เป็นเวลาเกือบเดือนที่ COVIP-19 เข้ามาทำให้ไลฟ์สไตล์ของเราเปลี่ยนไป การออกไปข้างนอกกลายเป็นเรื่องที่ดูจะยากลำบาก จนทำให้หลายคนอึดอัดใจและฟุ้งซ่านที่ต้องอยู่แต่ในบ้านตลอดเวลา โดยเฉพาะการเปลี่ยนวิถีมนุษย์เงินเดือน จากการเดินทางไปทำงานที่ออฟฟิศ เป็นการเดินจากเตียงมาที่โต๊ะทำงานแทน

เมื่อการ Work from home ทำให้เกิด Work Life Unbalance   
          เมื่อบ้านและที่ทำงาน ถูกละลายเส้นแบ่งระหว่างกันจนแทบแยกไม่ออก ส่งผลให้เกิดความเครียดสะสมโดยไม่รู้ตัว รู้สึกหมดไฟและไม่ Productive เท่าที่เคย ดังนั้นทางที่ดีคือคุณต้องรีบจัดระบบตัวเองใหม่อย่างด่วนที่สุด

  • รักษา Work Life Balance ด้วยการหยุดพักจริงๆ

จากหนังสือเรื่อง ‘Work Life Balance ด้วยการหยุดพักจริงๆ’ เขียนโดย รศ.นพ.มาซากิ นิชิดำ อาจารย์ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยวาเซดะ ประเทศญี่ปุ่น ว่าด้วยจิตวิทยาของการรักษาสมดุลชีวิตระหว่างการทำงานและการพักผ่อน จากการให้คำปรึกษาคนไข้มาแล้วนับไม่ถ้วน ก็ได้บทสรุปว่าการรักษา Work Life Balance จริงๆ แล้ว คือการพักผ่อนให้มีประสิทธิภาพ เพื่อเก็บสะสมพลังงานให้มากที่สุดสำหรับการลุยงานต่อ

  • ทำทุกวันให้เหมือนยังออกไปทำงานที่ออฟฟิศ

พยายามรักษาชีวิตประจำวันให้เหมือนเดิมมากที่สุด ตั้งแต่เวลาตื่น การลุกออกจากที่นอน อาบน้ำ แต่งตัว และเดินมาที่โต๊ะทำงานด้วยความพร้อม เพื่อย้ำเตือนจิตสำนึกตัวเองว่า เรากำลังก้าวผ่านเส้นแบ่งของการพักผ่อนสู่การทำงานแล้ว ซึ่งจะช่วยให้เส้นอาณาเขตการงานและบ้านนั้นชัดเจนมากขึ้น

  • จัด Blue zone และ Red zone ให้ชัดเจน

คงไม่ดีแน่ ถ้าหากเราต้องตอบอีเมลบนโต๊ะกินข้าว ทำงานบนโซฟา คุยกับลูกค้าหน้าทีวี หรือมีคนมากวนในเวลาทำงานตลอดทั้งวัน เพราะนั่นหมายถึงเรากำลังยอมรับเอาพื้นที่ทำงานเข้ามาไว้ในพื้นที่พักผ่อนอย่างเต็มตัว ดังนั้นควรจัดโซนการทำงานแยกจากคนในครอบครัวและกิจกรรมอื่นๆ ให้ชัดเจน

            นอกเหนือจากการทำงานแล้ว การ Stay at home ยังทำให้เราเกิดความเบื่อหน่าย โดยเฉพาะเมื่อเราได้ทำทุกอย่างมาหมดแล้ว ไม่ว่าจะออกกำลังกาย เข้าครัว ดู Netflix ติดซีรี่ส์ อ่านหนังสือ เรียนออนไลน์ เล่น Tiktok จนต้องมองหากิจกรรมอย่างอื่นทำเพื่อไม่ให้การอยู่แต่บ้านทำชีวิตให้เฉาไปมากกว่านี้

            SC Asset ในฐานะของคนทำบ้าน ที่อยากให้ทุกคนอยู่บ้านอย่างมีความสุข ก็ได้จับมือคนดังหลายคนแชร์การ Stay home ในรายการ #StayAtHomeForGoodMornings ‘ปรับตัว ไม่กลัวอยู่บ้าน’ ผ่าน Facebook Lives มาร่วมกันแชร์เคล็ดลับและเทคนิคการอยู่บ้าน พร้อมชวนคนดูมาฝึก Skill ใหม่ๆ  พร้อมรางวัลพิเศษ ที่จะช่วยสร้างรอยยิ้มให้การอยู่บ้านนั้นเต็มไปด้วยความสุขในทุกๆ เช้า

            ใน EP.1 นี้ มาร่วมไขคำถามที่เค้าว่ากันว่า ‘ยิ่งห่างไกล ใจยิ่งห่างกัน’ แต่สำหรับความสัมพันธ์ในช่วง Stay at home แบบนี้ หลายคู่กลับต้องอยู่แบบตัวติดกันตลอดทั้งวัน จากที่มีระยะห่างพอให้คิดถึงกันบ้าง แต่กลายเป็นใกล้จนแทบไม่ได้หายใจ แล้วจะทำอย่างไรให้การอยู่ด้วยกันเป็น รักแท้ ที่ไม่แพ้ work from home’ ต้องมาฟังกูรูเรื่องรักอย่าง

ดีเจอ้อย
ใน #StayAtHomeForGoodMornings EP.1 : รักแท้ไม่แพ้ Work from home คลิก https://bit.ly/2S4naXQ



จ๊ะ อาร์สยาม
ใน #StayAtHomeForGoodMornings EP.2 : พาทัวร์บ้าน พร้อมกิจกรรมที่ทำเมื่อต้องกักตัวอยู่บ้าน และโชว์สกิลการทำเมนูโปรด คลิก https://bit.ly/3571pMl


ติดตามรายการ #StayAtHomeForGoodMornings ‘ปรับตัว ไม่กลัวอยู่บ้าน’ กับอีก 5 EP คลิก https://bit.ly/3cPy77N
ที่เสริมเคล็ดลับและสร้างความสุขในทุกๆสัปดาห์ จาก ดีเจนุ้ย, คู่รัก หลุยส์-สก๊อต และนุ่น-รมิดา, เอ็ด 7 วิ, เจ้าของร้านกุ้งถัง และ เจ้าของธุรกิจตัดผม Thonglor delivery
ทาง www.facebook.com/scasset ผ่าน Facebook Lives ทุกวันพฤหัสบดี
และ Video clip ทุกวันอาทิตย์ เวลา 17.00 น. ตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย. เป็นต้นไป