ปัจจุบันต้องยอมรับว่าคนไทยตื่นตัวกับเทรนด์การรักษาสุขภาพกันมากขึ้น เห็นได้จากการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ การเลือกซื้อสินค้าปลอดสารพิษ รวมถึงการออกกำลังกาย ซึ่งเป็นหัวใจหลักของการรักษาร่างกายให้แข็งแรง หลายคนเลือกที่จะใช้บริการคลับฟิตเนส ซึ่งเต็มไปด้วยเทรนเนอร์ที่พร้อมแนะนำวิธีการออกกำลังให้ได้สัดส่วนตามใจต้องการ ทำให้ธุรกิจฟิตเนสในไทย มีโอกาสเติบโตได้อีกมหาศาล ซึ่งปัจจุบันก็เห็นว่ามีฟิตเนสหลายแบรนด์เปิดให้บริการกันอย่างต่อเนื่องในระดับราคาที่ลูกค้าสามารถเลือกได้ตามความต้องการ หนึ่งในนั้นคือ “Fitness First”  หนึ่งในแบรนด์ที่ได้รับความนิยมจากผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายอันดับต้นๆของไทย ที่ล่าสุดได้ลงทุน เปิดตัว “ฟิตเนส เฟิรส์ท คลับ ไอคอน” คลับที่ใหญ่ที่สุดที่ ไอคอนสยาม ทำให้วันนี้เราจะมาเจาะลึกกลยุทธ์ธุรกิจของ “Fitness First”  กับ มาร์ค เอลเลียต บิวคานันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีโวลูชั่น เวลส์เนสส์ (ประเทศไทย) จำกัด

       

      นายมาร์ค เอลเลียต บิวคานันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีโวลูชั่น เวลส์เนสส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำในธุรกิจฟิตเนส ภายใต้แบรนด์ “Fitness First” กล่าวว่า บริษัทฯ กำลังเร่งขยายธุรกิจฟิตเนสในเอเชีย โดยในปี 2560 ได้ควบรวมกิจการของ Fitness First และ Celebrity Fitness 2 ยักษ์​ใหญ่ในธุรกิจฟิตเนสคลับของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้กลายเป็นผู้ประกอบการธุรกิจฟิตเนสที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย มีคลับกว่า166 แห่ง ใน 6 ประเทศ คือ สิงคโปร์ มาเลเชีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ฮ่องกง และไทย มีสมาชิกรวมกว่า 375,000 คน เข้าใช้บริการ กว่า 25 ล้านครั้งต่อปี

และเพื่อต่อยอดจากธุรกิจ Fitness สู่ Wellness ขยายฐานการเติบโตทางธุรกิจให้ครอบคลุมตลาด ทุกเซ็กเม้นต์เพื่อสร้างการเติบโตแบบยั่งยืนในระยะยาว ล่าสุดเดือนมิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา บริษัทฯได้เข้าไปซื้อกิจการ Fivelements ซุปเปอร์ลักชัวรี รีทรีต รีสอร์ท ในบาหลี  โดยการเข้าซื้อกิจการจะทำให้บริษัทฯ ขยายธุรกิจจาก Fitness สู่ Wellness เพื่อรองรับกับแนวโน้มของตลาด  นอกจากนี้ในเดือนตุลาคม 2561 ยังเข้าซื้อกิจการของ Chi Fitness ในมาเลเซีย ซึ่งถือเป็นผู้ให้บริหารฟิตเนสรายใหญ่ของมาเลเซียที่มีสาขารวม 13 สาขา โดยเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายในการเดินหน้าสู่ความเป็นหนึ่งในตลาดเอเชีย และเดือนกรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา ยังได้มีการต่อยอดแบรนด์ Fivelements ไปสู่โยคะสตูดิโอสุดหรูแห่งแรกในฮ่องกง และเปิดฟิตเนสคลับ แบรนด์ใหม่ในชื่อ “Go Fit” ในมาเลเซีย เมื่อเดือนสิงหาคม 2562 ที่ผ่านมาอีกด้วย

เปิดฟิตเนส 3 แบรนด์ดัง เดินหน้าขยายธุรกิจในไทย ตั้งเป้าปี 64 รายได้เพิ่ม 11%

        สำหรับในประเทศไทย อีโวลูชั่น เวลล์เนสส์ ประเทศไทย มีแผนขยายธุรกิจตามบริษัทแม่ โดยนำแบรนด์ใหม่ๆ ในพอร์ตเข้ามาให้บริการลูกค้าชาวไทยที่เติบโตและมีความหลากหลายตามความต้องการของผู้บริโภคที่ซับซ้อนมากขึ้น ผ่าน 3 แบรนด์หลัก นั่นคือ แบรนด์ Fitness First, Celebrity Fitness และ GoFit ซึ่งวางตำแหน่งทำการตลาดให้ทั้ง 3 แบรนด์ เจาะกลุ่มลูกค้าที่รักสุขภาพเช่นเดียวกัน แต่จะวางคาแรกเตอร์ให้แต่ละแบรนด์มีความแตกต่างกัน โดย Fitness First และ Celebrity Fitness จะให้บริการอุปกรณ์ออกกำลังกายทั้งคาร์ดิโอ ฟรีเวท สตูดิโอสำหรับคลาสมากมาย มีครูฝึกมืออาชีพที่ผ่านการรับรองระดับนานาชาติ และบริการครูฝึกส่วนตัว โดยภายในสิ้นปีนี้จะมี Fitness First เพิ่มขึ้น 3 สาขา รวมทั้งสิ้นเป็น 34 สาขา และ Celebrity Fitness ที่จะเปิดพร้อมกัน 2 สาขา

Fitness First

         ยังคงทำหน้าที่เป็นแบรนด์ “เรือธง” เป็นแบรนด์ที่ เจาะกลุ่มคนอายุ   25 – 40 ปี ที่ต้องการดูแล ปรับเปลี่ยนสัดส่วนร่างกายให้ฟิต เฟิร์ม ปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 80,000 คน ภายใน1 ปี มีสมาชิกเข้าใช้บริการถึง 7.67 ล้านครั้ง สูงขึ้น 12% เป็นผลมาจากจำนวนสาขา คลาส สมาชิกที่เพิ่มขึ้น และกิจกรรมที่สร้างแรงจูงใจให้สมาชิกมาสม่ำเสมอ

         โดยในปี 2562 เปิดใหม่ 3 คลับ ได้แก่ ฟิตเนส เฟิรส์ท คลับ ไอคอน ที่ ไอคอนสยาม ฟิตเนส , เฟิรส์ท แพลตินัม เพิร์ล แบ็งค็อก อารีย์ และ ฟิตเนส เฟิรส์ท แพลตินัม ที-วัน ทองหล่อ ใช้เงินลงทุนกว่า 490 ล้านบาท  

         สำหรับราคาสมาชิกในปัจจุบันแบบ 12 เดือนต่อเนื่อง เริ่มต้นที่ 2,395 บาทต่อเดือน สำหรับสมาชิกประเภทพรีเมียม ราคาสูงสุด คือ 2,785 บาทต่อเดือน สำหรับสมาชิกประเภทคลับคลาส ที่เป็นสมาชิกสูงสุดเข้าใช้บริการได้ทุกคลับของ Fitness First ทั้งในไทยและ 6 ประเทศในเอเชีย

Celebrity Fitness

          เจาะกลุ่มคนอายุ 21 – 35 ปี ที่ชื่นชอบความสนุกสนาน กล้าแสดงออก พบปะเพื่อนใหม่ สังคมใหม่ ด้วยคลาสเต้นที่มีความหลากหลายและเป็น Signature ของแบรนด์นี้ นั่นคือ DNA Series โดย Celebrity Fitness จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบวงจรทั้งห้องสตูดิโอสำหรับจักรยานและคลาส อุปกรณ์คาร์ดิโอ ฟรีเวท อุปกรณ์การสร้างกล้ามเนื้อ รวมทั้งห้องเปลี่ยนเครื่องแต่งกายพร้อมล๊อคเกอร์นิรภัย ทีมงานคุณภาพมาตรฐานสากลของ Evolution Wellness Thailand ดังนั้นสมาชิก จะได้รับการดูแลในมาตรฐานและคุณภาพครูฝึกมาตรฐานสากลเช่นเดียวกัน

          สำหรับ Celebrity Fitness จะมีการเปิด 2 สาขาพร้อมกันในเดือนพฤศจิกายน 2562 บน 2 ทำเลกลางเมือง คือ สามย่าน มิตรทาวน์ และ สิงห์ คอมเพล็กซ์ โดยใช้เงินลงทุนกว่า 120 ล้านบาท ตั้งเป้าธุรกิจในปีแรกมีรายได้ 50 ล้านบาท พร้อมสมาชิก 3,000 คน โดย Celebrity Fitness จะมีราคาเริ่มต้นที่ 1,750 บาทต่อเดือน   

          และเมื่อ Celebrity Fitness เปิดให้บริการแล้ว ทางบริษัทฯ จะมีสมาชิกประเภทเข้าใช้บริการได้ทั้ง 2 แบรนด์ หรือ Dual Access Membership เพื่อเป็นการต่อยอดและประโยชน์สูงสุดให้กับสมาชิก โดยราคาจะอยู่ที่ +100 บาท จากราคาสมาชิกเดิมของ Fitness First ตามประเภทที่สมาชิกถืออยู่นั่นเอง

GoFit

          คลับแนวใหม่ที่เน้นเจาะกลุ่มคนที่ใช้ชีวิตเร่งรีบ เน้นการนำเอาเทคโนโลยีและแอปพลิเคชั่นมาช่วยในเรื่องให้บริการ ตั้งแต่การเข้าใช้สถานที่ การตรวจวัดร่างกาย การเข้าคลาส และเหมาะกับกลุ่มคนที่ชื่นชอบไลฟ์สไตล์แบบดิจิทัลเป็นหลัก ให้เกิดความคล่องตัว จะเป็นแบรนด์ที่จะเข้าไปเติมเต็มพื้นที่ให้บริการ ให้ทั่วถึงผู้บริโภคมากขึ้น ในราคาเริ่มต้นเพียง 700 บาทต่อเดือน ซึ่งมีแผนเตรียมจะเปิดตัวแบรนด์ GoFit ครั้งแรกในไทย ในปี 2563 เพื่อเติมเต็ม Brand Portfolio ให้มีความสมบูรณ์แบบเพื่อสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในแต่ละกลุ่มแบบลงลึกตามไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ได้มากขึ้น

สำหรับผลการดำเนินงานของ Fitness First ยังคงมีตัวเลขการเติบโตที่ดี โดยมีรายได้เพิ่มสูงขึ้นมากกว่า 7% รายได้จากบริการครูฝึกส่วนตัวหรือ Personal Trainer สูงกว่า 11% เช่นเดียวกับจำนวนสมาชิกที่เพิ่มสูงขึ้น 1.5% ทำให้เราวางเป้าหมายทางธุรกิจในปี 2020 ว่า จะมีตัวเลขรายได้เพิ่มสูงขึ้น 11% รายได้จากบริการครูฝึกส่วนตัวหรือ Personal Trainer สูงกว่า 13% พร้อมกับตั้งเป้าจำนวนความถี่ของการใช้บริการของสมาชิกเพิ่มเป็น 8.6 ล้านครั้ง และมีจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นเป็น 89,000 คน

 “การสร้างประสบการณ์เหนือกว่าให้กับสมาชิกในคลับผ่านแบรนด์ต่างๆ ให้ลูกค้าเกิดความสนุกสนาน และเพลิดเพลินในการออกกำลังกาย จะเป็นจุดที่จะสร้างความโดดเด่นและจุดได้เปรียบทางธุรกิจของอีโวลูชั่น เวลล์เนสส์ ประเทศไทย ได้เป็นอย่างดี ”