อีไอยู เผยผลสำรวจประจำปี เมืองที่ติดอันดับค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกในปีนี้ คือ ฮ่องกง ขณะที่ สิงคโปร์ และโอซากา ตกจากอันดับหนึ่ง และกรุงเทพมหานครร่วงลงไปอยู่อันดับ 46

ผลการสำรวจประจำปีของ ดิ อิโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต หรือ อีไอยู ที่เผยแพร่วันพุธ (18 พ.ย.) ระบุว่า เมืองที่ติดอันดับค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกในปีนี้ คือ ฮ่องกง, เมืองซูริกของสวิตเซอร์แลนด์ และกรุงปารีสของฝรั่งเศส โดยซูริกและปารีสแซงสิงคโปร์และโอซากาสู่อันดับ 1 เนื่องจากเงินฟรังซ์สวิสและเงินยูโรแข็งค่าขึ้น

ขณะที่สิงคโปร์ตกไปอยู่อันดับ 4 ตามด้วยนครเทลอาวีฟของอิสราเอล และนครโอซากาของญี่ปุ่นอยู่ในอันดับ 5 ส่วนนครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ และนครนิวยอร์กของสหรัฐอยู่ในอันดับ 7 นอกจากนี้ กรุงโคเปนเฮเกนของเดนมาร์ก และนครลอสแองเจลิสของสหรัฐอยู่ในอันดับ 9

ทั้่ง 10 เมืองนี้เป็นส่วนหนึ่งจาก 133 เมืองทั่วโลกที่ถูกสำรวจ และมีการเปรียบเทียบค่าครองชีพจากราคาสินค้าและบริการที่ใช้ในชีวิตประจำวันรวม 138 รายการ โดยการเปลี่ยนแปลงอันดับในปีนี้ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากสถานการณ์ระบาดของของโควิด-19 ทั่วโลกและผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาด โดยสินค้า อย่าง ยาสูบ และบริการด้านนันทนาการ มีราคาสูงขึ้นมากที่สุด ขณะที่เสื้อผ้ามีราคาลดลงมากที่สุด

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ค่าครองชีพในสิงคโปร์ตกลง คือ การอพยพออกของแรงงานต่างชาติในช่วงโควิด-19 ประกอบกับจำนวนประชากรหดตัวเป็นครั้งแรกนับจากปี 2546 ทำให้ความต้องการบริโภคลดลง และเกิดภาวะเงินฝืด ส่วนโอซากามีลักษณะคล้ายกัน โดยดัชนีราคาสินค้าบริโภคคงที่และรัฐบาลญี่ปุ่นอุดหนุนค่าใช้จ่ายต่รงๆ เช่น ค่าโดยสารของะบบขนส่งสาธารณะ ขณะที่กรุงเทพมหานครร่วงลง 20 อันดับไปอยู่ที่อันดับ 46

ผลสำรวจในปีนี้ยังพบว่า เมืองส่วนใหญ่ของจีนมีค่าครองชีพแพงขึ้นสืบเนื่องจากสงครามการค้าและเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐและจีน

SOURCE : \www.bangkokbiznews.com