ถ้าถามว่า ใครอยาก “รวย” บ้าง? เชื่อว่า ผู้คนส่วนใหญ่ต้องยกมือขึ้นมาอย่างแน่นอน แต่ใช่ว่าจะเป็นเรื่องง่ายที่จะรวยได้อย่างที่ใจหวังขึ้นมา ซึ่งปัญหานี้บางคนอาจจะมีปัญหาเรื่องรายได้ที่ไม่พอใช้ หรือมีรายได้เยอะแต่ไม่มีการวางแผนทางการเงินที่ดีพอ และไม่เคยมีเงินเก็บเลย ฉะนั้น อย่าปล่อยให้ปัญหาแบบนี้ มาขัดขวางทาง “รวย” ของคุณอีกเลย เราจึงขอพาคุณไปพบกับเคล็ดลับ วิธีรวย เล็ก ๆ ตามแบบฉบับ MoneyGuru.co.th ที่จะช่วยให้คุณรวยอย่างมั่นคง

1. ใช้จ่ายอะไร ต้องจดไว้เสมอ


การจดบันทึกเป็นสิ่งที่ดี และเป็นสิ่งที่คุณต้องทำ ถ้าคุณอยากรวย เพราะอุปสรรคหลัก ๆ ของการไม่มีเงินเก็บ ก็คือ คุณไม่รู้ว่าเงินเหล่านั้นหายไปไหนนั่นเอง ดังนั้นคุณจึงควรที่จะจดบันทึกรายรับ-รายจ่าย แล้วนำมาพิจารณาว่า อะไรคือสิ่งที่ฟุ่มเฟือย แล้วหาทางแก้ไขมันด้วยแผนการใช้เงินใหม่ ที่จะทำให้คุณมีเงินเก็บ


2. เรียนรู้ และจัดการภาษีอย่างฉลาด


การวางแผนในการเสียภาษี โดยเฉพาะผู้ที่มีรายได้ถึงเกณฑ์นั้นควรที่จะต้องวางแผนเอาไว้ให้ดี ว่าตัวคุณเองนั้นจะสามารถใช้สิทธิ์อะไรเพื่อใช้ในการลดหย่อนภาษีได้บ้าง ไม่ว่าจะเป็นค่าเบี้ยประกันชีวิต กองทุน และอื่น ๆ เป็นต้น (อ่านเพิ่มเติ่ม การลดหย่อนภาษีได้ที่นี่เลย คลิก)


3. วาดฝัน สร้างเป้าหมายเพื่ออนาคต


การค้นหาเป้าหมายของคุณให้เจอ และจริงจังกับมัน จะเป็นตัวช่วยที่ดีที่ทำให้คุณมีแรงบันดาลใจในการเก็บเงิน ไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายเรื่องเรียนต่อ เป้าหมายที่จะมีธุรกิจในฝัน เป้าหมายที่จะไปท่องเที่ยวต่างประเทศ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้คือแรงผลักดันชั้นดีในการออมเงินเลยนะครับ


4. วางแผนเกษียณแต่เนิ่น ๆ 


การวางแผนการเกษียณตั้งแต่อายุยังน้อยไม่ใช่เรื่องที่ควรมองข้าม โดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือน อาจจะมองว่าการวางแผนเกษียณอายุนั้นเป็นเรื่องที่ไกลตัว ค่อยทำภายหลังก็ได้ ซึ่งอย่าลืมว่า หลังจากที่คุณเกษียณอายุแล้วนั้น รายได้ประจำจะหายไป ซึ่งเงินเก็บที่วางแผนมาไม่ดีพอ ก็อาจจะทำให้คุณต้องลำบากในช่วงชีวิตหลังเกษียณก็ได้ 


โดยคุณสามารถคำนวณจำนวนเงินที่น่าจะเพียงพอกับช่วงชีวิตหลังเกษียณได้ ดังนี้


(ค่าใช้จ่ายต่อเดือน x 12 เดือน x ช่วงอายุหลังเกษียณ) x 2 เท่า* = เงินเก็บหลังเกษียณ

ตัวอย่างเช่น 


(30,000 x 12 x 20) x 2* = 14,400,000 บาท


ดังที่เห็นในตัวอย่าง หากคุณมีค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ต่อเดือน 30,000 บาท คุณจำเป็นต้องเก็บเงินให้ได้ 14 ล้านบาท เพื่อจะได้มีเงินเอาไว้ใช้ยามเกษียณเดือนละ 60,000 บาท เป็นเวลา 20 ปี หากคุณเก็บเงินเดือนละ 5,000 บาท คุณจะต้องใช้เวลาถึง 240 ปี ใช่แล้ว คุณอ่านไม่ผิด 240 ปี ในการเก็บเงิน 14 ล้านบาทที่ว่านี้ รู้อย่างนี้แล้ว แล้วคุณคิดว่าจะเริ่มเก็บเงินตั้งแต่ตอนอายุเท่าไหร่ดีล่ะ ถ้าอยากจะมีชีวิตสะดวกสบายหลังเกษียณอายุ ?


* ทั้งนี้ จำเป็นต้อง คูณ 2 เท่า เผื่อภาวะเงินเฟ้อ


สุดท้ายนี้ อย่าปล่อยให้เรื่องการเงินของคุณ กลายเป็นเรื่องที่คุณไม่สามารถควบคุมได้ การมีเงินเก็บนั้น ไม่ใช่แค่จะทำให้คุณมีเงินใช้จ่ายในยามเจออุปสรรคเท่านั้น แต่คุณยังสามารถนำเงินเก็บนี้ไปลงทุนเมื่อคุณเจอโอกาสได้อีกด้วย เพื่อให้เงินทำงานแทนคุณ ในการต่อยอดเงินให้เพิ่มพูนมากยิ่งขึ้น ดังนั้นเริ่มรู้จักวางแผน และจัดการการเงินตั้งแต่วันนี้ แค่นี้ทางรวยในอนาคตก็จะชัดขึ้นมาเรื่อย ๆ อย่างแน่นอน 

ขอบคุณข้อมูลจาก  www.moneyguru.co.th