ขึ้นชื่อว่าเป็น “หัวหน้า” หรือ “ซีเนียร์” ในที่ทำงาน คุณคงไม่อยากให้เด็กรุ่นหลังมาเม้าท์ลับหลัง หรือ ทำอวดดี โชว์ของใส่แบบไร้ซึ่งความเคารพยำเกรง เพราะครั้นจะหยิบยกเรื่องความอาวุโสขึ้นมาอวดอ้าง หรือ ใช้ตำแหน่งเป็นไม่ตายข่มขู่ก็คงไม่ใช่หนทางที่น่าชื่นชม แทนที่จะใช้ไม้แข็งสร้างเกราะกำบังด้วยการทำหน้าบึ้ง หรือ ทำตัวให้ดูอาวุโสล้ำวัยจนใครๆ ไม่กล้าเข้าหา ลองหันมาสำรวจพฤติกรรมของตัวเองที่บางครั้งคุณอาจแสดงออกโดยไมรู้ตัว แต่กลับเป็นยาพิษที่ทำลายความน่าเชื่อของตัวคุณเองว่าเข้าข่าย 9 พฤติกรรมนี้หรือเปล่า ถ้าใช่ ขอให้ใส่เกียร์ถอยด่วน

         1.ชอบพูดแทรกขณะคนอื่นกำลังพูด รู้หรือไม่ว่านี่คือ พฤติกรรมที่แสดงถึงความไม่เคารพผู้อื่นเป็นที่สุด เพราะฉะนั้นถ้าคุณอยากได้ความเคารพหรือให้เกียรติจากคนรอบข้าง คุณต้องให้สิ่งนั้นกับคนอื่นก่อน ด้วยการอดทนอดกลั้นและตั้งใจรอให้คนอื่นพูดให้จบก่อน

         2.มาเข้าประชุมสาย ลองเอาใจเขามาใส่ใจเรา ต่อให้คุณจะมีตำแหน่งค้ำคอ แต่คงรู้สึกไม่ปลื้มเท่าไหร่ ถ้ามีใครมาสายในการประชุมที่คุณเป็นหัวเรือใหญ่ หรือ เป็นผู้ที่เข้าร่วมการประชุมนั้น เพราะเท่ากับว่าคุณกำลังเป็นตัวการที่ทำให้ทุกคนต้องเสียเวลาโดยไม่จำเป็น

         3.เรียกประชุมทั้งที่ไม่ได้มีวาระสำคัญ หรือจุดประสงค์ใดๆ รู้ไว้เลยว่า พฤติกรรมนี้ทำให้คุณดูแย่สุดๆ เพราะเป็นการสะท้อนว่าคุณกำลังไม่เคารพเวลาอันมีค่าของคนอื่น และกำลังทำให้บริษัทต้องสูญเสียค่าใช้จ่ายมหาศาลโดยไม่จำเป็น จากการทำให้ทุกคนต้องเสียเวลาทำงานที่เกิดประโยชน์ไปกับการเข้าประชุมที่ไม่มีแก่นสาร

         4.พูดมากเกินไประหว่างประชุม ไม่มีใครชอบคนที่ปากสว่าง ทำตัวเป็นกูรู รู้ทุกเรื่องแบบจริงบ้างไม่จริงบ้าง เพราะฉะนั้น เพื่อให้เสียงของทุกคนในที่ประชุมมีความหมาย คุณไม่ควรปล่อยให้ตัวเองพูดแบบนันสต็อปจนเกินงาม แต่ควรรู้กาลเทศะในการพูด และพยายามกระตุ้นให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการร่วมแสดงความคิดเห็นในแต่ละหัวข้อ

         5.ชอบโชว์ว่าเป็นพวกมัลติทาส์ก เพราะการทำงานหลายอย่างในเวลาเดียวกัน ไม่ได้มีข้อดีเสมอไป แต่มีผลทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง 40% เพราะฉะนั้นนอกจากการทำงานอื่นในเวลาประชุม จะไม่ได้ส่งผลดีต่อผลงานที่ออกมาแล้ว ยังสะท้อนว่าคุณไม่ให้ความสำคัญกับการประชุมนั้น

         6.ทิ้งจานชาม หรือ ถ้วยกาแฟที่ใช้แล้วไว้ในห้องพักส่วนรวม จำไว้ว่าที่ทำงานไม่ใช่ที่บ้าน เพราะฉะนั้นคุณต้องรับผิดชอบการกระทำของตัวเอง เมื่อหยิบภาชนะของออฟฟิศมาใช้ได้ ก็ต้องดูแลทำความสะอาดให้เรียบร้อย ไม่ทิ้งภาระไว้ให้คนอื่น

         7.โวยวายใส่เพื่อนร่วมงาน การใช้อารมณ์ในที่ทำงานเป็นพฤติกรรมที่ไม่น่ายอมรับอย่างยิ่ง เมื่อใดก็ตามที่คุณรู้สึกว่าควบคุมอารมณ์ไม่อยู่ ไม่สามารถถกเถียงด้วยเหตุผลเพื่อหาข้อสรุปได้ ควรเลือกเดินจากไป เพื่อตั้งสติ และระงับโทสะให้ได้ก่อน

         8.ใช้โต๊ะทำงานเป็นที่ประชุม อย่าถือเอาความสะดวกของตัวเองเป็นที่ตั้ง แล้วสร้างความรำคาญใจให้คนอื่น ถ้าต้องการประชุมที่ต้องมีการใช้เสียง ควรเลือกใช้ห้องประชุม หรือ สถานที่ที่ออกแบบไว้สำหรับการนัดหมายสำหรับกลุ่ม

         9.ไม่รักษาเดดไลน์ ในการทำงานร่วมกับคนอื่น การไม่รักษาเดดไลน์เป็นสิ่งที่น่ารังเกียจเกินกว่าจะรับได้ที่สุด เพราะความมักง่ายของคุณคนเดียว อาจสร้างความหายนะเป็นโดมิโนไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องทุกระดับอย่างไม่น่าให้อภัยได้

         ทั้งหมดนี้คือ 9 พฤติกรรมชวนยี้ที่อาจมองเป็นเรื่องเล็กๆ แต่บั่นทอนความน่าเชื่อถือในที่ทำงานของคุณได้จริง เพราะฉะนั้นถ้าเข้าข่ายข้อไหน ขอให้รีบเลิกด่วน...