ช่วงหน้าฝนแบบนี้จะขับขี่ไปไหนก็ต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะอาจเกิดเหตุถนนลื่น ประสบอุบัติเหตุได้ง่าย ก่อนออกจากบ้านเราควรจะเช็ครถ ตรวจสภาพให้ดีก่อนทุกครั้งเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ วันนี้เรามี Checklist วิธีการดูแลรถช่วงหน้าฝนมาฝากกันครับ

3 Checklist ในหน้าฝนต้องดูแลรถยนต์เป็นพิเศษ

 

1.    ดูแลการใช้งานแบตเตอรี่

รู้หรือไม่? การใช้รถยนต์บนพื้นที่ที่มีน้ำฝนหรือความชื้นมาก ๆ จะทำให้ประสิทธิภาพในการใช้งานของแบตเตอรี่น้อยลง ซึ่งจะส่งผลให้อายุการใช้งานของแบตเตอรี่น้อยลงถึง 1-2 ปีเลยทีเดียว อีกทั้งอาจส่งผลให้รถสตาร์ทไม่ติด กระแสไฟฟ้ารั่ว และเกิดไฟช้อตได้ ช่วงหน้าฝนแบบนี้จึงควรหมั่นดูแลเป็นพิเศษ 

วิธีดูแล:

1.ใช้กระดาษทราย หรือแปลงลวดมาขัดบริเวณมีขี้เกลือ

2.นำผ้าแห้งมาซับ และฉีดสเปรย์ไล่ความชื้น

3.ทาจารบีเคลือบบาง ๆ

ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงบริเวณจุดที่มีน้ำท่วมสูง และลดความเร็วในการขับขี่ เพื่อป้องกันความชื้นของระบบไฟฟ้าภายในห้องเครื่องรถยนต์

2.    ดูแลที่ปัดน้ำฝน

การขับรถช่วงหน้าฝนทั้งที่ที่ปัดน้ำฝนชำรุด หรือไม่ได้อยู่ในประสิทธิภาพที่เหมาะสม คงไม่ใช่เรื่องดีแน่ ๆ เพราะน้ำฝนจะมาบดบังทัศนียภาพในการขับขี่ หากสังเกตุเห็นการทำงานที่ขัดข้องของที่ปัดน้ำฝนควรเปลี่ยนทันที และควรมีการดูแลอย่างสม่ำเสมอ

วิธีดูแล:

1.นำผ้าชุบน้ำเช็ดทำความสะอาด กำจัดฝุ่น และคราบฝังแน่น

2.เช็คสภาพยางที่ปัดน้ำฝน หากเริ่มหลุดออกมาหรือเป็นขุยควรเปลี่ยนทันที

3.หลีกเลี่ยงการเสื่อมสภาพของยางที่ปัดน้ำฝน โดยการไม่จอดรถตากแดด

 

3.    ดูแลเบาะหนังภายใน

หากใครที่มีเบาะรถเป็นแบบหนังแท้ ควรดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอเพราะคงไม่มีใครอยากให้หนังแท้สวย ๆ เกิดเป็นรอยหรือเสื่อมสภาพอย่างแน่นอน ซึ่งถ้าดูแลไม่ดีจะทำให้เกิดความชื้นและสิ่งที่ตามมาไม่ใช่เพียงทำให้เกิดความเสียหายกับเบาะรถยนต์เท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อสุขภาพของผู้ขับขี่อีกด้วย

วิธีดูแล:

1.พยายามอย่าให้โดนน้ำ หรือความชื้นเพราะเบาะจะมีกลิ่นอับและแบคทีเรียสะสม

2.หากเบาะโดนน้ำให้เปิดประตูหน้าต่างเอาไว้เพื่อระบายอากาศ หรือโรยแป้งกำจัดความชื้นก็เป็นวิธีที่ดีเช่นเดียวกัน

3.หากมีฝุ่นจับ ให้ใช้ผ้าขนหนูบิดหมาด ๆ เช็ดทำความสะอาดเฉพาะที่ ๆ มีฝุ่น แต่ถ้าสกปรกมากสามารถใช้น้ำยาทำความสะอาดได้

การดูแลเบาะหนังรถยนต์ไม่ใช่เพียงต้องป้องกันความชื้นจากน้ำฝนเท่านั้น แต่แสงแดดก็เช่นกัน ซึ่งถ้าตากแดดนาน ๆ อาจทำให้หนังกรอบเร็วกว่าปกติได้

ในหน้าฝนแบบนี้การขับขี่ปลอดภัยเป็นเรื่องที่สำคัญ ผู้ขับขี่ควรจะลดความเร็วในการขับขี่ เปิดไฟรถส่องสว่าง และเว้นระยะห่างกับรถบนถนนอย่างเหมาะสม อีกทั้งการเลือกซื้อรถที่มีคุณภาพก็จะช่วยลดปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับรถยนต์ได้เช่นกัน ซึ่งเดี่ยวนี้ รถมือสองโตโยต้า รถมือสองฮอนด้า หรือรถนิสสันมือสองก็เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่ต้องการรถมีมาตรฐานราคาถูก เครื่องยนต์สมบูรณ์ สภาพนางฟ้าก็สามารถเข้ามาที่ Nissan SMT ของเราได้เลย เรามีรถนิสสันมือสองที่คุณตามหาแน่นอน