เข้าสู่ฤดูร้อนแบบนี้ บ้านและสวนเลยเอา “ มะม่วง ” มาเสิร์ฟให้แฟนเพจได้ดับกระหาย คลายร้อนกันหน่อย

อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่า มะม่วง เป็นทั้งผลไม้เมืองร้อนและผลไม้หน้าร้อน ในช่วงฤดูกาลแบบนี้จึงเหมาะกับผลไม้อย่างมะม่วงที่สุด เพราะมะม่วงเป็นผลไม้ที่ทานแล้วสดชื่น แถมยังอุดมไปด้วยสารอาหาร แร่ธาตุ และวิตามินต่างๆที่ดีต่อร่างกาย  มะม่วงเป็นผลไม้ที่สามารถทานได้ทั้งแบบสุกและแบบดิบ มีกลิ่นและรสชาติที่แตกต่างกันไปในแต่ละสายพันธุ์ นอกจากจะทานเปล่าๆได้แล้ว เรายังสามารถทานคู่กับน้ำปลาหวาน พริกเกลือ หรือเครื่องจิ้มอื่นๆได้อีก นอกจากนี้ ข้าวเหนียวมะม่วงก็เป็นเมนูขนมหวานที่ไม่ได้ถูกใจเฉพาะคนไทย แต่ยังเป็นเมนูขนมหวานที่ชาวต่างชาติก็ชื่นชอบเป็นพิเศษด้วยเช่นกัน

นอกจากเราจะนิยมทานมะม่วงทั้งแบบดิบและแบบสุกแล้ว มะม่วงยังถูกนำมาแปรรูปเพื่อรับประทานได้อีกหลากหลายรูปแบบ ทั้งมะม่วงกวน มะม่วงอบแห้ง น้ำมะม่วง ไอศกรีมมะม่วง หรือแยมมะม่วงก็ด้วย สำหรับครั้งนี้เรานำมะม่วงพันธุ์ไหนมาเสิร์ฟบ้าง ไปดูกันเลย!

 

มะม่วงเขียวเสวย

มะม่วงคู่ใจคนไทย เป็นมะม่วงที่เราคุ้นเคยกันที่สุด ลักษณะของมะม่วงเขียวเสวยคือจะมีผลยาว ด้านหลังผลโค้งนูนออก ปลายแหลม ผิวเรียบ สีเขียวเข้ม เปลือกหนา รสมัน นิยมทานกับพริกเกลือและน้ำปลาหวาน

 
 

มะม่วงน้ำดอกไม้

มะม่วงน้ำดอกไม้เป็นมะม่วงที่นิยมทานแบบสุกกันมากกว่า เพราะจะมีรสชาติหวาน ทานแล้วสดชื่น ถ้าดิบจะเปรี้ยวมาก ลักษณะของน้ำดอกไม้คือมีผลยาวเรียว ผลดิบเนื้อขาว ผลสุกสีเหลืองนวล

 
 

มะม่วงเขียวสามรส

หรือเป็นที่รู้จักกันอีกชื่อหนึ่งว่า “มะม่วงกิมหงส์” มีผลขนาดใหญ่ น้ำหนักเกือบ 2 กิโลกรัม รสชาติหวานมัน ปนเปรี้ยวเล็กน้อย ทานเปล่าๆก็อร่อย

 

มะม่วงแรด

ผลดิบ มีรสเปรี้ยวจัด เมื่อแก่จัดมีรสหวานอมเปรี้ยว ใกล้ขั้วมีติ่งยื่นออกมา นิยมทานกับน้ำปลาหวาน

มะม่วงอกร่อง

ผลเล็ก มีร่องเป็นแนวยาวที่ด้านท้อง ผลสุก เนื้อละเอียด สีเหลือง มีเสี้ยนน้อย

 

มะม่วงขายตึก

เนื้อในสีเหลืองทั้งผลดิบและสุก รสชาติหวาน มีกลิ่นหอม


มะม่วงอาร์ทูอีทู

เป็นมะม่วงที่เราอาจจะไม่ค่อยคุ้นหน้าคุ้นตากันสักเท่าไหร่ เพราะมะม่วงพันธุ์นี้เน้นส่งออกไปขายต่างประเทศมากกว่าขายในเมืองไทย ลักษณะของมะม่วงพันธุ์นี้คือผลค่อนข้างกลม น้ำหนักผลเฉลี่ย 500 กรัม ถึง 1 กิโลกรัม สีผิวเขียวอมเหลือง และส้มอมแดง สีเนื้อเมื่อสุกมีสีเหลือง เสี้ยนน้อย เนื้อแข็ง รสชาติหวานน้อย

ข้อมูลเกี่ยวกับต้นมะม่วง

มะม่วงบ้าน/มะม่วงสวน/หมักโม่ง/Mango Tree

ชื่อวิทยาศาสตร์: Mangifera indica L.
วงศ์: Anacardiaceae
ประเภท: ไม้ต้น ขนาดกลางถึงใหญ่
ความสูง: 10 – 30 เมตร
ทรงพุ่ม: กลม ทึบ
ลำต้น: เปลือกสีน้ำตาล ทุกส่วนของต้นมีน้ำยางใส เมื่อแห้งเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลคล้ำ
ใบ: ใบเดี่ยว รูปใบหอกแกมรูปขอบขนาน กว้าง 4 – 7 เซนติเมตร ยาว 10 – 20 เซนติเมตร ปลายใบเรียวแหลม โคนใบสอบแคบ ใบหนา เรียบแบนหรือย่นเป็นคลื่นเล็กน้อย
ดอก: ออกเป็นช่อกระจุกที่ปลายยอด มีทั้งดอกสมบูรณ์เพศ และดอกเพศผู้อยู่บนช่อเดียวกัน ดอกเล็กสีขาวอมเหลือง มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ออกดอกเดือนมกราคม – มิถุนายน
ผล: ผลอ่อนสีเขียว ผลแก่สีเหลือง เนื้อนุ่ม เมล็ดแบน ผนังผลชั้นในแข็ง มีเสี้ยนปกคลุม
อัตราการเจริญเติบโต: ช้า
ดิน: ดินทุกประเภท
น้ำ: ปานกลาง ทนแล้ง
แสงแดด: ตลอดวัน
ขยายพันธุ์: เพาะเมล็ด ตอนกิ่ง และทาบกิ่ง

เรื่อง : Tatsareeya S.
ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข
สไตล์ : วรวัฒน์ ตุลย์ทิพย์

ขอบคุณข้อมูลจาก  www.baanlaesuan.com