภาพ วัสดุก่อสร้าง ประกาศนำสินทรัพย์เข้ากอง REIT ไตรมาส 4/2566

นายปธาน สมบูรณสิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอลฟา อินดัสเทรียล โซลูชั่น จำกัด หรือ ALPHA ผู้พัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรมพร้อมบริการครบวงจร ภายใต้การร่วมทุนระหว่าง บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI และ บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JWD เปิดเผยว่า จากแผน Origin Multiverse หรือแผนการเติบโตแบบพหุจักรวาล ให้บริษัทในเครือแยกกันดำเนินธุรกิจ สร้างการเติบโตแบบคู่ขนานกับบริษัทแม่ เพื่อจดทะเบียนเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในปี 2568 บริษัทจึงเร่งเดินหน้าตามแผนสร้างการเติบโตระยะ 5 ปี ตั้งเป้าขยายการบริหารพื้นที่โรงงานและคลังสินค้ามากกว่า 1 ล้าน ตร.ม. พร้อมมีมูลค่า REIT Value ระดับ 12,000 ล้านบาท ภายในปี 2568


นายปธาน สมบูรณสิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอลฟา อินดัสเทรียล โซลูชั่น จำกัด หรือ ALPHA

ล่าสุด บริษัทได้ร่วมกับ บริษัท โตคิว แลนด์ เอเชีย จำกัด พันธมิตรยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์จากญี่ปุ่น เพื่อร่วมทุนกันพัฒนาโครงการคลังสินค้าจำนวน 2 โครงการภายใต้ชื่อ แอลฟา บางนา กม.19 (ALPHA Bangna KM.19) และแอลฟา รังสิต (ALPHA Rungsit) ประเมินเป็นมูลค่า REIT ประมาณ 2,850 ล้านบาท

“ที่ตั้งโครงการทั้ง 2 แห่ง ถือเป็นทำเลคลัสเตอร์อุตสาหกรรมระดับยุทธศาสตร์ที่มีความต้องการคลังสินค้าสูงเป็นอันดับต้นๆ และยังมีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อประกอบกับจุดแกร่งของเราในการพัฒนาคลังสินค้าที่มีคุณภาพสูงและได้มาตรฐานระดับสากลส่งผลให้เราสามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้เป็นอย่างดีในทุกเซ็กเตอร์ ขณะเดียวกัน การได้รับความไว้วางใจร่วมทุนจากพันธมิตรรายใหญ่อย่างโตคิว แลนด์ เอเชีย น่าจะสะท้อนความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติต่อแอลฟาและการเติบโตของธุรกิจคลังสินค้าในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี” นายปธานกล่าว

ทั้งนี้ บริษัท โตคิว แลนด์ เอเชีย จำกัด เป็นบริษัทพัฒนาและลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในเครือโตคิว แลนด์ คอร์เปอเรชั่น หนึ่งในผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์จากประเทศญี่ปุ่นที่สั่งสมประสบการณ์มาอย่างยาวนาน 68 ปี ภายใต้การดำเนินธุรกิจของ โตคิว ฟูโดซัง โฮลดิ้ง คอร์เปอเรชั่น บริษัทยักษ์ใหญ่ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่น ซึ่งติดหนึ่งในบริษัทดัชนี Nikkei 225 มีมูลค่าทรัพย์สิน ณ สิ้นปีงบการเงินช่วง มี.ค.65 ของญี่ปุ่น ประมาณ 2,634,000 ล้านเยน หรือราว 699,812 ล้านบาท โดยก่อนหน้านี้ เคยร่วมทุนพัฒนาโครงการกับเครือออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ มาแล้วในโครงการอาคารสำนักงาน วัน ออริจิ้น สนามเป้า และโครงการมิกซ์ยูส วัน ออริจิ้น พญาไท

ด้าน นายฮิเดทาสึ อิเคดะ ประธานกรรมการ บริษัท โตคิว แลนด์ เอเชีย จำกัด กล่าวว่า ประเทศไทยมีความได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ มีศักยภาพพร้อมเป็นศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์ของอาเซียน ส่งผลให้บริษัทพิจารณาพันธมิตรที่แข็งแกร่งและน่าเชื่อถือในธุรกิจคลังสินค้ามาอย่างต่อเนื่อง และเมื่อพิจารณาถึงความแข็งแกร่งของเครือออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ที่บริษัทเคยร่วมทุนด้วยในธุรกิจอื่น และความแข็งแกร่งของเจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ในด้านโลจิสติกส์โซลูชั่น ส่งผลให้บริษัทมั่นใจในการร่วมทุนธุรกิจโรงงานและคลังสินค้าในประเทศไทยเป็นครั้งแรกกับทางแอลฟา และเดินหน้าบุกถึง 2 โครงการในทำเลที่เป็นคลัสเตอร์อุตสาหกรรม


นายฮิเดทาสึ อิเคดะ ประธานกรรมการ บริษัท โตคิว แลนด์ เอเชีย จำกัด

โครงการแอลฟา บางนา กม.19 (ALPHA Bangna KM.19) ตั้งอยู่บนพื้นที่ขนาด 80 ไร่ บน ถ.เลียบคลองส่งน้ำสุวรรณภูมิ เป็นโครงการคลังสินค้าขนาดใหญ่ มีพื้นที่รวม 125,920ตร.ม. พื้นที่ให้เช่า 80,192 ตร.ม. เริ่มดำเนินการก่อสร้างในไตรมาส 3/2565 และคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการในไตรมาส 2/2566

โครงการแอลฟา รังสิต (ALPHA Rungsit) มีพื้นที่ขนาด 54 ไร่ ตั้งอยู่บน ถ.พหลโยธิน รังสิต คลอง 1 มีพื้นที่รวมประมาณ 87,145 ตร.ม. เป็นพื้นที่ให้เช่าประมาณ 56,314 ตร.ม. ซึ่งดำเนินการก่อสร้างแล้วในไตรมาส 3/2565 และคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการในไตรมาส 2/2566 โดยทั้ง 2 โครงการตั้งอยู่ในทำเลยุทธศาสตร์ที่สามารถรองรับความต้องการด้านคลังสินค้าได้หลากอุตสาหกรรม อาทิ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ อีคอมเมิร์ซ ชิ้นส่วนยานยนต์ วัสดุก่อสร้างและตกแต่งบ้าน ค้าปลีก สินค้าอุปโภคบริโภค ผลิตภัณฑ์สุขภาพ และบริการด้านโลจิสติกส์

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้านำทั้ง 2 โครงการเข้าจดทะเบียนเสนอขายแก่นักลงทุนในรูปแบบทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) ภายในไตรมาส 4/2566

บริษัท แอลฟา อินดัสเทรียล โซลูชั่น จำกัด หรือ ALPHA เป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรมพร้อมบริการครบวงจร ภายใต้การร่วมทุนจาก 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ ได้แก่ บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) และบริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) มุ่งดำเนินงานใน 3 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่
1.อสังหาริมทรัพย์ภาคอุตสาหกรรม (Industrial Property) อาทิ คลังสินค้า ศูนย์โลจิสติกส์ สวนอุตสาหกรรม นิคมอุตสาหกรรม ระบบการจัดการคลังสินค้าออนไลน์ (Order Fulfillment)
2.อสังหาริมทรัพย์เพื่อชุมชนเมือง (Urbanized Property) อาทิ บริการเช่าห้องเก็บของและทรัพย์สิน (Self-Storage) ในคอนโดมิเนียมและบ้านจัดสรร บริการคลังสินค้าออนไลน์ย่อย (Micro-fulfillment Center)
3.การบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ (Property Services) อาทิ กลุ่มพลังงาน กลุ่มการบำบัดน้ำเสีย กลุ่มก่อสร้าง