สำหรับใครที่เป็นแฟนภาพยนตร์ไซไฟ คงพอผ่านตากับภาพของบ้านแห่งอนาคตมาบ้าง ที่ไม่ว่าอะไรก็สั่งได้จะด้วยเสียง การกดปุ่ม หรืออะไรก็ตามที่ ช่วยให้ การใช้ชีวิต กลายเป็นเรื่องง่ายขึ้น ปัจจุบันภาพเหล่านั้นไม่ได้อยู่แค่ในเฟรมหนังอีกต่อไป ทุกวันนี้วงการอสังหาฯ ต่างพัฒนานวัตกรรมเหล่านี้ให้สามารถมาใช้ได้จริงแล้ว ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าแบรนด์ไหนจะสามารถนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาอยู่ในส่วนผสมของบ้าน และมาตอบสนองผู้อยู่อาศัยได้มากแค่ไหน
     
     เช่นเดียวกับค่าย AP (เอพี ไทยแลนด์) แบรนด์อสังหาฯ ที่ได้ชื่อว่าไม่เคยหยุดนิ่งในการคิดค้นและพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา ที่นำนวัตกรรมมาเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตในบ้าน แต่สิ่งที่ AP ริเริ่มไม่ใช่แค่การใช้เทคโนโลยีมาอยู่ในบ้าน แต่เลือกที่จะเดินตามรอยปรัชญา AP World เพื่อสร้างสรรค์บ้านที่เข้าใจชีวิตมากขึ้น ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์มากกว่าการอยู่อาศัย โดยนำเทคโนโลยีมาเป็นตัวช่วยต่างหาก จึงออกมาเป็นแนวคิด Hybrid Living Innovation

ถอดรหัส Hybrid Living Innovation บ้านเดี่ยวที่เข้าใจชีวิต 
     เพราะ AP มองว่าชีวิตของใครสักคน ไม่ได้มีแค่หนึ่งคำจำกัดความ ความต้องการของการอยู่อาศัยจึงไม่ได้มีเพียงด้านเดียว เชื่อว่าทุกคนคงต้องเคยมีอารมณ์นี้กันบ้าง คือ

  • อยากทำงาน แต่ก็ อยากเที่ยว
  • อยากหลีกหนีความวุ่นวาย แต่ก็ อยากเชื่อมต่อกับโลกออนไลน์
  • อยากอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ แต่ก็ ชอบความสะดวกสบายของเมือง
  • อยากพักผ่อนที่บ้าน แต่ก็ อยากสังสรรค์กับเพื่อนๆ

     สิ่งที่ AP ค้นคว้าศึกษา คือ หาความต้องการอันหลากหลายของผู้คนในยุคนี้ เพื่อออกแบบบ้านที่จะตอบสนองทุกความต้องการของชีวิตให้ลงตัว ด้วยการนําเทคโนโลยีมาประยุกต์เข้ากับพื้นที่โครงการ สร้างสรรค์ทุกอย่างเพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ผู้อยู่อาศัย โดยผสมผสานฟังก์ชั่นบ้านที่คิดค้นมากับเทคโนโลยีด้านพลังงานทดแทนและระบบสมาร์ทโฮม สู่สเปซแห่งนวัตกรรมที่เข้าใจการใช้ชีวิตแบบไฮบริดอย่างแท้จริง



     ท้ายสุดไม่ว่าจะนำเทคโนโลยีไหนมาใช้ Hybrid Living Innovation สไตล์ AP ต้องตอบสนองการอยู่อาศัยของลูกบ้าน 4 ด้าน ได้แก่ ปลอดภัย (Security) ประหยัด (Cost-saving) สะดวกสบาย (Comfort) เชื่อมโยงกับสังคมรอบข้าง (Community) เพราะทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ AP ศึกษามาแล้วว่า คือ สิ่งที่ผู้อาศัยต้องการที่สุด

Security : ดูแลความปลอดภัยของคุณและทุกคนในครอบครัว 
     

ความปลอดภัย คือ ความรู้สึกแรกที่ผู้อยู่อาศัยต้องสัมผัสได้เมื่ออยู่ในบ้าน เพราะนี่คือพื้นฐานที่จะนำไปสู่ความอุ่นใจ เพราะถ้าบ้านไม่สามารถตอบโจทย์ข้อนี้ได้ ก็ไม่รู้ว่าจะไปอยู่ที่ไหนแล้ว โดย AP สร้างสรรค์ระบบความปลอดภัยที่รู้ความต้องการของคนในบ้าน เสมือนพ่อบ้านที่ชาญฉลาด ช่วยควบคุมระบบต่างๆ รวมถึง ความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ที่ไม่ว่าคุณจะอยู่ในบ้านหรือนอกบ้านก็สามารถตรวจสอบได้ ไม่ว่า คุณจะเป็น

  • สายติดบ้านหรือติดเที่ยวก็อุ่นใจ : ด้วยเซ็นเซอร์ประตูและหน้าต่าง และเซ็นเซอร์ตรวจจับ ความเคลื่อนไหวเมื่ออยู่ในโหมด “Arm” ระบบจะแจ้งเตือนผ่านแอปพลิเคชัน พร้อมส่งเสียงไซเรนเตือนผู้บุกรุกเมื่อตรวจพบการเปิด-ปิดของประตูหรือหน้าต่าง หรือตรวจเจอการเคลื่อนไหวในบ้าน
  • แม้ตัวไม่อยู่ก็สามารถดูความเคลื่อนไหวได้เสมอ : ด้วยกล้อง IP Camera ที่สามารถ Live Stream ภาพผ่านแอปพลิเคชัน เพื่อดูแลทุกสมาชิกครอบครัว
  • หมดปัญหาการลืมกุญแจบ้าน : ด้วย Digital Door Lock ที่สามารถควบคุมล็อคเปิด-ปิด ประตูหน้าบ้านผ่าน แอปพลิเคชัน ได้ อีกทั้งยังไม่ต้องบอก Pin Code หลัก เมื่อให้แม่บ้าน ทำความสะอาดหรือเพื่อนๆ มาหา เพราะมี Pin Code ชั่วคราวที่ใช้ได้ครั้งเดียว พร้อมยังสามารถแจ้งเตือนในแอปพลิเคชัน เมื่อมีการเปิด-ปิดประตูอีกด้วย
  • วัยไหนก็อุ่นใจเสมอ : เพราะเข้าใจความต้องการที่มากกว่าของผู้สูงอายุ จึงติดตั้งปุ่มเรียกฉุกเฉินสำหรับยามคับขัน พร้อมทั้งมีเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวที่เตียงนอน เพื่อเปิดไฟทางเดินสู่ห้องน้ำแบบอัตโนมัติในตอนกลางคืน อีกขั้นของการดูแล ด้วยความสามารถส่งสัญญาณเตือนและภาพ Live Stream จาก IP Camera ไปยังแอปพลิเคชันในโทรศัพท์ หากไม่พบการเคลื่อนไหวของผู้อยู่อาศัยในห้อง ในกรณีที่ผู้สูงอายุเกิดล้ม เพื่อขอความช่วยเหลือ

Cost-saving : สังคมน่าอยู่คือสังคมแห่งการแบ่งปัน 
     AP เชื่อว่า สังคมน่าอยู่คือสังคมแห่งการแบ่งปัน ดังนั้นพื้นที่ส่วนรวมของโครงการ จึงต้องเป็นพื้นที่แห่งการแชร์สิ่งดีๆ ขณะเดียวกันต้องเอื้อเฟื้อต่อสังคม ส่วนกลางของบ้าน AP ไม่ว่าจะเป็นคลับเฮ้าส์หรือสวนส่วนกลาง จึงนำ นวัตกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Power system) และ ระบบกำจัดน้ำเสีย (Greywater Recycle system) เข้ามาช่วยทำให้ทุกคนได้สนุกกับการใช้ชีวิตด้วยกันมากขึ้น ไปพร้อมกับช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมให้กับโลก

  • คลับเฮาส์พลังงานแสงอาทิตย์ ให้พลังงานแสงอาทิตย์ทำงาน เพื่อให้คุณได้พักและใช้ชีวิต กับครอบครัวและเพื่อนๆได้อย่างสบายใจ ไม่ว่าจะเล่นฟิตเนส ว่ายน้ำ หรือสังสรรค์ที่คลับเฮ้าส์
  • สวนสวยด้วยการบำบัดน้ำ ลดค่าน้ำประปา โดยการนำน้ำเสียที่มาจากการชำระล้างทั่วไป (Greywater) มาผ่านกระบวนการบำบัดเพื่อใช้รดน้ำต้นไม้ในโครงการ

นอกจากนี้การนำระบบเหล่านี้มาใช้ ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายส่วนกลางอีกด้วยเมื่อเทียบกับโครงการที่ไม่ได้ติดตั้งระบบนี้

Comfort : สะดวกทุกมิติการใช้ชีวิต แค่ปลายนิ้วคลิก  
     ความสะดวกสบาย ดูเป็นปัจจัยที่ขาดไม่ได้สำหรับการอยู่อาศัย ในฐานะผู้เชี่ยวชาญการสร้างสรรค์ที่อยู่อาศัย AP จึงคิดข้ามช็อตมาอย่างดีแล้ว ถึงทุกอิลิเมนต์เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกสะดวกสบายแบบที่คุณเองก็คิดไม่ถึง

  • ดูแลความสบายบ้าน : ดูแลความสบายของคุณและครอบครัว ด้วยระบบควบคุมอุปกรณ์ ไฟฟ้าอัจฉริยะในบ้าน Smart Home Gateway and Security Module
  • จะอยู่ตอนกลางวันหรือกลางคืน บ้านก็สว่างได้เสมอ : ด้วยระบบควบคุมไฟแสงสว่าง Lighting Control ที่สามารถเปิด-ปิด ผ่านสวิตช์ และแอปพลิเคชันทำงานคู่กับระบบ Motion Sensor ช่วยตรวจจับความเคลื่อนไหว และความสว่างในบ้าน และระบบพัดลม Air Flow
  • ดูแลสนามหญ้าอย่างมือโปร โดยไม่ต้องขยับตัว : ด้วยระบบตั้งเวลา Sprinkle รดน้ำต้นไม้ ผ่านสวิตช์ และแอปพลิเคชัน
  • จะอยู่ในหรือนอกบ้าน ก็เย็นสบายได้ : ด้วยการควบคุมอุณหภูมิผ่านแอปพลิเคชัน ที่สามารถตั้งเวลาให้เปิดแอร์ก่อนคุณกลับถึงบ้าน ให้เข้ามาเจอแอร์เย็นฉ่ำได้ทุกเวลา
  • ไม่ต้องพกกุญแจเปิดรั้วอีกต่อไป : ระบบ Gate Controller ควบคุมเปิด-ปิด มอเตอร์ประตูรั้วบ้าน
  • ต้อนรับแขกแบบไม่ต้องอยู่บ้าน : ด้วย Digital Door Lock ควบคุมล็อคเปิด-ปิด ประตูหน้าบ้านผ่านแอปพลิเคชันได้ อีกทั้งยังสามารถสร้าง Pin Code ชั่วคราวให้แขกหรือแม่บ้านเปิดเข้าบ้านได้เอง ระบบนี้ยังสามารถใช้กุญแจเปิด-ปิดได้อีกด้วย
  • อากาศดี สุขภาพดี : หมดกังวลเรื่องฝุ่นละออง PM 2.5 และกลิ่นไม่พึงประสงค์ พร้อมต้อนรับคุณกลับบ้านด้วยอากาศบริสุทธิ์ทุกวัน ด้วยเครื่องกรองอากาศอัจฉริยะที่สามารถเปิด-ปิดได้ผ่าน
    แอปพลิเคชัน และตั้งเวลาล่วงหน้าได้

Community : ดูแลทุกคนในครอบครัว และสังคมรอบด้าน  
     ไม่ว่านวัตกรรมจะพัฒนาไปถึงไหน สิ่งที่ขาดไม่ได้คือการเชื่อมโยงกับสังคมรอบข้าง AP จึงได้สร้างสรรค์ Katsan Application เพื่อดูแลช่วยเหลือคุณและครอบครัวตลอดการอยู่อาศัย อีกขั้นแห่งความสะดวกสบาย ไม่ว่าคุณจะอยากอยู่แบบไม่มีใครรบกวน หรือกำลังรอแขกคนสำคัญ ก็สามารถแจ้งความต้องการได้ง่ายๆ ด้วยการเซ็ตในระบบแอปพลิเคชัน ที่จะช่วยทำหน้าที่สื่อสารกับพนักงานรักษาความปลอดภัยหน้าโครงการ เมื่อมีแขกมาเยือนระบบจะส่งการแจ้งเตือนไปยังมือถือของคุณ พร้อมช่วยคัดแยก รถต้องสงสัยและแจ้งเตือนพนักงานรักษาความปลอดภัย เมื่อมีรถสาธารณะอยู่เกินเวลา อีกทั้งในยามคับขัน ยังสามารถกดเรียกพนักงานรักษาความปลอดภัย ตำรวจ หรือรถพยาบาลได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส

ค้นพบอีกขั้นของการอยู่อาศัย ที่เข้าใจคุณมากกว่าที่คิด ได้ที่ https://www.apthai.com/HybridLiving