จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในประเทศไทย ล่าสุดพบว่า มีผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นจำนวนมาก โดยโยงผู้ติดเชื้อรายแรกในตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ทำให้มีการสั่งล็อกดาวน์ในบางพื้นที่ ดังนี้

 

จังหวัดสมุทรสาคร ประกาศยกระดับมาตรการควบคุมตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม 2563-3 มกราคม 2564 โดยกำหนดพื้นที่ควบคุมโรค เด็ดขาด เช่น ปิดตลาดกลางกุ้ง และหอพักศรีเมือง ห้ามเข้าออกพื้นที่เด็ดขาด ส่วนพื้นที่ทั่วไป กำหนดให้สถานที่หลายประเภทต้องปิดชั่วคราว เช่น สนามกีฬา สนามมวย สนามเด็กเล่น สถานศึกษาทุกประเภท สถาบันกวดวิชา สถานที่รับเลี้ยงเด็ก ในส่วนร้านอาหาร เครื่องดื่ม ผ่อนผันให้บริการได้เฉพาะซื้อกลับไปบริโภคที่อื่น ร้านสะดวกซื้อปิดระหว่างเวลา 22.00–05.00 น.

 

จังหวัดสมุทรสงคราม สั่งปิดสถานที่เสี่ยงบางพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคม 2563-4 มกราคม 2564 เช่น สถานบริการ, สนามไก่ชน, สนามปลากัด, โรงภาพยนต์, ร้านเกม, คาราโอเกะ, ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก, สถานศึกษาทุกแห่งในพื้นที่ จ.สมุทรสงคราม, สถาบันกวดวิชา, สปา, ร้านนวด, ตลาดหรือตลาดนัด ยกเว้นที่จำหน่ายอาหารสด อาหารแห้ง อาหารปรุงสำเร็จ อาหารสัตว์ เวชภัณฑ์ และสินค้าจำเป็นต่อการดำรงชีวิต เป็นต้น

จังหวัดสมุทรปราการ ประกาศมาตรการควบคุมการแพร่ของโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคม 4 มกราคม 2564 เช่น ปิดสถานศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน และสถาบันกวดวิชา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนผู้สูงอายุ ใน อ.พระสมุทรเจดีย์ และ อ.พระประแดง เป็นการชั่วคราว, สถานบริการและสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ให้นั่งรับประทานอาหารอย่างเดียว งดเต้น และให้ถือปฏิบัติตามมาตรการ ศบค. กำหนด, งดการจัดกิจกรรมปีใหม่ และการสวดมนต์ข้ามปี

 

จังหวัดเชียงใหม่ ประกาศมาตรการในการควบคุมป้องกันโควิด-19 โดยจำกัดการเดินทางของประชาชนใน 3 ตำบล (ต.ท่าตอน ต.มะลิกา และ ต.แม่อาย)

ทั้งนี้ข้อมูลล่าสุดจากกรมควบคุมโรค วันที่ 22 ธันวาคม 2563 พบมีผู้ติดเชื้อสะสม 5,716 ราย

สำหรับผู้มีความเสี่ยง สามารถเข้าไปทดสอบแบบประเมินความเสี่ยงได้ที่

คลิก  https://covid19.ddc.moph.go.th/