การตื่นกลัวโรคระบาดสามารถส่งผลร้ายแรงถึงสภาพจิตใจ และสุดท้ายอาจส่งผลให้เกิดการตัดสินใจที่ขาดการไตร่ตรองต่อทั้งตัวเองและผู้อื่น เราจะจัดการกับความตื่นตระหนกและเริ่มต้นมองโลกได้แง่ดีได้อย่างไร มีคำแนะนำมากมายจากผู้เชี่ยวชาญในการยับยั้งความกลัวและสร้างความหวังให้กับตัวเอง

เข้าใจข้อมูลที่เป็นความจริง
ท่ามกลางข้อมูลมหาศาลในโลกออนไลน์ ควรหลีกเลี่ยงข้อมูลโน้มน้าวความรู้สึก และพยายามรับข้อมูลจากแหล่งที่เป็นข้อเท็จจริงซึ่งจะช่วยลดการคิดไปเองจากการขาดข้อมูล หมั่นเพิ่มช่องว่างในการทบทวนสิ่งต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยให้มองความเป็นจริงอย่างชัดเจน อย่างที่แอนดรูว์ คัวโม (Andrew Cuomo) ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ได้ออกมากล่าวอย่างมีความหวังเมื่อเห็นยอดผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยที่เข้ารักษาลดลง และเชื่อว่าสหรัฐฯ ได้ผ่านช่วงสูงสุดของการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาไปแล้ว 

หยุดการดูถูกและกล่าวหาผู้อื่น
สัญญาณของการดูหมิ่นและเหยียดหยามผู้อื่นคือสิ่งที่บอกถึงความตื่นตระหนกของสภาพจิตใจ เราเห็นการเหยียดเชื้อชาติต่อชาวเอเชียที่เกิดขึ้นหลายแห่งทั่วโลก หรือความหวาดกลัวในที่สาธารณะหากมีใครซักคนจาม อย่าลืมว่าพวกเรากำลังเผชิญวิกฤตเดียวกัน และปัญหานี้ไม่ได้เกี่ยวกับใครคนหนึ่ง แต่เป็นเรื่องของพวกเราทุกคน

อย่ากลัวที่จะขอความช่วยเหลือ
มีคนมากมายตกอยู่ในสถานการณ์ยากลำบากและมีอีกมากที่พร้อมให้ความช่วยเหลือ อย่าคิดว่าเราสามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยตัวเราเองหากไม่ใช่สิ่งที่เราถนัด ดังนั้นหากเกิดปัญหาให้ขอความช่วยเหลือจากคนรอบตัว ติดต่อคนที่รู้จักหรือคนในชุมชน

ไกลกันแต่ไม่ห่างเหิน
การเว้นระยะห่างทางสังคมบังคับให้เราขาดการมีปฏิสัมพันธ์กันคนรอบข้าง ซึ่งอาจเพิ่มความวิตกกังวลและการจินตนาการถึงสถานการณ์ที่เลวร้ายได้ การได้พูดคุยกับเพื่อนฝูงหรือครอบครัวผ่านช่องทางต่าง ๆ จะช่วยให้คลายความกังวล ด้วยการแลกเปลี่ยนคำแนะนำหรือคอยปลอบประโลมซึ่งกันและกัน ตัวอย่างเช่นแคมเปญ Getting Through Together ของประเทศนิวซีแลนด์ที่มีสโลแกนอย่าง Distance, not Distant นำเสนอเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพจิตใจและร่างกาย และเปิดพื้นที่ให้ผู้คนร่วมแชร์ไอเดียและข้อคิดดี ๆ ที่จะช่วยผ่านวิกฤตอันเลวร้ายครั้งนี้ไปได้

การมองโลกแง่บวกเป็นเรื่องที่ดี แต่ “การมองโลกในแง่ดีอย่างระมัดระวัง” คือการหันหน้าเข้าหาความจริงพร้อมความกล้า มองสถานการณ์ด้วยความหวัง ว่าอย่างไรก็ตามเราก็จะผ่านมันไปได้ ขณะเดียวกันก็ต้องใช้ชีวิตอย่างมีสติและไม่ปล่อ่ยให้ความกลัวอยู่เหนือเรา

ที่มาภาพ : Sincerely Media/Unsplash

ที่มา : บทความ “10 Ways to Ease Your Coronavirus Anxiety” โดย Simran Sethi จาก nytimes.com, 
บทความ “Getting Through Together” จาก allright.org.nz 
บทความ “New York Governor sounds optimistic note as coronavirus numbers improve” โดย Maria Caspani, Nathan Layne จาก reuters.com

เรื่อง : นพกร คนไว

SOURCE : www.tcdc.or.th