ธนาคารอาคารสงเคราะห์  (ธอส.) ได้จัดประกวดแบบบ้านในโครงการประกวดแบบ  บ้านผู้สูงอายุเพื่อเปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาและเยาวชนได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการคิดค้นออกแบบบ้าน  ที่สามารถสร้างได้จริง มีพื้นที่ใช้สอยที่เหมาะสม   สวยงามควบคู่ไปกับความสะดวกสบาย  ปลอดภัย พร้อมทั้งเลือกใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ และเอื้อประโยชน์ต่อการอยู่อาศัยของผู้สูงอายุมากที่สุด เพื่อรองรับการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของประเทศไทยที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้  โดยมีนิสิตนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับอุดมศึกษาได้รับรางวัลชนะเลิศพร้อมกับได้รับทุนการศึกษา จำนวน 3 รางวัล ได้แก่  

1.  นายปริญญา เนตรคำ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ชื่อผลงาน “L House”   

2.  นายพีรพล สุทธิมรรคผล คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์   สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ชื่อผลงานบ้านวันวาน

3. ..ศิริพร คำแก้ว  คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น ชื่อผลงานบ้านอยู่เย็น” 

            ธนาคารอาคารสงเคราะห์  (ธอส.) ได้ร่วมมือกับศูนย์ออกแบบสภาพแวดล้อมเพื่อทุกคน Universal Design Center (Chula UDC)  คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดทำแบบก่อสร้างบ้านผู้สูงอายุทั้ง 3 หลัง พร้อมราคาเบื้องต้น เพื่อให้ผู้ที่สนใจ สามารถดาวน์โหลดฟรี ได้ที่  www.ghbank.co.th

บ้าน L HOUSE

แนวคิดการออกแบบ เนื่องจากพื้นที่ดินมีขนาดเล็ก จึงจัดอาคารให้ชิดกับขอบที่ดิน เพื่อให้มีพื้นที่ใช้ประโยชน์สูงสุด จัดส่วนบริการไว้ด้านทิศตะวันตกเพื่อช่วยป้องกันความร้อนเวลาบ่าย ส่วนห้องนอนผู้สูงอายุจัดให้อยู่ด้านหน้า เพื่อความสะดวกต่อการใช้งาน ฟังก์ชัน Open plan ในพื้นที่ส่วนพักผ่อน พื้นที่รับประทานอาหาร พื้นที่ครัว ให้พื้นที่เชื่อมต่อกัน พื้นที่ขนาดเล็กจึงดูโปร่งโล่งมากขึ้น และสามารถดูแลผู้สูงอายุได้ง่าย ด้านหน้าเป็นชานขนาดใหญ่เชื่อมกับพื้นที่สวนภายนอก เพื่อจะได้เห็นกิจกรรมของผู้สูงอายุ แนวความคิดเรื่อง Eco  Design หลังคาเพิงหมาแหงนมีบานเกล็ดด้านข้าง เพื่อให้ลมพัดใต้หลังคาเป็นการระบายความร้อนแบบธรรมชาติ บ้านจึงเย็นและประหยัดพลังงานมากขึ้น หลังคาด้านหน้าใช้แสงธรรมชาติเข้ามาใช้แบบทางอ้อม บ้านจึงสว่างเพียงพอในตอนกลางวัน

ผู้ออกแบบนายปริญญา เนตรคำ จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

บ้านเดี่ยวชั้นเดียว พื้นที่ใช้สอยประมาณ 86 ตารางเมตร (สามารถสร้างบนที่ดินประมาณ 84 ตารางวา)

พื้นที่ใช้สอยประกอบด้วย 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ พื้นที่นั่งเล่น พื้นที่รับประทานอาหาร พื้นที่ครัวและซักล้าง พื้นที่ชาน

ที่จอดรถ 1 คัน   

ราคาเริ่มต้น 1.88 ล้านบาท

บ้านวันวาน

แนวคิดการออกแบบ ผู้สูงอายุมักชอบพูดถึงเรื่องเก่าๆ ชอบเล่าความหลังในอดีต ท่านจะรู้สึกมีความสุข สบายใจ และปลอดภัยต่อสิ่งที่ท่านรู้สึกคุ้นเคย ทำให้ท่านมักโหยหากับสิ่งเดิมๆ ซึ่งในอดีตของผู้สูงอายุในยุคปัจจุบัน ก่อนที่จะมาอาศัยอยู่ในบ้านที่มีลักษณะสมัยใหม่ ท่านเคยอาศัยอยู่ในบ้านที่มีลักษณะแบบบ้านไทยสมัยก่อนมาก่อน ผู้ออกแบบจึงออกแบบบ้านให้มีกลิ่นอายของบ้านไทยสมัยก่อนเพื่อให้รู้สึกเหมือนได้ย้อนกลับไปอยู่ในบ้านที่ในอดีตที่มีบรรยากาศใกล้ชิดธรรมชาติแบบที่เขาคุ้นเคยอีกครั้ง

ผู้ออกแบบ : นายพีรพล  สุทธิมรรคผล จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง 

บ้านเดี่ยวชั้นเดียว พื้นที่ใช้สอยประมาณ 97  ตารางเมตร (สามารถสร้างบนที่ดินประมาณ 92 ตารางวา )

พื้นที่ใช้สอยประกอบด้วย 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ พื้นที่นั่งเล่น พื้นที่รับประทานอาหาร พื้นที่ครัวและซักล้าง ที่จอดรถ 1 คัน

ราคาเริ่มต้น 2.07 ล้านบาท

บ้านอยู่เย็น

แนวคิดการออกแบบ  เน้นความเชื่อมโยงระหว่างพื้นที่ที่เป็นส่วนเชื่อมต่อ ทางสัญจรกับชานพักนอกบ้านใต้ต้นไม้  ทางเข้าบ้านมีขนาดระยะที่พอเหมาะสำหรับรถวีลแชร์   สร้างความรู้สึกผ่อนคลายด้วยประตูหน้าต่างกระจกที่โปร่ง  เชื่อมห้องนั่งเล่น  ห้องนอน  และพื้นที่ชาน อีกทั้งยังเลือกใช้วัสดุที่ปลอดภัยเหมาะกับผู้สูงวัย  ทำให้บ้าน  “อยู่เย็นเป็นบ้านที่สร้างความผ่อนคลาย เย็นสบาย เหมาะสำหรับทุกคน

ผู้ออกแบบนางสาวศิริพร คำแก้ว จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น

บ้านเดี่ยวชั้นเดียว พื้นที่ใช้สอยประมาณ 95 ตารางเมตร (สามารถสร้างบนที่ดินประมาณ 100 ตารางวา )

พื้นที่ใช้สอยประกอบด้วย 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ พื้นที่นั่งเล่น พื้นที่ครัวและส่วนซักล้าง พื้นที่ชาน ที่จอดรถ 1 คัน 

ราคาเริ่มต้น 1.58 ล้านบาท

ผู้ที่สนใจแบบบ้านผู้สูงอายุ ธอส.สามารถขอข้อมูลหรือขอคำปรึกษาเพิ่มเติมได้ที่  ศูนย์ออกแบบสภาพแวดล้อมเพื่อทุกคน Universal Design Center (Chula UDC) คณะสถาปัตย์ฯ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โทร. 092-518-1301