เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ช่วงนี้ที่ดินในกรุงเทพฯ ราคาพุ่งปรี๊ด แถมปีนี้ยังมีเรื่อง ภาษีที่ดินเข้ามาเกี่ยวข้องอีก การซื้อคอนโดจึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลย สำหรับนาทีนี้!

เอ๋ ? แล้วแบบนี้จะเลือก คอนโดมือหนึ่ง หรือ คอนโดมือสอง ดีล่ะ นี่คือปัญหาต่อมาที่คนอยากจะซื้อคอนโดต้องตอบให้ได้ ถ้าอย่างงั้นเรามาลองคิดไปพร้อมๆ กันดีกว่า!

ส่องคอนโดมือหนึ่ง ซื้อไม่ซื้อดี ? 

ขึ้นชื่อว่าคอนโดมือหนึ่งแล้ว อาจจะแทบไม่ต้องบรรยายถึงสรรพคุณข้อดีเลยก็ได้ โดยเฉพาะเรื่องของความใหม่และทันสมัย

ด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้อาคาร รวมไปถึงส่วนกลางต่างๆ ของคอนโด ยังไม่มีการเสื่อมสภาพ (เพราะเพิ่งสร้างเสร็จใหม่ๆ นั่นเอง) สามารถใช้งานต่อได้หลายปีมากกว่าคอนโดมือสอง แถมบางแห่งอาจจะมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากยิ่งขึ้นด้วย

ลองคิดภาพลิฟต์เก่าๆ กับลิฟต์ใหม่ๆ ในคอนโด ดูสิ แค่นี้ก็รู้สึกอุ่นใจต่างกันแล้ว!

นอกจากนี้ คอนโดมือหนึ่งยังสามารถปล่อยเช่า ปล่อยขาย ได้ง่ายกว่า ซึ่งเหตุผลสำหรับข้อนี้ก็ง่ายมากๆ สมมุติถ้าตัวคุณเองเป็นผู้ที่มาเช่า หรือซื้อต่อ หลายคนก็ย่อมเลือกคอนโดที่ใหม่ที่สุดอยู่แล้ว จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่การซื้อคอนโดมือหนึ่ง จะมีโอกาสทำกำไรได้มากกว่า แถมยังมีทำกำไรได้หลายช่องทางอีกด้วย

เช่น หากคุณชอบลงทุนระยะสั้น แค่ลงทุนซื้อใบจองช่วงพรีเซลล์เพื่อมาขายต่อก็สามารถทำได้ หรือจะซื้อเพื่อเก็งกำไรในระยะยาวไว้ปล่อยเช่า ปล่อยขาย ก็สามารถทำได้เช่นกัน

ต่างจากคอนโดมือสองที่เลือกได้แค่ ปล่อยเช่า หรือปล่อยขายต่อเท่านั้น คอนโดมือหนึ่ง หากคุณซื้อตั้งแต่ช่วงพรีเซลล์ จะได้ราคาที่ถูก เลือกห้อง เลือกวิวได้อีกต่างหาก แหม ไม่มีอะไรดีไปมากกว่านี้อีกแล้ว!

แต่ในทางกลับกัน ก็ไม่ใช่ว่าคอนโดมือ 1 จะไม่มีข้อเสียเลย เพราะข้อเสียของคอนโดมือ 1 คือการที่ทุกคนต้องไปหวังเอาน้ำบ่อหน้า เพื่อนบ้าน เพื่อนข้างห้องก็ไม่สามารถเลือกได้ แม้ภาพแบบจำลองจะสวยแค่ไหน แต่ตอนสร้างเสร็จจริงล่ะ จะเป็นไปตามที่คิด คุณภาพห้องจะเป็นไปตามที่หวังหรือไม่?

นี่ยังไม่รวมนิติบุคคลอีกนะ แหม เอาเป็นว่าเลือกกันให้ดีๆ ล่ะ!

หรือคอนโดมือสอง จะเป็นคำตอบที่ใช่ ?

แค่ขึ้นชื่อมา หลายคนอาจจะส่ายหน้าหนีแล้ว ช้าก่อนสหาย อย่าเพิ่งหันหนีไป เราจะมากระซิบบอกให้ว่า คอนโดมือสอง คือเพชรที่ซ่อนไว้ท่ามกลางคอนโดราคาแพงๆ เลยล่ะ!

ข้อดีของคอนโดมือสอง คือ ราคาถูก ประหยัดงบ และอาจได้ของดีอย่างคาดไม่ถึง หากเลือกให้ดี คุณอาจได้ทำเลดีๆ พร้อมราคาเบาๆ ก็ได้ จึงเหมาะกับคนที่มีภาระหน้าที่ หรือเงินอาจจะไม่มากมายนัก ที่น่าสนใจคือ โครงสร้างตึกของอาคารชุดเก่าๆ มักจะแข็งแรง ทนทาน มากกว่าตึกสมัยนี้

และแค่ตรวจสอบประวัติให้ดี ความเสี่ยงก็น้อยลงไปมากๆ ไม่ว่าจะเป็น การสืบว่านิติบุคคลที่นี่ดีจริงไหม สภาพห้องแท้จริงเป็นยังไง เพื่อนบ้าน เพื่อนข้างห้อง รวมไปถึงสภาพแวดล้อมต่างๆ น่าอยู่โดนใจเราหรือเปล่า?

แหม เราบอกเลยนะ ไม่มีอะไรประเสริฐไปกว่า การได้เพื่อนบ้านดีๆ นิติบุคคลเจ๋งๆ คอนโดก็เต็มไปด้วยความปลอดภัยดีอีกแล้วล่ะ

นอกจากนี้ การจะรีโนเวทต่างๆ ก็สามารถทำได้ง่าย ถ้าคุณเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ ชอบการตกแต่ง รีโนเวทที่อยู่ คอนโดมือสองนี่แหละที่ตอบโจทย์ แถมได้โอกาสซ่อมแซม บำรุง ภายในห้องอีกด้วย และถ้าคุณจัดการดีๆ รับรองว่าได้ห้องสวย ราคาประหยัดกว่าคอนโดมือหนึ่งแน่นอน

แต่อย่างที่เราเคยพูดไป ไม่มีอะไรที่มีข้อดีเต็มร้อย คอนโดมือ 2 เอง ก็มีข้อเสียเช่นกัน นอกเหนือจากเรื่องความเก่าแล้ว หากตรวจสอบไม่ดี ก็อาจจะมีปัญหาตามมาอีกมากมาย และถ้าใครที่ไม่ชอบที่อยู่อาศัยมีประวัติ ซื้อคอนโดมือสองอาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีของคุณนัก

แถมรีโนเวท ก็อาจได้ไม่คุ้มเสีย ไม่เป็นไปตามที่คิดไว้ หากคุณคุมงบไม่เป็น บางคนงบบานปลาย แทนที่จะประหยัด ได้ห้องสวยๆ คำนวณผิดพลาด อาจจะเสียเงินมากพอๆ กับซื้อคอนโดมือหนึ่งเลยก็ได้

และส่วนที่สำคัญที่สุด ใครที่คิดจะลงทุน ต้องทำใจ เพราะคอนโดมือสอง หากอยากขายต่อ ก็อาจจะยากกว่าเดิม

แน่นอนว่า เมื่อจะขายต่อ เจ้าคอนโดมือสองจะกลายร่างเป็นมือสามทันที นอกจากจะเสี่ยงราคาตก ขายไม่คุ้มทุนแล้ว อาจทำให้บางผู้ซื้อบางคนไม่สะดวกใจจะซื้ออีก เพราะกังวลในปัญหาหลายๆ ด้านทั้งความเสื่อมสภาพของตัวอาคาร การซ่อมบำรุง ประวัติห้อง ฯลฯ

ยกเว้นแต่คอนโดมือสองของคุณอยู่ในทำเลทอง ใจกลางเมืองจริงๆ เท่านั้นแหละ ถึงจะขายออกง่าย

รวมๆ แล้ว คอนโดมือสองนับเป็นตัวเลือกที่ดี แต่ไม่เหมาะกับการซื้อมากักตุนไว้ลงทุน หรือไว้ปล่อยเช่า ปล่อยขาย เว้นซะแต่ว่าทำเลตรงนั้นจะเจ๋งมากจริงๆ

หมัดต่อหมัด คอนโดมือ 1 และ คอนโดมือ 2

  • งบประมาณ และ ราคา

ข้อนี้เราขอยกให้ ‘คอนโดมือสอง’ ชนะไป ด้วยค่าเสื่อมสภาพจากตัวอาคาร ทำให้คอนโดมือสองหลายเจ้าราคาลงกันมานักต่อนัก บางเจ้าปล่อยเช่า ปล่อยขายจากไฟแนนซ์ธนาคาร ถ้ายิ่งหาดีๆ คุณอาจได้คอนโดใจกลางเมืองในราคาแสนถูกก็ได้ แต่อย่าลืมนะ ราคาที่ถูก มาพร้อมกับความเสี่ยงที่สูงตามไปด้วย

  • การใช้งานคอนโด

บอกเลยว่า ยกนี้ ‘คอนโดมือหนึ่ง’ ชนะ เอาแค่ส่วนกลางก็แทบจะกินขาดแล้ว คอนโดมือหนึ่งพร้อมรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ แถมสภาพตึกอาคาร รวมถึงบริการต่างๆ ล้วนดีกว่าคอนโดมือสองแน่นอน

  • ความปลอดภัย และความใส่ใจ

ข้อนี้กลับกลายเป็น ‘คอนโดมือหนึ่ง’ ที่ชนะไป เพราะคอนโดมือหนึ่งที่เพิ่งเริ่มเปิดขายจะให้ความใส่ใจกับทุกสิ่งทุกอย่าง ทั้งด้านความปลอดภัย การบริการต่างๆ ของนิติบุคคล อุ้ย แต่อันนี้เราเทียบกันในระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้นนะ ส่วนในระยะยาว คงต้องคอยดูกันไปอีกที

  • สภาพแวดล้อม

ข้อนี้หลายคนอาจจะแปลกใจ แต่เราขอยกให้ ‘คอนโดมือสอง’ ชนะไปด้วยคะแนนที่ฉิวเฉียด เพราะคอนโดมือสองสามารถดูสภาพห้องจริง สิ่งแวดล้อมจริงๆ รวมไปถึงสถานที่ตั้งของคอนโดต่างๆ ได้ด้วยตาของตัวเอง ผิดกับคอนโดมือหนึ่งที่เราอาจจะต้องใช้จินตภาพกันเสียหน่อย แต่ถ้าเลือกให้ดี ข้อนี้คะแนนของคอนโดมือหนึ่งก็อาจจะชนะได้อยู่นะ

  • โครงสร้างตึก

ข้อนี้เราให้เสมอกัน หลายคนอาจจะสงสัย ทำไมจู่ๆ ให้เสมอกันเสียได้ บอกก่อนว่าจริงอยู่ที่โครงสร้างตึกสมัยใหม่ มักจะรองรับมาตรฐานใหม่ๆ เข้ามา แถมยังมีเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ๆ เข้ามาอีกด้วย แต่ในทางกลับกัน หากโชคไม่ดี เจอผู้รับเหมาลักไก่ คุณภาพคอนโดมือหนึ่งก็อาจจะออกมาแย่ได้ (เพราะพยายามประหยัดงบในการก่อสร้างนั่นเอง)

ส่วนคอนโดมือสอง หลายเจ้ามีโครงสร้างตึกที่แข็งแรง ทนทาน แต่ในทางกลับกัน มาตรฐานต่างๆ ก็อาจจะดูเป็นแบบเก่าไปสักหน่อย ไม่ค่อยอัปเดตทันสมัย ดูแล้วสุ่มเสี่ยงเวลาเกิดเหตุร้าย เช่น ไฟไหม้ แผ่นดินไหว ได้เหมือนกัน

สรุปแล้ว ซื้อแบบไหนกันดี?

ถ้าคุณ

  • ชอบอะไรใหม่ๆ เพราะคอนโดสร้างใหม่ส่วนมากจะมีการนำความทันสมัยต่างๆ ตามยุคนั้นๆ มาผสมกับการสร้างคอนโดเสมอ เช่น ฟิตเนสที่มีเครื่องออกกำลังกายที่ทันสมัยกว่า ระบบการทิ้งขยะที่จัดการเก็บกลิ่นได้ดีกว่า เป็นต้น
  • ชอบลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์ อนาคตต้องการที่จะปล่อยเช่า ปล่อยขาย คอนโดมือหนึ่ง หรือคอนโดที่ผ่านเจ้าของมาไม่เยอะ จะได้เปรียบในเรื่องของความใหม่ และความน่าอยู่มากกว่า
  • ชอบ ตัวตึก อาคาร สิ่งก่อสร้างต่างๆ ยังไม่เสื่อมสภาพ สามารถใช้งานได้อีกนานหลายปีโดยที่ยังไม่ต้องกังวลเรื่องซ่อมบำรุง

สรุปแล้ว หากคุณต้องการลงทุนแล้วละก็ คอนโดมือหนึ่งเป็นตัวเลือกที่ดี และตอบโจทย์คุณมากที่สุด

แต่ถ้า

  • คุณงบน้อย แต่ยังได้ทำเลที่ใช้ได้ ราคาไม่สูง ไม่น่าเกลียดจนเกินไป เพราะสร้างมาก่อนที่ทำเลแถบนั้นจะราคาสูง
  • ชอบซ่อมแซมด้วยตัวเอง หรือชอบรีโนเวท ไม่อาลัยอาวรณ์กับการตกแต่งของคอนโด
  • อยากเห็นคอนโด สภาพแวดล้อม เพื่อนบ้าน รวมไปถึงการบริหารของนิติบุคคลกับตา ไม่ต้องคอยลุ้น ไม่ต้องให้คุกกี้เสี่ยงทาย
  • อยากซื้อแล้วเข้าอยู่ หรือปล่อยเช่า ได้ทันที ไม่ต้องรอให้สร้างเสร็จ

สรุปแล้ว หากคุณเป็นคนงบน้อย ชอบเพลย์เซฟ อยากเห็นของจริง บรรยากาศจริงๆ กับตาก่อน คอนโดมือสองอาจจะเหมาะกับคุณก็ได้นะ

ทั้งคอนโดมือหนึ่ง และคอนโดมือสอง แต่ละแบบล้วนมีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกัน เลือกให้ดี เลือกให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณ คอนโดเหล่านี้จะตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคณได้อย่างแน่นอน นอกจากนั้นการมี ประกันบ้าน ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการป้องกันปัญหาต่างๆภายในบ้านหรือคอนโดของคุณได้เช่นกัน

SOURCE : www.rabbitfinance.com