LiveIn ฟื้นตัวจากวิกฤติโควิด-19 ได้อย่าง “แข็งแกร่งเกินคาด”

และก้าวต่อไปอย่างมั่นคงกว่าที่เคย LiveIn เล็งเห็นความเป็นไปได้ใหม่ๆ หลังจากโควิด-19 สร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั้งธุรกิจอพาร์ทเมนต์และคอนโดฯให้เช่า ที่ทำให้เจ้าของที่พักต้องหาช่องทางการสร้างรายได้เพิ่ม ทำให้มีผู้ใช้บริการของ LiveIn พุ่งสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดดในไตรมาสที่ 3 ของปี 2020 นำไปสู่รายได้ของบริษัทที่เพิ่มขึ้น 60% 

 

โควิด-19 ระลอกคลื่นที่ซัดสาดใส่คนรุ่นใหม่อย่างไม่ปราณี 

โรคระบาดนี้เปรียบเสมือนสึนามิลูกใหญ่ที่พัดทำลายใส่ธุรกิจโรงแรมและห้องเช่า มหาวิทยาลัยหยุดสอน, คนตกงาน, มีการลดชั่วโมงทำงาน และทำให้คนรุ่นใหม่หางานอย่างอยากลำบาก พวกเขาต้องดิ้นรนหาเงินมาจ่ายค่าเช่าในเวลาที่เงินทองเป็นของหายาก ทุกคนต้องรัดเข็มขัด และเปลี่ยนวิถีชีวิตไปจากเดิมโดยสิ้นเชิง LiveIn เข้าใจความเหนื่อยยากในการดิ้นรนนี้ดี

LiveIn ตอบโจทย์ในยามวิฤติ

โควิด-19 ทำให้ปัญหาที่มีอยู่แล้วขยายใหญ่ขึ้น และทำให้คนมองหาห้องเช่าและบ้านเช่าราคาไม่แพงมากขึ้นอย่างถล่มทลาย ท่ามกลางวิกฤติที่โควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจทรุดตัวหนัก LiveIn ท้าชนกับปัญหา และสร้างโซลูชั่นแบบ data-driven ที่ตอบโจทย์และถูกใจคนรุ่นใหม่

"มีคนรุ่นใหม่เป็นล้านคน ทั้งนักเรียนนักศึกษาและคนทำงาน พวกเขาเรียนและทำงานในตัวเมือง ซึ่งคนกลุ่มนี้จำเป็นต้องเช่าห้อง และคุณลองเดินเข้าไปห้องของพวกเขาดูสิ คุณเห็นสภาพชีวิตของพวกเขา และคุณจะตกใจว่าพวกเขาจ่ายค่าเช่าขนาดนี้ ได้แค่นี้เองหรือ ถ้าคนที่มีเงินมากหน่อย เมื่อก่อนเขาจะจ่ายประมาณ 8,000 – 15,000 บาท เพื่อเช่าคอนโดมิเนียมทั้งห้อง หรือแบ่งเช่ากับเพื่อน แต่ตอนนี้ทุกคนกังวลเรื่องการใช้จ่าย LiveIn เลยเปลี่ยนพื้นที่ว่างให้เป็นบ้านเช่าราคาไม่แพง เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้มีที่อยู่ ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเขาต้องการอย่างมาก" กล่าวโดย คุณ Keek Wen Khai ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ LiveIn

เราต้องช่วยให้เจ้าของห้อง "พ้นวิกฤติ" และผู้เช่า "รอดวิกฤติ"

โซลูชั่นของเราทำให้ห้องเช่ามีราคาจับต้องได้ ทำให้เจ้าของห้องยังมีคนมาเช่าอยู่ เจ้าของห้องจึงหันมาลงทะเบียนกับเรา เพื่อหวังว่าจะมีคนรุ่นใหม่สนใจมาพัก LiveIn ช่วยให้เจ้าของห้องทำกำไรได้จากผู้เช่าตั้งแต่เดือนแรก และช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ให้เจ้าของห้อง เราเน้นไปที่การใช้ data และตั้งเป้าหมายในการสร้างความเปลี่ยนแปลง รวมทั้งใช้ค่านิยมองค์กรเสริมความเชี่ยวชาญเฉพาะทางของเรา ทีมข้อมูลของเราได้ทุ่มเทวิเคราะห์ข้อมูลของสถานที่ ทำให้เราสามารถขับเคลื่อนกลยุทธในการติดตามการตัดสินใจซื้อ (conversion) และเพิ่มความเร็วในการหาราคากลางของตลาด ส่งผลให้เราสามารถหาผู้เช่าได้มากในเวลาที่สั้นที่สุด และคาดการณ์เทรนด์ของตลาดได้ดีขึ้น ทำให้บริษัทหาผู้เช่าได้มากขึ้น และทำให้ผู้เช่ามากกว่า 60% ตัดสินใจต่อสัญญาเช่าอีกด้วย"

 

เอาตัวรอดจากวิกฤติระลอกใหม่

วิกฤติครั้งนี้ เปรียบเสมือนน้ำวนที่อยู่กลางมหาสมุทรแห่งธุรกิจห้องเช่า ที่เป็นความท้าทายให้แก่คนทำงานด่านหน้าของ LiveIn ทีมบริหารจัดการได้ออกกฎใหม่ในการควบคุมอาคาร เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรค ที่ทำให้ผู้เช่าหาห้องเช่าได้ลำบากขึ้น เหตุการณ์นั้นสร้างความลำบากใจให้กับพวกเรา เช่นเดียวกับผู้เช่า แต่ LiveIn ก็รู้วิธีที่จะเอาชนะปัญหาเหล่านี้ ทำให้เราสามารถสร้างประสบการณ์เช่าห้องที่ดีให้กับลูกค้าของเรา

“เราขอขอบคุณเจ้าของห้องทุกคนที่ไว้ใจเรา และสนับสนุนกันและกัน ในช่วงเวลาแห่งวิกฤติที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน สิ่งสำคัญที่สุดคือลูกค้ามากกว่า 60% ตัดสินใจใช้บริการของเราต่อ เราสามารถช่วยเจ้าของห้องรักษาฐานลูกค้าของเขาได้ เราใช้กลยุทธ data-driven ทำให้เจ้าของห้องรู้สึกทึ่งไปกับเราในการติดตามการตัดสินใจซื้อ ในการเป็นเจ้าแรกที่หาราคากลางของตลาดเจอ และทำให้มีคนเช่ามากมายในระยะเวลาที่สั้นที่สุด การติดตามผลกระทบของการเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ ที่เราช่วยให้เจ้าของห้องมีผู้เช่ามากขึ้น เราติดตามข้อมูลการตัดสินใจซื้อ (conversion) มาเปรียบเทียบกับ ผลตอบแทนการลงทุน (ROI) เรากำลังสร้างการเปลี่ยนแปลงของผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยให้เจ้าของห้องลดค่าใช้จ่ายในการลงทุนที่ไม่จำเป็นลง

ผมคิดว่านั่นคือความสำเร็จยิ่งใหญ่ของทีมของเรา ที่เราสามารถบริหารจัดการจนผ่านพ้นปี 2020 แห่งความผันผวนได้ เราถูกทดสอบทั้งในเรื่องการดำเนินงานและวัฒนธรรมองค์กร ที่เราต้องตัดสินใจวางนโยบายทางธุรกิจต่างๆ เพื่อทำให้ทีมและลูกค้าของเราปลอดภัย เช่นการดูห้องแบบไม่ต้องสัมผัส การรักษา social distancing และเรื่องอื่นๆ หลายๆ ครั้งเราต้องเปลี่ยนมาตรการต่างๆ ทำให้ลูกค้าของเราอาจขัดเคืองใจ แต่เราจะไม่หยุดใส่ใจและพัฒนาบริการของเราอย่างแน่นอน ผมต้องขอบคุณความทุ่มเทของทุกคนในทีม และการเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันเพื่อรับมือกับความไม่แน่นอนนี้ มันน่ามหัศจรรย์มากที่เห็นทีมของเรารับมือกับสถานการณ์ต่างๆได้ดีในช่วงโควิดระบาด ผมมั่นใจว่าเราสามารถยกระดับการให้บริการเพื่อลูกค้าของเราได้อย่างแน่นอน" คุณ Khai กล่าวเสริม

ทุกวิกฤติล้วนมีโอกาสแฝงอยู่ เหมือนที่ทีมข้อมูลของ LiveIn ที่ค้นพบโอกาสใหม่ๆ และปรับเปลี่ยนบริการให้เข้ากับความต้องการใหม่ของตลาด จนนำไปสู่ลูกค้าที่มากขึ้น และมีความพึงพอใจมากขึ้น รวมไปถึงการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ไม่ว่าจะมีวิกฤติโรคระบาดหรือไม่ LiveIn ก็จะยังคงเป็นหนึ่งในบริษัทนวัตกรรมอสังหาฯที่สร้างอิมแพคต์ในตลาดได้ยอดเยี่ยมที่สุด