16 พ.ค. 2562 น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การที่สหรัฐฯ ปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนรอบใหม่เป็น 25% และจีนประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ เป็นการตอบโต้ จะมีผลทำให้เศรษฐกิจ การค้า การลงทุนของโลก ชะลอตัวลงมาก และยังทำให้ตลาดเงิน ตลาดหุ้นโลกผันผวนหนัก ผู้ได้รับผลกระทบไม่ได้มีเพียงสหรัฐฯ และจีน แต่ทุกประเทศได้รับผลกระทบหมด รวมถึงไทย

          ทั้งนี้ ในด้านการส่งออก คาดว่า มูลค่าการส่งออกของไทยในปีนี้ น่าจะลดลงจากเป้าหมายที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าขยายตัวที่ 8% เพราะสงครามการค้า ทำให้เศรษฐกิจและกำลังซื้อทั่วโลกลดลง และจะกระทบต่อการส่งออกของไทย ส่วนจะลดลงเท่าไร หรือจะมีการปรับเป้าหมายการส่งออกลงหรือไม่ ต้องรอผลการประเมินสถานการณ์ร่วมกับทูตพาณิชย์ปลายเดือนพ.ค.นี้ก่อน ซึ่งนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ประเมินสถานการณ์อย่างรอบด้าน และทำแผนผลักดันการส่งออกอย่าละเอียดและลงลึกให้มากที่สุดแล้ว

          สำหรับแผนการผลักดันการส่งออก เพื่อชดเชยการส่งออกที่จะลดลง กระทรวงพาณิชย์จะเน้นการบุกเจาะตลาดเมืองรอง และมณฑลรองๆ ของจีน , รัฐใหม่ๆ และรัฐที่มีศักยภาพรองลงไปของสหรัฐฯ และอินเดีย รวมถึงตลาดอื่นๆ ที่มีศักยภาพทั้งตะวันออกกลาง แอฟริกา 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก www.thaipost.net