หลายๆ คนต่างก็มีความคิดว่ากรุงเทพมหานครบ้านเรา มีค่ารถไฟฟ้าที่แพงแสนแพง แต่รู้หรือไม่ว่ากรุงเทพฯ ไม่ใช่เมืองที่มี ค่าโดยสารรถสาธารณะ แพงที่สุดในโลก วันนี้ทาง Terrabkk จะพาทุกคนมารู้จักกับเมืองที่มี ค่าโดยสารรถสาธารณะ แพงที่สุดในโลก กับ 10 เมือง ที่คุณต้องร้องว๊าว!!!

              จากการสำรวจโดย ธนาคารดอยแบงก์ เปิดเผยข้อมูลประจำปี ครั้งที่ 8 ในด้านราคาและมาตรฐานการครองชีพจากเมืองต่างๆ ทั่วโลก รวมถึงการสำรวจเกี่ยวกับราคา ค่าโดยสารรถสาธารณะ ใน 55 เมืองใหญ่ทั่วโลก พบว่า เมืองที่มี ค่าโดยสารรถสาธารณะ รายเดือนแพงที่สุดในโลก คือ เมืองลอนดอน สหราชอาณาจักร ที่มีราคาค่าตั๋วรายเดือนเฉลี่ย 179 ดอลลาร์ ถึงแม้ลอนดอนจะเป็นเมืองที่มีราคา ค่าโดยสารรถสาธารณะ สูง แต่ก็เป็นเมืองที่มีเครือข่าย ค่าโดยสารรถสาธารณะ ที่กว้างขวาง และมีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง โดยสามารถเดินทางด้วยรถไฟใต้ดิน และรถไฟขนาดเล็กคิดเป็น 37% ของการเดินทางในเมือง

                ส่วนอันดับที่ 2 เป็นเมือง Dublin ของประเทศ Ire Land ที่มีราคาค่าโดยสาร โดยเฉลี่ย 128 ดอลลาร์ ส่วนอันดับที่ 3 คือเมือง Auckland ของประเทศนิวซีแลนด์ สำหรับประเทศอเมริกาเมืองที่มีค่าใช้จ่ายมากที่สุด คือ เมืองนิวยอร์ก เป็นอันดับที่ 5 ของโลกรองลงมา คือ เมือง Chicago เป็นอันดับที่ 9 ของโลก

                แต่สำหรับใครที่จะเดินทางไปเมืองลอนดอน แล้วคิดว่าจะไม่ใช้ระบบ ค่าโดยสารรถสาธารณะ แล้วคิดจะเลือกใช้บริการรถเช่า ควรระวัง! เมืองหลวงของสหราชอาณาจักร มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยสูงสุดต่อวันสำหรับการเช่ารถยนต์ที่ 172 ดอลลาร์ และยังไม่ได้ร่วมถึงค่าบริการจอดรถที่มีราคาที่สูงอีกด้วยในเมืองลอนดอน ก็ราคาสูงไม่เบ่ทีเดียว!

                ในส่วนของกรุงเทพ ธนาคารดอยแบงก์ไม่ได้มีการจัดอันดับประเทศไทยอยู่ด้วย แต่ทาง Terrabkk ได้ทำการค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลของธนาคารดอยแบงก์(www.expatistan.com) ได้ข้อสรุปมาว่า กรุงเทพมีค่าโดยสารรถสาธารณะรายเดือนอยู่ที่ 28 ดอลลาร์ หรือประมาณ 800-900 บาท ต่อเดือน และถ้ามาเทียบกับการจัดอันดับของธนาคารดอยแบงก์ กรุงเทพจะอยู่ในอันดับที่ 47 ของการจัดอันดับ ใกล้เคียงกับเมือง Jakarta ประเทศ Indonesia และเมือง Kuala Lumpur ประเทศ Malaysia แต่ในความเป็นจริงค่าโดยสารรถสาธารณะรายเดือนของคนกรุงเทพมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่านั้น ยกตัวอย่างเช่น ค่ารถไฟฟ้า BTS ที่มีค่าใช้จ่ายรายเดือนอยู่ที่ 465 - 1,300 บาท คิดเป็นเงินดอลลาร์เท่ากับ 15 – 43 ดอลลาร์ ซึ่งเมื่อเอาค่าใช้จ่ายสูงสุดของรถไฟฟ้า BTS รายเดือนมาเทียบกับการจัดอันดับของแหล่งข้อมูลของธนาคารดอยแบงค์(www.expatistan.com) กรุงเทพจะมีค่าโดยสารรถสาธารณะรายเดือนเทียบเท่ากับเมือง Lisbon ประเทศ Portugal เลยทีเดียว แต่ถ้ามาดูกันในเรื่องคุณภาพของระบบการขนส่งเราคงต้องบอกว่ากรุงเทพยังต้องใช้เวลาในการพัฒนาอีกมากเลยทีเดียว

ที่มา : www.weforum.org,www.expatistan.com