โลกนี้มีเหตุผลหลายประการที่ทำให้เรากลายเป็น “คนช่างแซะ” แต่ส่วนมากก็เพื่อความสนุกสนานและขำขันเท่านั้น โดยเฉพาะถ้าใครมีศิลปะการพูดที่ทำให้เรากลั้นขำไม่ได้ อาจยกระดับให้เป็นปรมาจารย์ขี้แซะได้เลย เหตุเพราะคำพูดหรือการกระทำเหล่านั้นไม่สามารถทำให้จิตใจเราสั่นคลอนได้นั่นเอง ตรงกันข้าม ถ้าเราไม่ขำหรือเห็นด้วยกับการเสียดสีนั้น...ผลออกมาย่อมแตกต่างแน่นอน

คำพูดเหน็บแนม เชือดเฉือน หรือถากถางเหล่านั้น อาจทำร้ายจิตใจผู้ถูกกล่าวถึงได้ง่าย ๆ โดยเฉพาะสังคมท่าแซะอย่างในปัจจุบัน ที่คนรอบตัวคอยแต่จะหาเรื่องมาให้จิกกัดได้ตลอด จึงชวนมาดูว่าเราจะรับมืออย่างไรกับคนช่างแซะกันดี

  1. ทำเป็นไม่เข้าใจ เป็นสิ่งเดียวที่จะทำให้พวกขี้แซะสติแตก เพราะการที่เราไม่เข้าใจแปลว่าพวกเขาจี้ไม่ตรงจุด 
     
  2. เมินเฉย = ความสุข ทางที่ดีที่สุดคือทำเป็นไม่สนใจ แม้จะทำยาก แต่เชื่อเถอะว่าทักษะนี้ช่วยเราได้จริง ๆ การที่เราคอยแต่สนใจคำพูดถากถางเหล่านั้น ยิ่งบั่นทอนให้เรารู้สึกแย่
     
  3. พยายามดึงกลับเข้าประเด็น อีกวิธีที่จะช่วยให้เรายังรักษาสัมพันธ์กับเพื่อนขี้เหน็บไว้ได้ คือพยายามพูดถึงสิ่งที่คุยกันไว้ก่อนหน้าให้ตรงประเด็นและทำใจร่ม ๆ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น
     
  4. ลองพูดว่า “เก็บคำแซะของเธอไว้ใช้กับคนอื่นนะ” เพื่อให้พวกเขารู้ตัวว่าการแซะมันไม่ได้ผลกับเรา เราไม่ได้ตลกไปกับเขาด้วย วิธีนี้จะช่วยให้เรารอดพ้นจากสถานการณ์แสนอึดอัดและพลังลบ ๆ ได้
     
  5. คุยถึงเรื่องที่โดนแซะ ถ้าเบื่อและเหนื่อยหน่ายกับคำพูดพวกนี้แล้ว ลองพูดถึงมันตรง ๆ ว่าเรารู้สึกอย่างไร และถามความรู้สึกเขาเวลาแซะคนอื่น หากตกลงกันไม่ได้ก็อาจต้องตัดขาดกันให้เขาได้รู้ว่าเราไม่อยากได้เพื่อนที่แซะไม่รู้เลิก 
     
  6. เดินหนีไป คือวิธีสุดท้ายที่ควรงัดออกมาใช้ หากลองทำครบทุกข้อแล้วไปไม่รอด เพราะการเคารพตัวเองเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด หากคนอื่นไม่เห็นอย่างนั้น ก็เดินออกมาซะ การเดินออกไปไม่ได้แปลว่าเราอ่อนแอ แต่แสดงถึงความแข็งแกร่งและความกล้าหาญต่างหาก

หากการแซะผิดจังหวะและสถานการณ์ไปเพียงนิดเดียวก็สามารถทำร้ายจิตใจคนอื่นได้ไม่ยากเลย เพราะเส้นแบ่งระหว่างการจิกกัดเพื่อขำขันและจิกกัดเพื่อกลั่นแกล้งช่างบางนัก ในฐานะผู้ฟัง สิ่งที่พอจะทำได้คือจัดการกับตัวเองตามความเหมาะสมกับสถานการณ์และบริบท ส่วนผู้แซะก็ต้องรู้ตัวสักทีว่า “เรื่องตลกของเราอาจไม่ตลกสำหรับคนอื่นเสมอไป”

ที่มาภาพ : Unsplash/@ilayzaphotography

ที่มา : บทความ “Psychology of Sarcasm – Ways to Deal With a Sarcastic Person” โดย Joshua Morgan จาก wordmaze.net

เรื่อง : วนบุษป์ ยุพเกษตร

SOURCE : tcdc