ถ้าการทำให้บ้านสวยและเรียบร้อยนั้นดีต่อใจ การทำความสะอาดให้บ้านสดชื่นไร้ฝุ่นก็คงเป็น เรื่องที่ดีกับร่างกายของทุกคนที่อยู่ในบ้านเหมือนกันค่ะ ซึ่งปัญหาเรื่องของฝุ่นต่าง ๆ ภายในบ้าน ทั้งฝุ่นละอองในอากาศหรือฝุ่นสะสมก็ล้วนเป็นผลเสียกับสุขภาพทั้งนั้น วิธี กำจัดฝุ่น

ซึ่งเทคนิคง่าย ๆ ที่สามารถทำเพื่อลดฝุ่นภายในบ้านนั้นก็มีอยู่หลากหลายวิธีด้วยกันค่ะ วันนี้ my home ขอแนะนำเทคนิคง่าย ๆ ที่จะช่วยลดฝุ่นภายในบ้านของ มาทวงคืนอากาศบริสุทธิ์ให้กับทุกพื้นที่ เพื่อทุกชีวิตในบ้านจะได้หายใจเอาแต่อากาศสะอาด ๆ เข้าสู่ร่างกายกัน วิธี กำจัดฝุ่น

1. การเลือกใช้ตัวช่วยลดฝุ่นในบ้าน

แผ่นดักจับฝุ่น


https://c.76.my

          ไอเดียในการเปลี่ยนเครื่องปรับอากาศภายในบ้านให้กลายเป็นเครื่องฟอกอากาศไปในตัว ด้วยการใช้อุปกรณ์เพิ่มเติมอย่างแผ่นดักจับฝุ่นมาติดเข้ากับแผ่นกรองเพิ่มอีกชั้น เพราะเพียงแผ่นกรองภายในตัวเครื่องอย่างเดียวนั้นอาจไม่พอ โดยสามารถใช้ทั้งกับเครื่องปรับอากาศหรือพัดลมไอเย็น ซึ่งเจ้าตัวแผ่นกรองนี้สามารถดักจับสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ในอากาศ ทั้งไรฝุ่น เกสรดอกไม้ แบคทีเรียและเชื้อรา ทำให้อากาศภายในบ้านนั้นสะอาดขึ้นกว่าเดิมเป็นอีกเป็นเท่าตัวแน่นอน

เครื่องพ่นไอน้ำ


www.rd.com

การเลือกใช้เครื่องพ่นไปน้ำภายในบ้านนั้นไม่เพียงแต่ช่วยให้บ้านมีกลิ่นหอมเพิ่มมากขึ้นเพียงอย่างเดียวแบบที่หลาย ๆ คนเข้าใจนะคะ แต่วิธีนี้ยังเป็นการช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศ เหมาะกับห้องที่มีอากาศแห้งอย่างห้องที่เปิดเครื่องปรับอากาศเป็นประจำ ไอน้ำขนาดเล็กที่ถูกปล่อยออกมาจะช่วยลดฝุ่นที่ฟุ้งอยู่ในอากาศและลดการสูดดมเข้าไปได้ค่ะ

บ้านหอมด้วยของแต่งบ้านแบบอโรมารวมทั้งกลิ่นและความสวยไว้ในหนึ่งเดียว

สเปรย์ปรับสภาพอากาศภายในบ้าน

          นอกจากอุปกรณ์ต่าง ๆ แล้ว เดี๋ยวนี้ยังมีนวัตกรรมใหม่ที่มาในรูปแบบของสเปรย์ปรับอากาศที่ช่วยสร้างอากาศที่ดีภายในบ้าน แค่ใช้วิธีการฉีดก็ช่วยกำจัดเชื้อโรคและสารก่อภูมิแพ้ในอากาศ อย่างเชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา และไรฝุ่น ให้บ้านมีอากาศหอมสะอาด สดชื่นได้ง่าย ๆ รับรองว่าปลอดภัยหายห่วง แม้ในห้องที่มีเด็กหรือสัตว์เลี้ยงก็ไม่เป็นปัญหา

2 . การเลือกใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดเพื่อลดฝุ่นในบ้าน

ผ้าไมโครไฟเบอร์


www.detailingwiki.org

การใช้ผ้าที่ออกแบบมาสำหรับการทำความสะอาดให้มีประสิทธิภาพอย่างผ้าไมโครไฟเบอร์นั้นก็เป็นทางเลือกที่ดีกว่าการใช้ผ้าขนหนูทั่วไปแน่นอน นั่นเพราะว่าผ้าไมโครไฟเบอร์มีลักษณะที่อ่อนนุ่ม อุ้มน้ำที่ผิวผ้าได้ดีและเบาบาง ทำให้ซับและบิดน้ำออกได้ง่าย ที่สำคัญตัวเส้นใยที่ใช้ผลิตนั้นยังมีประมีประจุไฟฟ้ารวมทั้งมีขนาดเล็กทำให้เข้าถึงจุดต่าง ๆ ได้ละเอียด ช่วยดูดฝุ่นและสิ่งสกปรกต่าง ๆ ได้ดีเยี่ยมกว่าผ้าชนิดอื่น ๆ ช่วยเช็ดฝุ่นในบ้านให้สะอาดได้ดียิ่งขึ้น

ไม้ม็อบดันฝุ่นอเนกประสงค์


https://pics.drugstore.com

ลดขั้นตอนการทำความสะอาดพื้นจากที่ต้องทั้งกวาดและถูไปเป็นการใช้ไม้ม็อบดันฝุ่นอเนกประสงค์ที่ใช้คู่กับแผ่นถูพื้นแบบพิเศษในวันที่ทำความสะอาดเบา ๆ โดยจะใช้แบบเปียกก็ได้ แบบแห้งก็ดี เหมือนรวมขั้นตอนการกวาดฝุ่นและถูพื้นให้สะอาดแบบง่าย ๆ ในคราวเดียว เพราะแผ่นถูพื้นลักษณะนี้ใช้เส้นใยที่มีกลไกไฟฟ้าสถิต ไม่ว่าจะเป็นฝุ่น เศษผงขนาดเล็กหรือเส้นผงก็ดักจับได้ครบค่ะ

สเปรย์น้ำยาปรับผ้านุ่มลดฝุ่นฟุ้ง


https://2.bp.blogspot.com

ตัวช่วยอีกอย่างในการทำความสะอาดสำหรับมุมที่มีฝุ่นเยอะนั้นก็คือน้ำยาปรับผ้านุ่มที่ทุกบ้านต้องมีอยู่แล้วนั่นเอง โดยการทำน้ำยาเช็ดฝุ่นสูตร DIY นี้จะใช้น้ำปรับผ้านุ่ม 1 ส่วน ต่อน้ำ 4 ส่วน ผสมเข้าด้วยกันลงในขวดสเปรย์ให้พร้อมหยิบใช้งานได้เสมอ เมื่อต้องการทำความสะอาดมุมที่มีฝุ่นเยอะก็สามารถหยิบไปฉีดพ่นก่อนจะเช็ดด้วยผ้าให้สะอาด เท่านี้ก็จะช่วยลดฝุ่นฟุ้งเมื่อทำความสะอาดแถมได้กลิ่นหอมติดบ้านอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก  www.baanlaesuan.com