“มหาดไทย” ชงสัญญาร่วมทุน-ผลเจรจา สัมปทานเดินรถสายสีเขียวเข้า ครม.วันนี้ ลุ้นต่อสัญญาสัมปทานบีทีเอสยาวอีก30 ปี แลกรับภาระหนี้ กทม.เฉียดแสนล้าน เคาะค่าโดยสารไม่เกิน 65 บาท

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐเปิดเผยว่าในวันนี้ (13 ส.ค.) กระทรวงมหาดไทยจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบผลการเจรจาและเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวโดยเป็นการต่อสัญญาสัมปทานการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้กับ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์อีก 30 ปีแลกกับภาระหนี้ของ กทม.กว่า 7 หมื่นล้านบาท รวมทั้งกำหนดอัตราค่าโดยสารไม่เกิน 65 บาท

โดยก่อนหน้านี้สัญญาดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจตั้งแต่ปลายปี 2562 ที่รับทราบการต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวของ แล้วตามที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องการนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณา และได้เห็นชอบถึงกระบวนการเจรจาทั้งหมดได้กระทำตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2562 เรื่อง การดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวทุกขั้นตอนและอัยการสูงสุดได้ยืนยันทำตามกฎหมายทุกขั้นตอนแล้วตามที่กระทรวงมหาดไทยและ กทม. รายงานให้ทราบ

ทั้งนี้การต่ออายุสัมปทานเดินรถไฟฟ้าของกรุงเทพมหานครให้บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพจำกัด (มหาชน) เป็นการต่ออายุสัมทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย โดสัมปทานรถไฟฟ้าที่บีทีเอสได้รับครอบคลุมเส้นทางช่วงหมอชิต-อ่อนนุช และสนามกีฬาแห่งชาติ-สะพานตากสิน ซึ่งเป็นช่วงที่เอกชนได้รับสัมปทานลงทุนและบริหารการเดินรถ 30 ปี และอายุสัมปทานจะสิ้นสุดลงในปี 2572

ในขณะที่ส่วนต่อขยายช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง และสะพานตากสิน-บางหว้า เป็นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและระบบรถไฟฟ้าของกรุงเทพมหานคร และจ้างบีทีเอสเดินรถ และส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-คูคต ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ เป็นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานโดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และโอนโครงสร้างพื้นฐานให้กรุงเทพมหานคร

โดยปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีภาระหนี้จะการลงทุนก่อสร้างส่วนต่อขยาย การลงทุนระบบอาณัติสัญญา และการรับโอนโครงสร้างพื้นฐานระบบรางจาก รฟม.รวม 73,000 ล้านบาท (ไม่รวมภาระดอกเบี้ย) ซึ่งทำให้กรุงเทพมหานครเลือกใช้วิธีการจ้างให้บีทีเอสเป็นผู้เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งระบบ และต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าหมอชิต-อ่อนนุช และสนามกีฬาแห่งชาติ-สะพานตากสิน ที่บีทีเอสได้รับสัมปทานลงทุนทั้งหมด 30 ปี สิ้นสุดปี 2572 ต่อไปอีก 30 ปี ถึงปี 2602 จะทำให้บีทีเอสได้รับสัมปทานรวม 60 ปี

ในส่วนอัตราค่าโดยสารเบื้องต้นยืนยันให้ใช้ราคาไม่เกิน 65 บาทตลอดสายซึ่งเป็นราคาที่กรุงเทพมหานครได้มีการนำเสนอมาตั้งแต่แรกเนื่องจากราคานี้เป็นราคาที่ประชาชนทั่วไปสามารถจ่ายได้สำหรับการเดินทาง

SOURCE :www.bangkokbiznews.com