ศบค.มีมติ คุมเข้ม 10 จังหวัดสีแดง โดยเริ่มวันจันทร์ 12 กรกฏาคมนี้ ห้ามออกจากบ้าน ตั้งแต่เวลา 3ทุ่ม-ตี4 ร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ปิด 2 ทุ่มตรง

วันที่ 9 ก.ค.64 รายงานข่าวจากที่ประชุม ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แจ้งว่า การประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ได้เสร็จสิ้นลงในช่วงเวลา 13.30 น. ซึ่งในที่ประชุมได้มีการือกันอย่างกว้างขวาง และเคร่งเครียด โดยเฉพาะการประกาศถึงมาตราการต่างๆ ที่จะเข้ามาใช้กับการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 

ล่าสุดที่ประชุม ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ได้มีการพิจารณา โดยเลือกที่จะใช้กับพื้นควบคุมสูงสุด และเข้มงวด ในพื้นที่ 10 จังหวัดเท่านั้น ไม่ได้เป็นการควบคุมพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งจังหวัดที่อยู่ในกลุ่มสีแดงเข้ม และเป็นพื้นที่เป้าหมาย ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นนทบุรี นครปฐม นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และสงขลา

ทั้งนี้ สำหรับรายละเอียดในข้อกำหนด จะแตกต่างกันไปเฉพาะพื้นที่ โดยให้มีผลบังคับใช้ เริ่มตั้งแต่วันที่ 12 กรกฏาคม 2564 นี้เป็นต้นไป รวมทั้งสิ้น 14 วัน แต่ทั้งนี้ ได้มีการอนุมัติให้เริ่มตั้งด่านปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 10 กรกฏาคม 2564 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีผู้ที่เดินทางผ่านด่่านตรวจ หากได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว สามารถเดินทางได้ตามปกติ แต่ต้องดำเนินการตามมาตราการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้ออย่างเข้มงวด 

และในส่วนของร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า หรือร้านอาหาร ในที่ประชุมได้มีการพิจารณากันแล้ว ได้มีการสรุปว่า จะให้ดำเนินการปิดในช่วงเวลา 20.00 น. ของทุกวัน พร้อมทั้งห้ามรวมกลุ่มทำกิจกรรมเกิน 5 คน รถสาธารณะให้บริการได้ถึงเวลา 21.30 น. ส่วนประชาชนในพื้นที่ควบคุมห้ามออกจากบ้านตั้งแต่เวลา 21.00 ไปจนถึงเวลา 04.00 น.