ผลประกอบการ Q1/62 กลุ่มโรงแรม

              ได้รับผลกระทบไปตามๆกัน สำหรับผลการดำเนินงานช่วงไตรมาสที่ 1ของปี 2562 ที่ผ่านมา หลายผู้ประกอบการโรงแรมให้เหตุผลของตัวเลขรายได้ที่ลดลงมากจาก การหดตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว  ปริมาณนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงอย่าง ชาวจีน เป็นต้น

              TerraBKK Research สรุปผลการดำเนินงานของกลุ่มโรงแรม 10 บริษัทมหาชน ในตลาดหลักทรัพย์ สะท้อนความเป็นไปของธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยวประเทศไทย ดังนี้

            CENTEL - บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทเดียวในกลุ่มโรงแรมที่สามารถสร้างรายได้ทะลุเกิน 2,000 ลบ. ในไตรมาสแรก ทำให้มี รายได้รวม และ กำไรสุทธิ สูงที่สุดในกลุ่มที่ตัวเลข 5,751 ลบ. และ 825 ลบ. ตามลำดับ แม้ยอดรายได้รวมจะลดลงราว 98.3 ลบ.จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน  ซึ่งเป็นผลมาจากรายได้ธุรกิจโรงแรมลดลง ปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้ธุรกิจโรงแรมต่อรายได้ธุรกิจอาหารอยู่ที่ 49:51

            ERW - บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ทำรายได้รวม 1,758 ลบ. ลดลงราว 1%เล็กน้อยจากช่วงเดียวกันของปีก่อน สาเหตุหลักมาจากรายได้ธุรกิจโรงแรมซึ่งเป็นรายได้หลักของบริษัทลดลง จากผลกระทบการชะลอตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยพื้นที่ต่างจังหวัดมีรายได้เฉลี่ยต่อห้องพักลดลงมากกว่าพื้นที่กรุงเทพ  จากภาวะนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง ขณะที่โรงแรมในต่างประเทศอย่าง Hop INN ในฟิลิปปินส์ มีการเติบโตของรายได้เฉลี่ยต่อห้องพักสูงที่สุด

            DTC - บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) ผลประกอบการไตรมาส 1 ด้วยตัวเลขรายได้รวม 1,425 ลบ. ลดลงกว่า 16.1% จากช่วงเดียวกันปีก่อน  เป็นผลจากการปิดตัวของโรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพ  และมีตัวเลขกำไรสุทธิ 1 ลบ. ลดลงกว่า 99.6% จากช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากช่วงเดียวกันในปีก่อนมีรายการพิเศษที่ไม่เกี่ยวกับธุรกิจปกติอย่างการขายเงินลงทุนจำนวน 169 ลบ. ประกอบการปิดตัวของดุสิต กรุงเทพ ทำกำไรลดลง 60 ลบ.  เป็นต้น

            LRH - บริษัท ลากูน่า รีสอร์ท แอนด์ โฮเท็ล จำกัด (มหาชน) นอกจากทำธุรกิจโรงแรม ยังทำธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ บริษัทย่อยยังประกอบธุรกิจสนามกอล์ฟ ธุรกิจร้านขายสินค้า ธุรกิจให้เช่าพื้นที่อาคารสำนักงานและรีสอร์ท เป็นต้น รายได้รวมไตรมาส 1 ของปี 2562 ลดลง 205 ลบ.จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากอัตราการเข้าพักของโรงแรมลากูน่า ภูเก็ต และ โรงแรมบันยัน ทรี กรุงเทพ ลดลง  และรายได้ลดลงจากธุรกิจอื่น ๆ

           GRAND บริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด(มหาชน)  ปัจจุบัน GRAND มีโรงแรมที่เปิดดำเนินการ อาทิ  เดอะ เวสทิน แกรนด์ สุขุมวิท, เชอราตัน หัวหิน รีสอร์ท แอนด์ สปา, เชอราตัน หัวหิน ปราณบุรี วิลล่า, รอยัลออคิด เชอราตัน และ ไฮแอท รีเจนซี่ กรุงเทพ สุขุมวิท เป็นต้น รายได้ไตรมาส 1 ปี 2562 เพิ่มขึ้น 384 ลบ.จากการเข้าซื้อธุรกิจโรงแรมรอยัล ออคิด (ประเทศไทย) จำกัด(มหาชน) เมื่อเดือน เม.ย. ปี 2561 ที่ผ่านมา

           SHANG - บริษัท แชงกรี-ลา โฮเต็ล จำกัด (มหาชน) สร้างรายได้รวม 763 ลบ. ลดลงเล็กน้อยราว 20 ลบ. จากช่วงเดียวกันปีก่อน ตัวเลขกำไรสุทธิ 235 ลบ. ลดลงราว 22 ลบ. เช่นเดียวกัน ขณะที่อัตรากำไรสุทธิใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันปีก่อน 30.9% และ 32.92% ตามลำดับ

           OHTL - บริษัท โอเอชทีแอล จำกัด (มหาชน) รายได้รวมไตรมาส 1 ปี 2562 ลดลง 158 ลบ. ราว 23% จากช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากมีการปรับปรุงห้องพักแขก 338 ห้องในอาคารริเวอร์ เป็นต้น ตัวเลขกำไรสุทธิลดลง  154 ลบ. 

            ASIA - บริษัท เอเชียโฮเต็ล จำกัด (มหาชน) ผลประกอบการรายได้รวม 363.5 ลบ. เป็นรายได้จากธุรกิจโรงแรม 213 ลบ.  แบ่งเป็นรายได้จากโรงแรมในประเทศ  198 ลบ. และ รายได้จากโรงแรมนอกประเทศ  15.3 ลบ. ปัจจุบันดำเนินธุรกิจโรงแรมอยู่ 7 แห่ง  เช่น โรงแรมเอเชีย ราชเทวี, โรงแรมเอเชีย พัทยา, โรงแรมเอเชียแอร์พอร์ท รังสิต, โรงแรมเอเชีย ชะอำ, ราชพฤกษ์ ลานนา บูทีค เชียงใหม่, โรงแรมดาร์เลย์ เชียงใหม่ และ โรงแรม  Quality Inn Long Beach Airport ที่ California

            ROH - บริษัท โรงแรมรอยัล ออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)  ทำรายได้รวม 267 ลบ. ลดลงเล็กน้อย 1.9 ลบ. จากช่วงเดียวกันปีก่อน  สาเหตุลักมาจาก รายได้ค่าห้องพัก, จำนวนผู้เข้าพัก,  การจัดประชุมนานาชาติและ ธุรกิจจัดประชุม และจัดแสดงสินค้า (MICE Business) ลดลงจากปีก่อน 

            MANRIN - บริษัท แมนดารินโฮเต็ล จำกัด (มหาชน) มีตัวเลขรายได้ 96 ลบ. เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากช่วงเดียวกันปีก่อน  ทำให้กำไรสุทธิอยู่ที่ 14.7 ลบ. เพิ่มขึ้นจากปีก่อนเช่นเดียวกัน  ด้านกำไรสุทธิไตรมาส 1 ปี 2562 อยู่ที่ 15.3% เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีตัวเลข 14.5% --- TerraBKK

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก