อากาศเมืองไทยที่แสนร้อนแรง จะยังไม่สู้ค่าไฟจากเครื่องปรับอากาศที่แพงแสนแพง จนทำให้หลายคนรู้สึกหนาว ๆ ร้อน ๆกันไปตาม ๆ กัน บ่นไปบ่นมาหลายคนก็แนะนำให้ใช้ฟิล์มติดกระจกบ้านที่ช่วยกันความร้อนและลดค่าไฟไปด้วย เลยเกิดความสงสัยว่าเราจะเลือกฟิล์มติดกระจกบ้านอย่างไรให้ถูกวิธี ช่วยกันความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

A picture containing floor, indoor, room, ceiling

Description automatically generated

ฟิล์มติดกระจกบ้านคืออะไรกันความร้อนได้อย่างไร

                  เชื่อว่าทุกคนคงคุ้นเคยกับการติดฟิล์มกันความร้อนของรถยนต์กันมาบ้าง และคนที่มีรถก็คงเคยเลือกฟิล์มติดรถยนต์กันมาไม่มากก็น้อย เพราะนอกจากความเข้มแล้ว สิ่งที่เราจะต้องคิดก็คือ ค่าป้องกันรังสีอินฟราเรด (Infrared Light Rejection หรือ IRR) หรือรังสีความร้อน ที่จะต้องป้องกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่เช่นนั้นเครื่องปรับอากาศในรถจะต้องทำงานอย่างหนัก ดีไม่ดีอาจจะทำให้พังได้ง่าย ทีนี้ร้อนกันแบบไม่บันยะบันยัง 

                  การเลือกฟิล์มติดกระจกบ้านที่ช่วยกันความร้อนนั้นก็เป็นในลักษณะเดียวกัน คือ เราจะต้องพิจารณาที่ค่าป้องกันรังสีอินฟราเรดที่เป็นเปอร์เซ็นต์เป็นหลัก เพราะยิ่งเปอร์เซ็นต์ยิ่งสูง ก็เท่ากับว่าฟิล์มติดกระจกบ้านรุ่นนั้นสามารถช่วยกันความร้อนได้สูงด้วยเช่นกันเดียวกัน 

นอกจากค่ากันรังสีความร้อนจะต้องดูอะไร

                  หลายคนอาจจะตอบว่าราคาต่อตารางเมตร ก็อาจจะใช่ แต่ความเป็นจริง ก่อนที่เราจะไปดูเรื่องราคา อยากให้เราพิจารณาเรื่องความเป็นส่วนตัวเสียก่อน 

                  หากว่าเป็นบ้าน สำนักงาน หรือที่อยู่อาศัย แน่นอนว่าเราต้องการความเป็นส่วนตัวสูง เพราะเราคงไม่ต้องการให้คนภายนอกมองเข้ามาในบ้านแล้วเห็นเราอย่างแน่นอน แต่ในทางกลับกัน เราก็ยังอยากที่จะมองวิวสวย ๆ ด้านนอกบ้านแบบคมชัด Full HD ดังนั้น การเลือกฟิล์มติดกระจกบ้านนอกจากจะดูที่การกันความร้อน จะต้องดูด้วยว่าจะเลือกฟิล์มชนิดไหน เพราะว่าหากว่าเป็นบ้าน การเลือกฟิล์มเซรามิกที่มองออกไปจากในบ้านชัด แต่มองเข้ามาเห็นไม่ชัดจะดีกว่า แต่หากว่าเป็นร้านค้า คาเฟ่ หรือร้านขายสินค้า การใช้ฟิล์มประเภทนี้อาจจะไม่เหมาะ อาจจะต้องเลือกฟิล์มใสที่สามารถมองเห็นได้ชัด แต่ยังสามารถป้องกันความร้อนได้ 

ทำไมฟิล์มติดกระจกบ้านแบบกันความร้อนถึงช่วยลดค่าไฟได้

 หลายคนอาจจะสงสัยว่าฟิล์มติดกระจกบ้านกันความร้อนบางยี่ห้อทำไมถึงมีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 นั่นเป็นเพราะว่าฟิล์มยี่ห้อและรุ่นดังกล่าว สามารถช่วยกันรังสีความร้อน ช่วยลดอุณหภูมิที่ผ่านเข้ามาในตัวบ้าน และเมื่อความร้อนผ่านเข้ามาไม่ได้ บ้านก็จะไม่ร้อน เครื่องปรับอากาศก็จะทำงานน้อยลงในการรักษาอุณหภูมินั่นเอง

นี่คือคำตอบของคำถามที่ว่า ฟิล์มติดกระจกบ้านช่วยกันความร้อนและลดค่าไฟได้จริงหรือไม่