หลัง นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้ประกาศนำเงินส่วนตัว 100 ล้านบาท สร้างโรงงานหน้ากากอนามัยให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลที่มีความจำเป็นและประชาชนทั่วไปของไทย ทำให้ซีพีจึงเริ่มก่อสร้างโรงงานผลิตหน้ากากจึงขึ้น โดยระดมทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญจาก บริษัท เกษตรภัณฑ์อุตสาหกรรม จำกัด ในกลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์ ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2508 รวมระยะเวลามากกว่า 50 ปี ผ่านประสบการณ์การสร้างโรงงานมาแล้วกว่า 140 โรงงาน ครอบคลุม 14 ประเทศ

โดยใช้ทีมงานผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ ผู้ออกแบบและก่อสร้างโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยแจกฟรี ภายใต้แนวคิด “เร็วแต่มีคุณภาพ” เพื่อสร้างห้องคลีนรูมหรือห้องปลอดฝุ่น

ซึ่งล่าสุดงานก่อสร้างมีความคืบหน้าไปมาก โดยได้เลือก บริเวณชั้น น 3 บริษัทเกษตรภัณฑ์อุตสาหกรรม จำกัด หรือ (KPI) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ CP ตั้งอยู่ที่อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ เป็นสถานที่ในการสร้างโรงงานหน้ากากอนามัย เพราะสถานที่ดังกล่าวมีความพร้อมเป็นโรงงานที่มีสาธารณูปโภคครบวงจร สามารถดำเนินการได้ทันที

 

       นาย ภูมิชัย ตรัยดลานนท์ รองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจอุปกรณ์การเกษตร 2 บริษัท เกษตรภัณฑ์อุตสาหกรรมจำกัด ในฐานะหัวหน้าทีมควบคุมการก่อสร้างโรงงาน เปิดเผยว่า การก่อสร้างโรงงานจะดำเนินการใน 2 ส่วนหลัก คือการปรับปรุงสถานที่โดยได้ใช้สถานที่ออกกำลังกายมาสร้างเป็นโรงงาน ซึ่งได้มีการรื้อถอนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อีกส่วนคือการก่อสร้างใหม่ โดยได้รับความร่วมมือจากเครือข่ายด้านวิศวกรรม ประสานและรวบรวมองค์ความรู้สร้างแบบภายใน 3 วัน ซึ่งขณะนี้แบบดังกล่าวได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนการลงทุน จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ (BOI) โดยในวันที่ 16 มีนาคม ที่ผ่านมาเป็นวันแรกที่ได้เริ่มแบ่งสัดส่วนพื้นที่ดำเนินการก่อสร้างฝ้าและผนัง ส่วนการนำเข้าเครื่องจักรที่ถือเป็นหัวใจสำคัญ ซีพีใช้เครือข่ายจากหลายประเทศในการหาเครื่องจักรมาใช้ในการผลิต ซึ่งเครื่องจักรขนาดใหญ่เหล่านี้ต้องใช้เวลาในการผลิตอย่างน้อย 5 สัปดาห์ แต่ด้วยความร่วมมือจากพันธมิตรที่มีทั้งหมด เร่งกระบวนการผลิตเครื่องจักรให้เสร็จได้ใน 4 สัปดาห์ โดยประสานการนำเข้าเครื่องจักร ที่ต้องทำควบคู่กันในขณะที่วัตถุดิบที่หายากภายใต้เวลาจำกัดให้ได้

 

      นาย ศักดิ์ชัย บัวมูล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านวิศวกรรมกลาง อาหารสัตว์ บริษัท เกษตรภัณฑ์อุตสาหกรรม จำกัด ในฐานะหัวหน้าทีมวิศวกรรมควบคุมเครื่องจักรผลิตหน้ากากอนามัย เปิดเผยว่า เครื่องจักรผลิตหน้ากาก เป็นปัจจัยสำคัญ ที่จะต้องนำเข้าในระยะเวลาจำกัด ซึ่งคาดว่า จะเดินทางมาถึงประเทศไทยพร้อมติดตั้งช่วงต้นเดือนเมษายนนี้ และคาดว่าในล็อตแรกจะเริ่มผลิตหน้ากากอนามัยจำนวน 1 แสนชิ้น เพื่อส่งต่อให้บุคลากรทางการแพทย์ และประชาชนตามเวลาที่กำหนด

 

สำหรับโรงงานหน้ากากอนามัย ของเครือเจริญโภคภัณฑ์ ตั้งเป้าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 5 สัปดาห์ จากเดิมที่ต้องใช้เวลา 3 เดือนในการก่อสร้าง โดยมีกำลังการผลิต 3 ล้านชิ้นต่อเดือน พร้อมยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ทุกคนจะทำงานอย่างเต็มที่ ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้งานเป็นไปตามเป้าหมาย โดยเน้นมาตรฐานการทำงานที่มีคุณภาพในระยะเวลาที่รวดเร็ว 

ซึ่งหลังจากสัปดาห์นี้ งานก่อสร้างแล้วเสร็จบางส่วน ในสัปดาห์ต่อไปจะเป็นเรื่องของการประกอบห้องต่าง ๆ ตามที่ได้ออกแบบไว้แล้ว รวมถึงเตรียมการด้านระบบสื่อสาร เพื่อประสานกับผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกมาให้คำแนะนำ ผ่านระบบ Teleconference ประชุมทางไกล เนื่องจากซีพีไม่เคยผลิตหน้ากากอนามัย

นอกจากนี้เครื่องจักรที่นำเข้าจะเป็นแบบออโตเมติก ที่จะเชื่อมโยงแบบ IOT ทำให้กลุ่มทรูเริ่มเข้ามาวางระบบสื่อสาร ทั้งแบบมีสายและไร้สาย ทำให้ทราบความเคลื่อนไหวของเครื่องจักรทั้งหมดผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ ด้วยความร่วมมือของ ทีมงาน พนักงาน วิศวกรทั้งหมด ที่ทำงานหามรุ่งหามค่ำตลอด 24 ชั่วโมง ไม่หยุดเสาร์ –อาทิตย์ ทำให้การก่อสร้างโรงงานคืบหน้าอย่างรวดเร็วในสัปดาห์แรก นอกจากนี้ ยังได้รับการสนับสนุนอาหารแช่แข็งจาก ซีพีเอฟ และ ซีพีแรม เพื่อให้งานก่อสร้างโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยเพื่อคนไทยฝ่าวิกฤตโควิด-19 สำเร็จตามเป้าหมายภายใน 5 สัปดาห์

 

ข้อมูลจาก : เครือเจริญโภคภัณฑ์