การทำบทความ SEO หรือ Content ประเภทต่าง ๆ เพื่อให้หน้าเว็บติดอันดับจนได้รับความนิยม มีคนรู้จักเยอะ ๆ สิ่งสำคัญเลยคือ ต้องรู้วิธีการค้นหาและการใช้งาน Keyword อย่างถูกต้อง แต่มากไปกว่านั้น Keyword คืออะไร น่าจะเป็นคำถามยอดฮิตมากที่สุด บางคนไม่ได้สนใจเรื่องนี้ก็มักให้ผู้ที่ให้บริการรับทำ SEO เป็นคนช่วยเหลือ แต่ถ้าได้ทำความรู้จักและศึกษาดี ๆ จะรู้ว่าหากคุณเข้าใจอย่างถ่องแท้จะช่วยพัฒนาธุรกิจไปได้อีกไกล

 

Keyword คืออะไร กันแน่?

ถ้าแปลความหมายแบบตรง ๆ ตัวก็ชัดเจนอยู่แล้วว่า Keyword คือ คำที่ใช้ในการค้นหาสิ่งต่าง ๆ บนโลกออนไลน์ โดยเป็นลักษณะของคำสั้น ๆ ที่บ่งบอกให้รู้ว่าคุณกำลังต้องการมองหาอะไรอยู่ เป็นคำยอดนิยมที่คนส่วนใหญ่มักใช้ค้นหาเมื่อต้องการข้อมูลในเรื่องนั้น ๆ อย่างไรก็ตาม Keyword ยังสามารถแบ่งประเภทย่อย ๆ ออกไปได้อีก 4 ประเภท คือ

  • Niche Keyword คีย์เวิร์ดแบบเจาะจงลงไปชัดเจนเลยว่าต้องการข้อมูลเฉพาะเรื่องนั้น ๆ ส่วนใหญ่จะเป็นชื่อแบรนด์หรือรุ่นสินค้าต่าง ๆ เช่น i-Phone 11 Pro, Samsung Galaxy A50 เป็นต้น
  • Mass Keyword เป็นการค้นหาภาพรวม ๆ ของสิ่งนั้น ๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่กว้างกว่าแบบแรก เช่น i-Phone, Samsung Galaxy เป็นต้น
  • Widely Keyword คีย์เวิร์ดประเภทนี้จะค้นหาข้อมูลต่าง ๆ แบบกว้าง ๆ ไม่ได้เจาะลึกกับแบรนด์หรือรุ่นใดเป็นพิเศษ ส่วนมากต้องการค้นหาเพื่อให้ได้ข้อมูลเยอะ ๆ เปรียบเทียบได้ง่าย เช่น กีตาร์ไฟฟ้า, ที่พักเชียงใหม่, รองเท้ากีฬา เป็นต้น
  • Misspelling Keyword เป็นการค้นหาคีย์เวิร์ดที่อาจเกิดจากการเขียนผิดพลาด หรือเขียนไม่ถูกต้องแต่มีความหมายใกล้เคียงกัน บางทีคนก็ยังคงใช้คำผิด ๆ เช่น เฟสบุ๊ค (เฟซบุ๊ก), อีเมล (อีเมล์), กีต้า (กีตาร์) เป็นต้น

ต้องการหา Keyword ที่มีคุณภาพทำยังไง

ความน่าสนใจที่มากกว่าการหาคีย์เวิร์ดก็คือ จะหาคีย์เวิร์ดที่มีคุณภาพอย่างไร ก่อนอื่นทำความเข้าใจคำนี้กันหน่อย คีย์เวิร์ดคุณภาพ ก็คือ คำที่ได้รับความนิยมสูง ๆ ในเรื่องนั้น มีคนใช้กันบ่อย ๆ จนกลายเป็นคีย์เวิร์ดหลักของเรื่องนั้นไปเลย เช่น คนต้องการค้นหาที่พักในจังหวัดเชียงใหม่ คีย์เวิร์ดคุณภาพ คือ ที่พักเชียงใหม่ เป็นต้น ส่วนการหา Keyword ในลักษณะนี้สามารถทำได้โดย

  • มองกลับกันว่าถ้าเป็นตนเองจะค้นหาว่าอะไร เช่น คุณเป็นเจ้าของธุรกิจที่พักในจังหวัดนั้น ๆ ถ้าเป็นคุณจะค้นหาด้วยคำว่าอะไร
  • ลองดูคำที่ Google แนะนำมาก็ใช้เป็นคีย์เวิร์ดยอดนิยมได้ สังเกตจากด้านล่างเวลาเสิร์ชหาครั้งแรกจะมีคำที่ให้กดเข้าไปดูต่อ
  • ใช้เครื่องมือของ Google เป็นตัวช่วยในการลิสต์ออกมาว่าคีย์เวิร์ดไหนได้รับความนิยม ใช้กันบ่อย ๆ

เมื่อรู้แล้วว่า Keyword คืออะไร และควรหาอย่างไรให้เกิดคุณภาพ ก็ต้องใส่ใจและนำไปทำตามเพื่อให้เว็บของคุณติดอันดับได้ง่ายขึ้น