ธอส. ระบุ ต้นเดือน ธ.ค. 63 เตรียมปล่อยสินเชื่อบ้านโครงการสินเชื่อบ้าน 2 Gen เพิ่มเวลาผ่อนยาวถึง 70 ปี ทำให้คนมีบ้านอยู่ได้มากขึ้น

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ต้นเดือน ธ.ค. 63 ธนาคาร ธอส. จะเริ่มปล่อยสินเชื่อบ้านโครงการสินเชื่อบ้าน 2 Gen กรอบวงเงินรวม 10,000 ล้านบาท ดอกเบี้ยคงที่ 2% นาน 2 ปีแรก ซึ่งผู้กู้หลัก (พ่อ-แม่) อายุไม่เกิน 55 ปี ผู้กู้ร่วม (ลูก) อายุ 18 ปีขึ้นไป ผู้กู้ต้องไม่มีภาระกู้สินเชื่อบ้านและเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ./ กรอ.)ในปัจจุบัน

"การนำอายุลูกมากู้ร่วมทำให้ขยายระยะเวลาผ่อนชำระได้ จากปัจจุบันสูงสุด 40 ปี เพิ่มเป็นนานสูงสุด 70 ปี แต่ลูกค้าสามารถชำระมากกว่าเงินงวดได้ เพื่อให้เงินต้นหมดเร็วขึ้น ไม่ต้องผ่อนถึง 70 ปี" นายฉัตรชัย กล่าว

นายฉัตรชัย กล่าวว่า เงินงวดกรณีกู้ 1 ล้านบาท ผ่อนเริ่มต้นเหลือเพียง 2,000 บาท ต่อเดือน โดยกำหนดภาระหนี้ต่อรายได้สูงสุด หรือ debt service ratio จากปกติ 1 ใน 3 เพิ่มเป็น 1 ใน 2 เพื่อให้ลูกค้ามีโอกาสได้วงเงินกู้สูงขึ้น โดยโครงการสินเชื่อบ้าน 2 Gen เป็นโครงการที่ต้องการให้คนไทยมีบ้านอยู่ได้มากขึ้น ไม่ใช่มาตรการที่ให้คนไทยเป็นหนี้นานขึ้น เพราะโดยปกติคนกู้บ้านจะผ่อนบ้านหมดก่อนอายุสัญญาที่ทำไว้อยู่แล้ว

SOURCE : www.bangkokbiznews.com/news/detail/909352