24 ก.ย. 2562 นายวสันต์ เคียงศิริ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยในงานเสวนา กรุงเทพจตุรทิศ โลกเปลี่ยน กฎ-กติกาเปลี่ยน อสังหาริมทรัพย์รุกรับให้ทัน ว่า ขณะนี้ ผู้ประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกแห่งอยู่ระหว่างการพิจารณาแผนธุรกิจปี 63 ต้องวิเคราะห์และวางแผนให้ดี เพื่อสอดคล้องกับความเป็นจริง เนื่องจากแนวโน้มธุรกิจจะมีความเสี่ยงอยู่จากกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ทั้งมาตรการคุมเข้มสินเชื่อภาคอสังหาริมทรัพย์ (แอลทีวี) และการบังคับใช้ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง วันที่ 1 ม.ค.63 

          "กฎเกณฑ์ที่เกิดขึ้น ถือเป็นปัจจัยลบที่กระทบต่ออสังหาริมทรัพย์ ทำให้ทำธุรกิจต้องวางแผนให้รอบคอบ ทั้งอสังหาริมทรัพย์ที่รอการระบาย (สต็อกสินค้า) หรือที่ดินที่รอการพัฒนา (แลนด์แบงก์) หากจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จะกลายเป็นต้นทุนของผู้ประกอบการเพิ่มขึ้น ส่งผลต่อราคาสินค้าต้องปรับตาม แต่อย่าลืมว่าราคาสินค้าเพิ่มขึ้นได้ไม่มาก เพราะกำลัฃซื้อของประชาชนมีอยู่จำกัด ส่วนแอลทีวี ต้องปรับตัวทั้งหมดตั้งแต่ผู้ซื้อ สถาบันการเงิน และผู้ประกอบการ ต้องปรับเปลี่ยนการขายระหว่างสร้างเสร็จ เพื่อไม่ให้เกิดสต็อกสินค้าค้างเพิ่มข้ึน"

          น.ส.อลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบีอาร์อี ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมตลาดการลงทุนจากต่างประเทศ เชื่อว่าอาจจะชะลอตัวลง เพราะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ยังคงมีความผันผวน ส่วนภายในประเทศ อาจชะลอตัวลงเช่นกัน จากปัจจัยด้านเศรษฐกิจ และปัจจุบันเริ่มพบสัญญาณนำที่ดินมาขายมากขึ้น จากความกังวลภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ส่วนราคาที่ดินเชื่อว่ายังคงปรับตัวขึ้นจนถึงปีหน้า



          ขณะที่ การดำเนินงานแผนธุรกิจ ปี 63 คาดว่าผู้ประกอบการไทยจะร่วมลงทุนกับนักลงทุนจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น เพื่อป้องกันความเสี่ยง แต่ขอเตือนว่าการที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม อย่าทำคล้ายกัน เพราะอาจทำให้เกิดภาวะคอนโดมิเนียมล้นตลาดได้ ซึ่งผู้ประกอบการควรสร้างจุดเด่นของโครงการมากขึ้น ทั้งทำเลและราคาต้องมีความเหมาะสม

          นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ กล่าวว่า ช่วงปลายปี 62-63 ผู้ประกอบการจะทำการระบายสต็อกออกมาเป็นจำนวนมาก และอาจจัดโปรโมชั่นแข่งขันกันดุเดือด หากผู้ประกอบการรายใหม่ที่ประกอบธุรกิจอื่นอยู่แล้ว แต่ต้องการเข้ามาในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ขอแนะนำว่าไม่ควรรีบเข้ามาในตลาดนี้ เพราะธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังมีความเสี่ยงอยู่ 

          นายฤทธิ์ ศยามานนท์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายภาษี ... สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวถึงความคืบหน้าพิจารณากฎหมายลูกของภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ว่า ภายในเดือน ต.ค.นี้ กระทรวงการคลัง, การทรวงมหาดไทย และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะพิจารณาแล้วเสร็จทั้งหมด ถือเป็นไปตามขั้นตอนตามที่กฎหมายกำหนดไว้ โดยจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.63 เป็นต้นไป คาดว่าปีแรกจะจัดเก็บภาษีได้ประมาณ 30,000 ล้านบาท

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.thaipost.net