การรื้อซากอาคารยูเพลส คอนโดมิเนียม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ซึ่งพังถล่มลงมาตั้งแต่ช่วงเย็นวันจันทร์ที่ 11 สิงหาคม ล่าสุดทีมกู้ภัยและอาสาสมัคร ยุติการรื้อซากแล้ว พร้อมกั้นพื้นที่เป็นโซนอันตราย หลังเคลียร์พื้นที่แล้ว 100% เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สรุปยอดผู้เสียชีวิตรวมทั้งสิ้น 14 ราย เป็นชาย 11 ราย หญิง 3 ราย
ส่วนความกังวัลกับการรื้อถอดที่ใช้เครื่องมือหนัก จะมีผลต่ออาคารใกล้เคียงหรือไม่ เรื่องนี้ นายธเนศ วีระศิริ ที่ปรึกษาวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย เข้าตรวจสอบอาคารยูเพลส คอนโดมิเนียม ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง ด้านข้างจุดอาคารถล่ม พร้อมเปิดเผยว่า จากการตรวจสอบอาคารดังกล่าว พบว่าไม่มีแรงสั่นสะเทือนและรอยแตกร้าวในโครงสร้างจากการรื้อซาก จึงมั่นใจได้ว่าจะไม่มีการถล่มของอาคาร ซึ่งแรงสั่นสะเทือนของการรื้อซากกระทบต่อโครงสร้างอาคารค่อนข้างน้อย หากเทียบกับแรงสั่นสะเทือนจากตึกถล่ม
แต่หลังจากนี้ จะใช้กล้องทีโอโดไรท์ หรือ กล้องส่องแนว ส่องแนวของอาคารว่าโครงสร้างผิดรูปหรือไม่ เพื่อความสบายใจของประชาชน ก่อนที่จะต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งหลังจากการรื้อซากอาคาร และจะต้องกันพื้นที่รอบอาคารดังกล่าว เพราะเกรงว่าวัสดุอาจจะตกหล่นลงมาได้ ส่วนอาคารคอนโดมิเนียมใกล้เคียงที่มีผู้อยู่อาศัย เชื่อว่าไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากหากแรงสั่นสะเทือนจากอาคารถล่มและการรื้อซากค้นหาไปกระทบอาคาร จะต้องผ่านอาคารยูเพลสที่ยังไม่ถล่มก่อน
ที่มา : VoiceTV