TikTok แพลตฟอร์มสร้างสรรค์วิดีโอสั้น ที่กำลังมาแรงทั่วโลกในขณะนี้ เป็นแพลตฟอร์มที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งทั่วโลก มีความโดดเด่นและเป็นผู้นำเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอสั้นที่เข้าใจง่าย กระชับและสนุกสนาน

         เป็นแนวทางการสร้างสรรค์คอนเทนต์ เพื่อการสื่อสารรูปแบบใหม่ที่จะช่วยให้การทำการตลาดออนไลน์ของแบรนด์ยุคใหม่ประสบความสำเร็จและสามารถตอบโจทย์แบรนด์ได้เป็นอย่างดีผ่านแพลตฟอร์ม TikTok เพื่อสร้างการรับรู้ (awareness) และการปฏิสัมพันธ์ (engagement) ระหว่างแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่จนฮิตเกิดเป็นกระแสอย่างรวดเร็ว จากการสร้างประวัติศาสตร์การทำไวรัลมาแล้วทั่วโลกในรูปแบบโฆษณามิติใหม่ที่ไม่เหมือนใคร

         TikTok มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมายผ่านชาเลนจ์ และแคมเปญต่างๆ โดยเน้นไปที่คอนเทนท์วิดีโอสั้นแนวตั้ง ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมคนรุ่นที่เสพคอนเทนต์วิดีโอที่สั้นกระชับจากโทรศัพท์มือถือ ในมุมของการเป็นแพลตฟอร์มในการทำการตลาดและโฆษณาที่ TikTok ถูกบรรจุให้เป็นอาวุธใหม่ในการทำตลาดออนไลน์ที่น่าจับตามอง ด้วยรูปแบบการโฆษณาที่ฉีกกฎการโฆษณาแบบเดิมๆ

ปัจจุบัน TikTok มีการแบ่งประเภทรูปแบบโฆษณาไว้ 2 ประเภท คือ

1.รูปแบบโฆษณาเพื่อการสร้าง Reach หรือ การเข้าถึง

Brand Takeover: รูปแบบโฆษณาที่สามารถสร้างการเข้าถึงหรือ Reach ได้เยอะที่สุดถึง 100% เพื่อสร้างการรับรู้ก่อนที่คนจะเข้าไปยังหน้า Feed

Top View: รูปแบบโฆษณาในตำแหน่งด้านบนที่สามารถสร้างได้ทั้ง Reach (การเข้าถึง), Traffic (จำนวนคนที่เข้ามาบนแพลตฟอร์ม) และ Consideration (การพิจารณาเพื่อตัดสินใจ) เป็นรูปแบบที่มี จำนวนการแสดงผลทั้ง View (การมองเห็น) และ Impression (จำนวนครั้งที่แสดงโฆษณา) เป็นจำนวนมากหลายล้านต่อวัน

In-Feed Ads: รูปแบบโฆษณาที่จะปรากฏขึ้นระหว่างที่คนดูวิดีโอต่างๆ ในหน้า Feed 

2.รูปแบบโฆษณาเพื่อการสร้าง Engagement หรือ ปฎิสัมพันธ์

Hashtag Challenge: รูปแบบโฆษณาในลักษณะของการจัดแคมเปญ เพื่อท้าให้คนมาร่วมกิจกรรม สามารถสร้าง Engagement หรือปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนกับแบรนด์ได้อย่างมหาศาลในรูปแบบ User-Generated Content หรือคอนเทนต์ที่สร้างขึ้นจากผู้ใช้

Branded Effect: รูปแบบโฆษณาที่แบรนด์สามารถเข้ามาสร้างสรรค์ Effect ต่างๆ ทั้งภาพและเสียง เพื่อให้คนสามารถเลือกใช้ประกอบวิดีโอ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการจดจำและปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ได้ลึกซึ้งมากขึ้น 

       ข้อมูลผลสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์ที่ทำการตลาดบน TikTok พบว่าจากการสำรวจ 100% มี 74% ที่เห็นว่าภาพลักษณ์ของแบรนด์เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีและน่าสนใจมากขึ้นหลังจากมาทำการตลาดบน โดยแบ่งเป็น 37% เห็นว่าแบรนด์มีการเปิดกว้างและดูทันสมัยมากขึ้น และ 13% เห็นว่าแบรนด์มีความ Unique มากขึ้นและดูแตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ และ  24% มองว่า แบรนด์มีความน่าสนใจมากขึ้นและดูมีความสร้างสรรค์ที่ดี ขณะที่อีก 26% รู้สึกว่าไม่มีอะไรที่แตกต่างไปจากเดิม

          สำหรับรูปแบบการโฆษณาทั้ง 2 ประเภทนี้ สามารถสร้างความแตกต่างให้กับวงการโฆษณาในยุคปัจจุบันได้อย่างน่าสนใจ โดยการทำโฆษณาบน TikTok ในประเทศไทยสามารถทำได้ 2 รูปแบบ คือ 1) การซื้อโฆษณาแบบเหมาพื้นที่ และ 2) การยิงโฆษณาตาม Interest หรือความสนใจ โดยแบรนด์ต่างๆ สามารถซื้อ โฆษณาบน  TikTok ได้ 2 ช่องทาง คือ ติดต่อตรงกับทีมเซลล์ของ TikTok หรือ ซื้อโฆษณาด้วยตัวเอง

            TikTok นอกจากจะเป็นแพลตฟอร์มใหม่ที่เข้ามาพลิกโฉมวงการการตลาดออนไลน์ผ่านรูปแบบโฆษณาที่ไม่ซ้ำใครแล้ว ยังถือเป็นพื้นที่ที่จะช่วยให้แบรนด์ต่างๆ ได้ปรับรูปแบบการทำโฆษณาในมิติใหม่ ที่มาพร้อมกับการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีความสนุก-ทันสมัยให้กับแบรนด์ พร้อมเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ที่แตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่นได้เป็นอย่างดี 


ขอบคุณข้อมูลจาก : TikTok