ผู้บริหารหนุ่มไฟแรงจากธุรกิจอสังหาฯ ...สู่บทบาทใหม่ในวงการเทคโนโลยี

ถือเป็นบทความพิเศษ ที่ทาง Terra BKK ได้ทำขึ้น เพราะมีโอกาสเข้าพูดคุยกับ คุณขยล ตันติชาติวัฒน์ ผู้บริหารหนุ่มไฟแรงที่คลุกคลีอยู่ในวงการอสังหาฯ อยู่พักใหญ่  ตอนนี้เขาได้ขยับบทบาทครั้งสำคัญ “จากธุรกิจอสังหาฯ สู่ธุรกิจด้านเทคโนโลยี” ในตำแหน่ง “ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการตลาด บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือ SKY” ในภารกิจที่ท้าทายมากยิ่งขึ้น การนำทัพ SKY จากบริษัท SI หรือ System Integration  ทยานขึ้นสู่การเป็นบริษัท Tech Company อย่างเต็มรูปแบบ

“อะไรคือเหตุผลสำคัญที่ตอบรับความท้าทายใหม่ในครั้งนี้”

ใช้ประสบการณ์จากธุรกิจอสังหาฯ มาช่วยในการปรับมุมมองวิธีคิดด้วยเทคโนโลยี

คุณขยล ตันติชาติวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการตลาด บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือ SKY เล่าว่า จากประสบการณ์และโอกาสในการเข้าไปมีส่วนร่วมในหลากหลายธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นสายงานโฆษณา สายการเงินธนาคาร สายอสังหาริมทรัพย์ จุดร่วมสำคัญของทุกธุรกิจคือ “ข้อมูล” และ “เทคโนโลยี” เพื่อเข้ามารองรับการเติบโตขององค์กรในทุกมิติ 

 

ในช่วง 3-4 ปีนี้ จะเห็นการนำข้อมูลและเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนาสินค้าหรือบริการเพื่อรองรับความต้องการและอำนวยความสะดวกแก่ผู้บริโภคมากขึ้น ซึ่งแนวโน้มดังกล่าวจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในอนาคต บริษัทใดที่มีการเก็บข้อมูลอย่างถูกต้องเพื่อนำมาใช้พัฒนาต่อโดยทีมนักวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) และทีมนักพัฒนาโปรแกรม (Programmer) จะได้เปรียบคู่แข่ง เพราะคุณจะวิเคราะห์ข้อมูลได้แม่นยำกว่า และทำงานได้รวดเร็วกว่า 

ทั้งหมด จึงเป็นที่มาของแรงผลักดันในการหันมาสนใจในเรื่องเทคโนโลยีแห่งอนาคต จนเมื่อได้โอกาสจากทาง SKY ที่ต้องการจะ Transform ธุรกิจเดิม จาก SI (System Integration) ไปเป็น Tech Company โดยตั้งเป้ารุกตลาดภาคเอกชนมากยิ่งขึ้น ทำให้ผมเห็นถึงโอกาส และความท้าทาย จึงตัดสินใจไม่ยากที่จะลองมาบริหารงานในธุรกิจแห่งอนาคตที่นี้ 

“Pain Point ของลูกค้า” เป็นความท้าทายสำคัญของบริษัทที่ทำธุรกิจการพัฒนาเทคโนโลยี

เมื่อเข้ามารับตำแหน่งนี้ที่ SKY ภารกิจแรกคือ การรุกธุรกิจไปสู่ภาคเอกชน สิ่งสำคัญของการเข้าไปสู่ธุรกิจใดๆ ก็ตาม “การรู้จัก Pain Point ของลูกค้า” จะกลายเป็นโอกาสในการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสร้างดิจิทัลแพลตฟอร์มที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้มากที่สุด เพราะเทคโนโลยีมีหน้าที่สำคัญในการเข้ามาช่วยให้ทุกอย่างดีขึ้นและง่ายขึ้น การมี Big Data การมีทีมงานที่พร้อมทำ Data Analytics ที่มี Know-how ในการวิเคราะห์ข้อมูล ทีมพัฒนาโปรแกรมที่มีทั้งความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ ล้วนเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยให้การแก้ปัญหาแก่ลูกค้าเป็นไปได้จริง ซึ่งถือเป็นโจทย์ใหญ่ของธุรกิจด้านนี้

วันนี้ SKY พร้อมรุกตลาดภาคเอกชนในหลากหลายธุรกิจ ทั้งด้านการศึกษา ด้านการท่องเที่ยว ด้านความปลอดภัย และที่สำคัญที่สุดคือ ด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ผมมีประสบการณ์ในวงการนี้มากว่า 10 ปี วันนี้ SKY ได้พัฒนาเทคโนโลยีระบบรักษาความปลอดภัยอัฉริยะ (Smart Security) มาเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับวงการอสังหาริมทรัพย์ด้วย

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพกับการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อวงการอสังหาฯ 

ด้วยความที่อยู่ในวงการอสังหาฯ มานาน ทำให้ทราบถึง Pain Point ในหลากหลายมิติ โดยสิ่งที่เลือกขึ้นมาเพื่อพัฒนาก่อนคือ เรื่องความปลอดภัยในการอยู่อาศัยของลูกบ้าน และการบริหารจัดการงานที่ดีจากทีมนิติบุคคล จึงเป็นที่มาของการทำ Security Tech สำหรับอสังหาฯ ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโดมิเนียม อาคารสำนักงาน โรงงาน โรงแรม โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า และอีกมากมาย ซึ่งพร้อมจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในระยะเวลาอันใกล้นี้แล้ว 

การที่ SKY มีทีมทำงานขนาดใหญ่ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยี และมีพาร์ทเนอร์ระดับโลกอย่าง SenseTime ที่ทำธุรกิจด้าน AI และ Face Recognition ที่เป็นยูนิคอร์นจากประเทศจีน ในระดับ Top 3 ของการทำ Data Analytics มาช่วยกันในการพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยให้มีความสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น เพื่อพร้อมส่งมอบให้ลูกค้าของเรา

การดูแลความปลอดภัยด้วยนวัตกรรมอัจฉริยะแบบ Real-time ตลอด 7 วัน 24 ชั่วโมง กลายเป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้ประกอบการอสังหาฯ ไม่ควรมองข้าม เพื่อส่งมอบคุณค่านี้แก่ลูกบ้าน ยกตัวอย่างเทคโนโลยีที่น่าสนใจอย่าง Face Recognition หรือเทคโนโลยีจดจำใบหน้า แทนการใช้บัตรหรือสแกนนิ้ว เพื่อลดการสัมผัส และยังสามารถบันทึกเวลาเข้า-ออกจากอาคารได้ ซึ่ง SKY เองได้เพิ่มบริการเพื่อรักษาความปลอดภัยสูงสุดให้แก่ลูกค้า โดยการนำระบบ Access Control ด้วยการใช้ระบบ AI เป็นเทคโนโลยีหลักเพื่อช่วยประมวลผลข้อมูลที่ได้รับผ่านอุปกรณ์ต่างๆ อย่าง Smart CCTV, LPR, Face Scan และ QR Code และส่งต่อไปศูนย์เฝ้าระวังความปลอดภัย (Smart Command Center) ที่ลงทุนไปกว่า 100 ล้านบาท 

ปรับ Mindset องค์กร สร้างโอกาสให้ธุรกิจ

หากพูดเรื่องการปรับ Mindset คนในองค์กรของ SKY ขออธิบายว่า เนื่องจากว่าเดิม SKY เป็นองค์กรที่เป็น SI ให้บริการด้าน IT Solutions & Services แบบครบวงจร เพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้า แต่วันนี้เมื่อเรากำลังจะก้าวสู่การเป็น Tech Company เราต้องพัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์มมุ่งนำเสนอสู่ภาคธุรกิจ การคิด การวิเคราะห์ และการปรับ Mindset จึงเป็นเรื่องสำคัญ นอกจากนี้ ต้องบอกว่ามุมมองของคนที่ทำงานในสายเทคโนโลยีค่อนข้างมีความแตกต่างจากคนในธุรกิจอื่นๆ เพราะคนกลุ่ม Tech จะมีเป้าหมายในการพัฒนาเทคโนโลยีให้ดียิ่งขึ้น เขาโฟกัสที่การพัฒนาเทคโนโลยีเป็นหลัก ดังนั้น สิ่งที่เราต้องเพิ่มเข้าไปคือ การสร้างความสนุก ความคิดสร้างสรรค์ กระบวนการทางความคิดใหม่ (Mindset) ให้กับพนักงานใน SKY โดยเปลี่ยนแปลงมุมมองให้เกิดเทคโนโลยีใหม่ที่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นแก่สังคมเช่นเดียวกัน 

สิ่งที่จะได้เห็นจาก SKY ในเร็วๆ นี้ 

ในด้านการดำเนินธุรกิจ แน่นอนว่าจะได้เห็น SKY เข้าไปในทุกกลุ่มธุรกิจ ทั้งด้านอสังหาริมทรัพย์ ด้านการท่องเที่ยว ด้านความปลอดภัย กระทั่งด้านการศึกษา ที่เทคโนโลยีจะเข้ามาทำให้ทุกอย่างดีขึ้นในยุคที่โลกกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

นอกจากเรื่องธุรกิจแล้ว เราก็ไม่ทิ้งเรื่องการพัฒนาคน พัฒนาการศึกษา เราหวังว่าประเทศไทยจะก้าวหน้าขึ้น หากเยาวชนในประเทศได้รับความรู้ที่เท่าทันกับโลก เราจึงให้ความสำคัญกับการให้ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี โดยเราได้มีโอกาสร่วมงานกับหลายมหาวิทยาลัยเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาได้เรียนรู้และเข้าใจพัฒนาการของเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น อาทิ การทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในภารกิจ “AI Mentor” โดยนำหลักสูตร AI จาก SenseTime พาร์ทเนอร์หลักของเรา เข้ามาพัฒนาอาจารย์และบุคลากรด้านการศึกษาทั่วประเทศ เพื่อนำไปถ่ายทอดต่อแก่นักเรียน-นักศึกษาที่มีความสนใจ ให้เขารู้จัก AI มากขึ้น เพราะปัจจุบันในไทยยังขาดบุคลลากรทางด้าน AI และนักพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อพัฒนาประเทศอีกมาก

วันนี้ SKY มีพันธกิจในการนำเทคโนโลยีและดิจิทัลแพลตฟอร์มมามอบให้กับภาคเอกชน เพื่อช่วยพัฒนาเอกชนองค์กรให้ก้าวไปสู่ระดับสากล อันจะนำมาถึงการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น หากว่าเราไม่เริ่มตั้งแต่วันนี้ ไทยจะนับถอยหลัง ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านกำลังปรับตัวกันอย่างต่อเนื่อง เพราะเราไม่ต้องการทิ้งใครไว้ข้างหลัง ประเทศไทยควรพัฒนาไปพร้อมกัน และ SKY พร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการเข้ามาช่วยเติมเต็มความเติบโตนี้

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.skyict.co.th