นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) - KTB เปิดเผยถึง ผลการดำเนินงานในไตรมาส 1 ปี 2563 ว่า ธนาคารมีกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของธนาคาร จำนวน 6,082 ล้านบาท ลดลง 16.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีสาเหตุหลักมาจากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิที่ลดลง แม้ว่าสินเชื่อเติบโต 1.9% จากสิ้นปี หรือ 4.7% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และมีการบริหารจัดการต้นทุนทางการเงินที่ดี

นอกจากนี้ธนาคารได้รับประโยชน์จากการปรับลดเงินสมทบกองทุนฟื้นฟู ซึ่งช่วยลดผลกระทบจากการปรับลด อัตราดอกเบี้ยนโยบายถึง 4 ครั้ง และอัตราดอกเบี้ยเงินให้สินเชื่อ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับลูกค้าจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมถึงการที่ไม่มีรายได้ดอกเบี้ยเงินให้สินเชื่อจากการได้รับเงินบางส่วนในการขายทอดตลาดทรัพย์สินหลักประกันจำนองจำนวน 3,899 ล้านบาท ในปีที่ผ่านมา โดย NIM อยู่ที่ระดับ 3.17%

ขณะเดียวกันธนาคารมีค่าใช้จ่ายลดลง 16.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีค่าใช้จ่ายจากการขาดทุนของการด้อยค่าของทรัพย์สินรอการขาย ส่งผลให้ธนาคารมี Cost to Income ratio ที่ 44.2% ลดลงจาก 48.2% ในช่วงเดียวกันของปี 2562 อย่างไรก็ตามในไตรมาสนี้ ถึงแม้สินเชื่อด้อยคุณภาพต่อสินเชื่อรวม เท่ากับ 4.36% นอกจากนี้ธนาคารได้ตั้งสำรองผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจำนวน 8,524 ล้านบาท โดยมีอัตราส่วน Coverage Ratio อยู่ที่ 126.5%

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีผลกระทบอย่างต่อเนื่องไปทั่วโลก และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยให้ชะลอตัวลง ทั้งนี้รัฐบาล กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้มีมาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจและประชาชน โดยธนาคารโดยได้ออกหลากหลายมาตรการในการช่วยเหลือลูกค้าทุกกลุ่มทั้งการลดอัตราดอกเบี้ยเงินให้สินเชื่อการให้สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำเพื่อเพิ่มสภาพคล่อง การพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยนาน 6 เดือน