การทำธุรกิจให้เติบโตและประสบความสำเร็จได้ตลอดรอดฝั่งไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะในยุคที่เศรษฐกิจไม่เป็นใจ และเกิดการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทั้งผู้คน สังคม เทคโนโลยี หรือแม้กระทั่งสถานการณ์ที่คาดไม่ถึงจากเหตุการณ์รุนแรงทั่วโลก ซึ่งแน่นอนมันส่งผลกระทบโดยตรง ทั้งเรื่องการค้า การนำเข้า-ส่งออก หรือความมั่นคง ดังนั้น เหล่าผู้ประกอบการหรือนักธุรกิจจะต้องเตรียมตัวรับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะ 5 ธุรกิจดังนี้ ที่จะต้องขยันมากขึ้น พร้อมทั้งหาหนทางในการเอาตัวรอด ให้ผ่านปี 2020 นี้ไปได้

1. ธุรกิจโรงงาน

หลายๆ คนคงเคยได้ยินข่าวกันมาบ้างกับการเลิกจ้างงานครั้งใหญ่ จากหลายๆ โรงงานในช่วงปลายปี 2019 แน่นอน2020 นั้น เรายังไม่ได้ยินข่าวดีสักเท่าไรนัก จากที่ทราบมา หลายโรงงานยังคงมีแผนปรับโครงสร้างองค์กรจนถึงสิ้นปีหน้า โรงงานขนาดเล็กที่ต้องทนเจ็บจากพิษเศรษฐกิจ และโรงงานขนาดใหญ่ที่ต้องทนกับค่าเงินบาทที่แข็งเป็นประวัติการณ์ และฐานการผลิตจากประเทศอื่นๆ ที่ดูเหมือนไทยจะสู้ยาก เพราะเรายังไม่เห็นมาตรการส่งเสริมจากภาครัฐ และประเทศเพื่อนบ้านที่หลายๆ อย่างดูจะได้เปรียบ

2. ธุรกิจค้าปลีกขนาดกลาง และขนาดเล็ก

ธุรกิจค้าปลีกนั้นกำลังอยู่ในสภาวะที่น่าตื่นเต้น นอกจากเศรษฐกิจที่ทำให้หลายๆ คน ไม่ค่อยมีอารมณ์จะจับจ่ายกันสักเท่าไร ยังโดนรายใหญ่จากต่างชาติมาเปิดห้างออนไลน์ในบ้านเราอีก ห้างร้านขนาดเล็กที่ฐานลูกค้าไม่แข็งแรงพอ จึงทยอยปิดตัวลง แต่สำหรับท่านที่ดูแลกลุ่มลูกค้าได้อย่างดี ทำการตลาดเยี่ยม ก็จะยังคงอยู่ได้อย่างแข็งแรง

3. ธุรกิจท่องเที่ยว

ธุรกิจท่องเที่ยวนั้น เป็นหัวใจหลักอีกหนึ่งหน่วยของบ้านเรา โดยที่ก่อนหน้านี้เราได้ส่วนแบ่งการตลาดจากนักท่องเที่ยวชาวจีนไม่น้อย ในขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวชาวจีนก็ได้มีเส้นทางการท่องเที่ยวใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นยุโรป หรือ ประเทศญี่ปุ่น ที่ต่างก็มีมาตรการรองรับกันอย่างเป็นรูปธรรม เช่น รถขนส่งสาธารณะของประเทศญี่ปุ่นบางที่ก็มีภาษาจีนให้บริการกันแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม การท่องเที่ยวบ้านเรา ยังถือว่ามีจุดแข็งอยู่ แต่อาจต้องรอมาตรการส่งเสริมมาช่วยกระตุ้น ซึ่งก็มีลุ้นกลับมาได้ไม่ยาก

4. ธุรกิจโรงเรียนและมหาวิทยาลัย

สถานศึกษานั้นดูเหมือนจะเป็นกลุ่มที่แข็งแรงที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม การเติบของเทคโนโลยี ทำให้การเรียนรู้และการศึกษาเปิดกว้างกันมากขึ้น คนที่มีฐานะหลายๆ คนเริ่มอยากให้ลูกของเขา เรียนโรงเรียนแบบ Home School หรือการเรียนการสอนเเบบส่วนตัว ซึ่งถือเป็นเทรนด์การศึกษาสมัยใหม่ ที่กำลังเติบโตและสร้างปัญหาให้กับโรงเรียน และมหาวิทยาลัยทั่วโลกไม่น้อย อย่างเช่น ในประเทศสหรัฐอเมริกา มีมหาวิทยาลัยปิดตัวลงทุกปี สถานศึกษาที่คนเลือกนั้น จะต้องเป็นที่ที่ตอบโจทย์การประกอบอาชีพ และความรู้ต่างๆได้

5. ธุรกิจที่พึ่งพา Social Media มากเกินไป

Social Media มีบทบาทกับการทำธุรกิจในช่วงที่ผ่านมาเยอะมากๆ แต่ในขณะเดียวกัน เหล่าผู้ติดตามนั้นได้เติบโตขึ้นจากที่ผ่านมาเช่นกัน ผู้ใช้ Social Media เพื่อสร้างกระแสการขายนั้น จึงทำงานได้ยากขึ้นในปี 2020 จนเหลือแต่ตัวจริงเท่านั้น ฉะนั้นผู้ที่ทำธุรกิจที่พึ่งพา Social Media จึงจำเป็นต้องสร้างแกนในการทำธุรกิจที่ชัดเจน รักษามาตรฐานสินค้าหรือบริการให้ดีจึงจะอยู่รอด รวมถึงปรัชญาในการทำงาน ที่คนให้ความเชื่อถือ เพราะเหล่าผู้ที่ปั่นกระแสจะค่อยๆ หายไปอย่างแน่นอน

SOURCE : www.dooddot.com