นายปิยะพงศ์ จิวัฒนกุลไพศาล ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์)ที่จะดำเนินการการก่อสร้าง ใช้งบประมาณปี 2564ว่า โครงการมอเตอร์เวย์ที่จะเร่งดำเนินการ มี 3 โครงการ ใน 6 โครงการ ประกอบด้วย 1.มอเตอร์เวย์ เส้นทางนครปฐม-ชะอำ ระยะทาง 119 กม. วงเงิน 79,006 ล้านบาท , 2.มอเตอร์เวย์เส้นทางบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ระยะทาง 15 กม.วงเงิน 32,210 ล้านบาท,3.ส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข ช่วงรังสิต-บางปะอิน (M5) ระยะทาง 18 กม.วงเงินลงทุน 28,360 ล้านบาท ซึ่งทั้ง 3 โครงการ มีลค่ารวม 139,576 ล้านบาท ซึ่งจะดำเนินการลงนามเซ็นสัญญาได้ในปี 64

สำหรับโครงการ มอเตอร์เวย์ เส้นทางนครปฐม-ชะอำ ได้ผ่านการพิจารณาขั้นตอนของกระทรวงคมนาคม และ คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือ พีพีพี ตั้งแต่ปี 60โดยรูปแบบจะเป็นการให้สัมปทานเอกชนเข้ามาลงทุนติดตั้งระบบและเก็บค่าผ่านทาง และขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาทบทวนนรูปแบบการลงทุนอีรกครั้งก่อนที่จะเสนอขออนุมัติ ครม. ต่อไป ,ส่วนโครงการบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว นั้น เป็นโครงการที่จะเชื่อมต่อจากมอเตอร์เวย์ บางขุนเทียน-เอกชน ระยะทาง 10 กม.ซึ่งเป็นช่วงแรกที่กรมทางหลวงลงทุนก่อสร้างไปก่อนหน้านี้ ส่วนช่วงบางขุนเทียน-บ้านแพ้วจะเปิดให้เอกชนลงทุนก่อสร้างและเก็บค่าผ่านทาง โดยอยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบลงทุน พีพีพี , ส่วนเส้นทางส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข ช่วงรังสิต-บางปะอิน อยู่ในขั้นตอนการศึกษาการลงทุนรูปแบบพีพีพี

นอกจากนี้ตามแผนการดำเนินการใหม่จะมีแผนลงทุนอีก 3 โครงการ ประกอบด้วย 4. มอเตอร์เวย์ หาดใหญ่-ชายแดนไทยมาเลย์ ระยะทาง 36.59 กม.โดยโครงการนี้อยู่ะหว่างการศึกษารูปแบบลงทุนแบบพีพีพี แต่โครงการนี้มีปัญหาในการเชื่อมต่อระหว่างชายแดนบริเวณด่านสะเดา2โดยทางฝั่งไทยได้มีการทำด่านเรียบร้อยแล้ว แต่ขณะนี้รอความพร้อมทางมาเลเซียอยู่ , 5.มอเตอร์เวย์ สายวงแหวนรอบนอก กทม.ด้านตะวันตก(M9) ช่วงบางขุนเทียน-บางแค-บางบัวทอง ระยะทาง 37 กม.และ ช่วงบางบัวทอง-บางปะอิน ซึ่งช่วงนี้ทางกรมทางหลวงได้เตรียมการไว้แล้ว โดยการขยายถนนทางขนานฝั่งละ 3 ช่องจราจรไว้รองรับ รูปแบบจะเป็นมอเตอร์เวย์ระดับพื้นดินวิ่งเกาะกลางถนน และ 6. ศรีนครินทร์-สุวรรณภูมิ ระยะทาง 18.5 กม. ซึ่งรูปแบบจะเป็นเส้นทางยกระดับ โดยเส้นทางนี้จะสามารถแยกกลุ่มใช้งานระหว่างคนใช้งานเข้าสนามบินสุวรรณภูมิ กับ คนใช้ทางที่จะเดินทางไปยังชลบุรี

นายปิยะพงศ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของมอเตอร์เวย์โครงการ พัทยา-มาบตาพุด ระยะทาง 32 กม. ความคืบหน้า 99% อยุ่ระหว่างการตรวจรับมอบโครงการ ซึ่งมีแผนที่จะเปิดให้ทดลองฟรีช่วงเดือน พ.ค.63นี้ เฉพาะรถ 4ล้อนั้นแม้เปิดให้ใช้ฟรีผู้ใช้ทางจะขึ้นตั้งแต่ต้นทางลงปลายทางเท่านั้น จะไม่สามารถเข้าและออกระหว่างทางได้ และในเดือน ส.ค.63 จะเปิดให้บริการอบ่างเป็นทางการพร้อมเก็บค่าผ่านทาง ส่วนมอเตอร์เวย์ ช่วง บางขุนเทียน-บ้านแพ้วระยะทาง 10 กม. อยู่ในขั้นตอนเร่งการก่อสร้างภายในปีนี้

SOURCE : www.thaipost.net