เรื่องเงินกับชีวิตคู่ คนเป็นแฟนอยู่ด้วยกันหรือเป็นสามีภรรยาอยู่ด้วยกันที่กำลังมีแพลนจะแชร์กระเป๋าร่วมกัน และกำลังชั่งใจอยู่ว่า การใช้เงินร่วมกันจะทำให้เราทะเลาะกับแฟนเพราะเรื่องเงินไหม !! “เพราะเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ไม่เข้าใครออกใคร” หากอยากให้ความรักยืนยาว อย่าให้เงินมาเป็นปัญหาชีวิตคู่ และลองมาเช็กพร้อมกันเลยดีกว่า 5 เรื่องการเงิน ที่คนเป็นแฟนกันห้ามทำ มีอะไรบ้าง

1. ใช้แบบไม่แคร์

ย้ำว่าเคสเหล่านี้คือการพูดถึงการแชร์กระเป๋าร่วมกันนะคะ เรามักจะเห็นกระทู้บนพันทิปมากมายก่ายกองที่เม้าท์มอยการใช้เงินของแฟน ถ้าจะเริ่มแชร์กระเป๋าเงินร่วมกัน เราก็ไม่ควรที่จะใช้เงินเต็มที่แบบไม่แคร์แฟน เพราะจะทำให้แฟนรู้สึกว่าถูกเอาเปรียบ เช่น ซื้อเครื่องสำอางมาเยอะแยะราวกับจะถมที่ หรือซื้อเกมมากองเต็มห้องโดยไม่ได้สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเงิน อันนี้ต้องระวังนะจ้ะ เพราะจะกลายเป็นปัญหาบั่นทอนความสัมพันธ์ได้

เอาเป็นว่าใจเขาใจเราเนอะ หามาคนละครึ่งทางก็ใช้กันแบบคนละครึ่งทาง จะได้แฟร์ๆ กันสองฝ่าย ไม่ต้องทะเลาะกัน

2. ไม่มีเป้าหมายทางการเงิน

ถ้าเราเลือกแชร์เงินกระเป๋าเดียวกันคบไปวัน ๆ ไม่มีเป้าหมายทางการเงิน หรือไม่เคยเก็บเงินกับแฟน ผู้เขียนก็อยากให้คู่รักลองคิดใหม่และเลือกดีไซน์การเงินด้วยตัวเองนะคะ ด้วยการวางเป้าหมายร่วมกันให้เหมือนเป็นภารกิจพิชิตใจ

เช่น เรากำลังเก็บเงินแต่งงาน เก็บเงินซื้อบ้าน เก็บเงินเพื่อเจ้าตัวเล็ก (ลูก) ที่กำลังจะลืมตาดูโลก หรือเก็บเงินไว้เที่ยวรอบโลกด้วยกัน เชื่อเถอะว่า ชีวิตคู่ของคนแชร์กระเป๋าเงินร่วมกันจะช่วยเติมเต็มความรัก และทำให้คู่ของเรามีความสุขที่สุดเลยล่ะ

3. จอมจิ๊ก

หากเจอคู่รักที่วัน ๆ เอาแต่เปิดคลิปหาวิธีซ่อนเงิน หรือเปิดเว็บ How to DIY ที่เก็บเงินแบบลับ ๆ คงต้องย้ำอีกทีว่า เรื่องเงินกับชีวิตคู่แอบจิ๊กเงิน ซ่อนเงินเก่งก็ทำให้ความไว้ใจพังได้เหมือนกันนะ แนะนำให้ขอตรง ๆ ว่าจะนำเงินไปใช้อะไร ทำอะไร ซื้ออะไร พูดคุยเหมือนยื่นกู้กับธนาคารให้ชัดเจนไปเลยดีกว่า เพราะเหตุผลจะทำให้ต่างฝ่ายต่างเข้าใจกัน ไม่ต้องมาคอยหลบ ๆ ซ่อน ๆ

4. ยืมเงิน แล้วไม่คืน

บรื้อ!! หากยืมเงินแล้วไม่คืนไม่ว่าจะเป็นใครก็โกรธล่ะจ้ะ โดยเฉพาะการแชร์กระเป๋าเงินสำหรับคู่รักที่อาศัยอยู่ด้วยกันยิ่งแล้วใหญ่ หากมีเหตุจำเป็นต้องหยิบยืมไปใช้จริง ๆ อาจจะต้องคุยกันให้ดีเรื่องการคืนเงิน หรือรายละเอียดการยืมเงินว่า มีความจำเป็นแค่ไหน เช่น ยืมเงินเพื่อใช้ลงทุนธุรกิจเป็นอาชีพเสริม เพื่อสร้างรายได้ในอนาคต อันนี้ก็ควรจะเปิดอกคุยกันเป็นกรณี ๆ ไปนะจ้ะ

5. โกหกเรื่องเงิน

ไม่ว่าจะอยู่ในความสัมพันธ์แบบไหนการโกหกกันและกันไม่ใช่เรื่องที่ดีค่ะ ยิ่งถ้าเป็นแฟนกันใช้เงินกระเป๋าเดียวกันแต่ชอบโกหกเรื่องการใช้เงิน เช่น นำเงินไปใช้เล่นการพนัน หรือใช้เงินในทางที่ไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่ หากทำแบบนี้บ่อย ๆ แล้วแฟนจับได้ระวัง “งานงอกนะจ้ะ” และแน่นอนว่าหากไม่โดนจับได้ ก็ต้องเกิดปัญหาระยะยาวแน่ๆ ยังไงก็ควรพูดความจริงนะ เอาใจช่วยทุกคู่ที่กำลังจะเริ่มต้นจ้า

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ผู้เขียนหยิบยกมาพูดถึงเท่านั้น หากใครมีความเห็นอื่น ๆ อยากเสนอแนะบอกเล่ามาให้ฟังได้เสมอนะ

___

เรื่อง : Butter Cutter

SOURCE : www.dooddot.com