นายปิยะ ประยงค์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัททำยอดขายไตรมาส 3 ได้ 6,584 ล้านบาท เติบโต 88% จากไตรมาสก่อน ที่มียอดขาย 3,507 ล้านบาท มีรายได้ 6,353  ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 603 ล้านบาท เติบโต 3% และ 9.4% จากไตรมาสก่อนตามลำดับ

ทั้งนี้การที่บริษัทฯฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วจากผลกระทบจากภาวะโควิดในช่วงไตรมาสสองที่ผ่านมา จากการปรับแผนธุรกิจให้สอดรับกับสถานการณ์ ที่เลือกทำการรีมาร์เก็ตติ้ง ในโครงการฮีโร่โปรเจค เป็นโครงการที่มีศักยภาพสูงและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทำให้สัดส่วนของยอดขายและรายได้ในไตรมาส 3 มาจากโครงการฮีโร่โปรเจค ถึง 19% และ 23% ตามลำดับ นอกจากนี้ยังสามารถลดจำนวนสินค้าในสต็อค ลงได้ถึง 31% จากปี 2562

 

 

"โดยในช่วงไตรมาส 4  บริษัทจะเตรียมเปิดโครงการฮีโร่โปรเจคไฮไลท์ อีก 2 โครงการ คือ The Plant รังสิต-อเวนิว  มูลค่าโครงการ 985 ล้านบาท ราคา 3 - 5 ล้านบาท และโครงการ พฤกษาวิลล์ ศรีนครินทร์-บางนา  มูลค่าโครงการ 1,101 ล้านบาท  ราคาเริ่มต้น 2 – 3 ล้านบาท ทำให้ในปี 2563 มีการเปิดโครงการใหม่รวม 13 โครงการ  มูลค่า 15,706 ล้านบาท"

 

 

        สำหรับแผนในปี 64 บริษัทฯ ตั้งเป้าจะเปิดโครงการใหม่ราว 30-35 โครงการ มูลค่ากว่า 35,000 ล้านบาท  โดยส่วนใหญ่จะเป็นโครงการแนวราบ และโครงการคอนโดฯ ราว 5-7 โครงการ ตามแผนที่จะเพิ่มสัดส่วนยอดขายและรายได้จากฐานกลุ่มลูกค้าระดับกลาง-บน ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบน้อยกว่า

ซึ่งโครงการที่เตรียมเปิดตัวในปี 64 ราว 20 โครงการ เป็นโครงการที่เลื่อนเปิดตัวมาจากปี 63 โดยแผนเปิดตัวโครงการใหม่ปีหน้า จะกระจายการเปิดให้เยอะขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 1-2 เป็นต้นไป  

พร้อมกลยุทธ์ธุรกิจที่เปลี่ยนไปอย่างชัดเจน ปรับแนวคิดธุรกิจสู่ Thinking Company  ซึ่งจะไม่เน้นการเปิดตัวโครงการใหม่จำนวนมากเหมือนที่ผ่านมา แต่จะหันมาเน้นการเปิดตัวโครงการฮีโร่โปรเจค โดยจะมีการทำวิจัย เก็บข้อมูลจากลูกค้า เพื่อสร้างความเข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้ง ทำสินค้าและกลยุทธ์การตลาดออกมาได้ตรงโจทย์ พร้อมร่วมกับผู้รับเหมาในการดีไซน์และก่อสร้างทำให้ต้นทุนการบริหารจัดการลดลง

"นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับลูกค้ากลุ่มที่ได้รับผลกระทบ เช่น ลูกค้ากลุ่มที่มีรายได้ต่ำกว่า 20,000-30,000 บาท กลุ่ม SMEs และกลุ่มอาชีพการบิน โดยเฉพาะเรื่องการขอสินเชื่อ ที่บริษัทฯจะเข้าดูแลตั้งแต่กระบวนการขอสินเชื่อ การเลือกธนาคารให้ลูกค้ากลุ่มพิเศษ ซึ่งปัจจุบันบริษัทกำลังศึกษาด้านการเพิ่มนโยบายช่วยเหลือมากขึ้นเช่น การปรับลดราคา เพื่อให้ลูกค้าสามารถขอยื่นกู้ได้ และผ่อนได้ลดลง เป็นต้น"

       นายแพทย์กฤตวิทย์ เลิศอุตสาหกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาลวิมุต จำกัด กล่าวถึง ความคืบหน้าของโรงพยาบาลวิมุต ปัจจุบันการก่อสร้างเป็นไปตามแผนงาน โดยจะเป็นสถานพยาบาลระดับ Tertiary Care ขนาด 236 เตียง 18 ชั้น ออกแบบสอดคล้องตามมาตรฐาน สากล JCI ภายใต้วิสัยทัศน์ขององค์กรที่มุ่งมั่นตั้งใจรักษาให้คนไทยมีสุขภาพแข็งแรง ประทับใจการบริการรักษาที่มีประสิทธิภาพ ด้วยค่าใช้จ่ายที่เข้าถึงได้ ซึ่งคาดจะเปิดให้บริการตามแผนงานในเดือนพฤษภาคม 2564 โดยช่วงแรกจะเป็นการเปิดรับผู้ป่วยราว 100 เตียงก่อน  และตั้งเป้าจะเปิดบริการให้ครบในช่วง 2 ปี