คงต้องบอกว่าทำเลแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้น ยังคงเป็นทำเลที่มีความร้อนแรงอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2017 โดยข้อมูลจาก TerraByte พบว่า ในปี 2018 ที่ผ่านมา ทำเลที่มีคอนโดมิเนียมเกาะกลุ่มหนาแน่นที่สุด คือทำเลแนว รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต โดยระดับราคาก็แล้วแต่ว่าจะเป็นโครงการที่อยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้ามากแค่ไหน

            โดยโครงการที่ TerraBKK จะแนะนำพร้อมวิเคราะห์บริบทของทำเลในครั้งนี้ก็คือ โครง Rich Park Terminal @Laksi ที่มาพร้อมกับแนวคิด ชีวิตเหนือกว่า 0 เมตร เพราะมี Sky Walk เชื่อมเข้าสู่รถไฟฟ้าสถานีหลักสี่ได้โดยตรง แต่นอกเหนือไปจากระยะทางของโครงการที่เรียกได้ว่า ตั้งประชิด กับสถานีรถไฟฟ้าแล้ว ในครั้งนี้ TerraBKK ขอนำเสนอข้อมูลศักยภาพทำเลหลักสี่ในมุมอื่นๆที่นอกเหนือกว่าการเข้ามาของ รถไฟฟ้าสายสีเขียว ของทำเลหลักสี่ ที่คุณอาจยังไม่เคยรู้จากที่ไหน

หลักสี่ คือทำเลของแหล่ง Demand คุณภาพ

            ปัจจัยแรกที่หลายคนอาจยังไม่รู้ คือในทำเลหลักสี่ั้นั้นเป็นที่ตั้งของแหล่้งงานคุณภาพ เมื่อมีการเข้าถึงของรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ทำให้ศักยภาพของทำเลหลักสี่ที่ถูกซ่อนไว้ได้ฉายชัดออกมา โดยแหล่งงานที่เป็น Demand คุณภาพในทำเลนี้ได้แก่ โรงพยาบาล, สถานราชการและวิสหากิจ และ สถาบันการศึกษา นั่นเอง


RichPark

            สำหรับ Demand จากสถานพยาบาลซึ่งเป็นกลุ่มที่มีคุณภาพและมีความโดดเด่นที่สุดในบริเวณรอบๆทำเลหลักสี่ พบสถานพยาบาลจำนวน 8 แห่ง จำนวนเตียงรวม 1,856 เตียง ได้แก่ โรงพยาบาลภูมิอดุลยเดช, โรงพยาบาลเซ็นทรัลเยนเนอรัล, โรงพยาบาลเปาโลเกษตร, โรงพยาบาลจุฬาภรณ์, โรงพยาบาลวิภาวดี, โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ, ศูนย์อนามัยที่ 13 กรุงเทพฯ และ ศูนย์บริการสาธารณสุข 24 บางเขน โดยตั้งอยู่บริเวณภนนพหลโยธิน, ถนนวิภาวดีรังสิต และ ถนนแจ้งวัฒนะ ซึ่งเมื่อคาดประมาณจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลจำนวน 8 แห่งนี้แล้ว คาดว่ามีจำนวนรวมกว่า 1,150 คนโดยประมาณ

(ประกอบด้วย ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม, ผู้ประกอบวิชาชีพพยาบาลและการผดุงครรภ์ั้ัชั้นหนึ่ง, ผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม, ผู้ประกอบวิชาชีพเทคนิคการแพทย์, ผู้ประกอบวิชาชีพกายภาพบำบัด และ ผู้ประกอบวิชาชีพซึ่งเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะ สาขารังสีเทคนิค อ้างอิงจาก ตารางท้ายกฎกระทรวงกำหนดวิชาชีพและจำนวนผู้ประกอบการวิชาชีพในสถานพยาบาล พ..2558)

            แหล่งงานที่มีความโดดเด่นรองลงมาก็คือ สถาบันราชการและวิสาหกิจ โดยทำเลหลักสี่ สามารถเข้าถึงสถาบันราชการและแหล่งงานอื่นๆ ได้สะดวก โดยที่โดดเด่นที่สุดคือ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ และ ท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง

            สำหรับ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ นับเป็นแหล่งงานที่ใหญ่ที่สุด โดยประกอบไปด้วยหน่วยงานราชการจำนวน 29 แห่ง มีพื้นที่รวมทั้งหมดถึง 536,000 ตร.ม. โดยเป็นพื้นที่สำนักงาน 460,000 ตร.. คาดประมาณบุคลากรทั้งหมดประมาณ 25,540 คน

            สำหรับ ท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง มีสายการบินที่เป็นสายการบินหลัก ได้แก่ Thai Air Asia (AIQ), Thai Air Asia X (TAX), Air Asia (AXM), Nok Air (NOK), Nok Scoot (NCT), Sabaidee Airways (VGO)m Indonesia Air Asia (AWQ), Malindo Air (MXD) และ Orient Thai Airlines (OEA) โดยคาดประมาณบุคลากรของสายการบิน ได้แก่ นักบินและนักบินผู้ช่วย, ลูกเรือ, การดำเนินการภาคพื้นดิน, วิศกรรม, การตลาด, ส่วนสำนักงาน และอื่นๆ จำนวนประมาณกว่า 6,000 คน

             สำหรับแหล่งงานของ Demand คุณภาพอย่าง สถาบันการศึกษา ในทำเลหลักสี่ก็นับว่าเป็นทำเลที่มีการเกาะกลุ่มของสถาบันการศึกษาชั้นนำหลายแห่งด้วยกัน โดยกลุ่มบุคลาการทางการเรียนการสอนและการวิจัย ถือเป็นกลุ่มหลักที่ใช้ชีวิตอยู่ในทำเล และมีแนวโน้มของการโยกย้ายต่ำ โดยได้แก่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, มหาวิทยาลัยศรีปทุม, มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร, มหาวิทยาลัยเกริก, โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, โรงเรียนสารวิทยา, โรงเรียนไผทอุดมศึกษา และ Bangkok Advent School  ซึ่งสำหรับบุคลากรของมหาวิทยาลัย มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 25,000-70,000 บาท โดยคาดประมาณจำนวนบุคลากรได้ 5,384 คน และมีจำนวนนักเรียนนักศึกษาประมาณ 80,531 คน

ทำเลหลักสี่ Bangkok North Interchange

             ในด้านโครงข่ายถนนและการเดินทางในทำเลหลักสี่ สามารถเชื่อมต่อกับถนนเส้นหลักของกรุงเทพฯ ได้หลายเส้นทาง โดยทางทิศเหนือ เป็นถนนพหลโยธิน เชื่อมต่อกับถนนวิภาวดีรังสิต, ถนนเทพรักษ์ และถนนลำลูกกา, ทางทิศตะวันตกเชื่อมกับโทลเวย์ดอนเมืองและถนนแจ้งวัฒนะ, ทางทิศตะวันออกเชื่อมกับถนนรามอินทราและทางพิเศษฉลองรัช และทิศใต้เชื่อมกับถนนรัชดาภิเษก, ถนนงามวงศ์วาน, ถนนประเสริฐมนูกิจ และถนนลาดพร้าว

            สำหรับการเดินทางด้วยขนส่งมวลชน การเข้ามาของ รถไฟฟ้าสายสีเขียว นับว่าส่งผลต่อการเแลี่ยนแปลงและยกระดับการเดินทางในทำเลหลักสี่เป็นทวีคุณ เนื่องจากสายสีเขียว เป็นสายสำคัญที่มุ่งตรงเข้าสู่ใจกลางเมืองและ CBD ที่สำคัญคือ ไม่ต้องเปลี่ยนสายเปลี่ยนขบวน

            นอกจากสายสีเขียวแล้ว ยังสามารถเชื่อมกับ สายสีชมพู ที่สถานีหลักสี่, รถไฟฟ้าสายสีแดงชานเมือง บางซื่อ-รังสิต และ รถไฟฟ้าสายสีเหลืง ลาดพร้าว-สำโรง และนอกจากนั้นในอนาคตยังสามารถเชื่อมกับรถไฟฟ้าความเร็วสูงที่ สถานีกลางบางซื่อ ได้อีกด้วย

สิ่งอำนวยความสะดวกทำเลหลักสี่

            ทำเลหลักสี่แวดล้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันที่สามารถรองรับการใช้ชีวิตได้ทุกมิติ นอกเหนือจากเดินทางที่สะดวกทั้งการใช้รถยนต์ส่วนตัวและขนส่งมวลชน สถาบันการศึกษา และสถานพยาบาลแล้ว สิ่งอำนวยความสะดวกเชิงไลฟ์สไตล์ก็มีหลายแห่ง โดยมีศูนย์การค้าฯ ในละแวกทำเลได้แก่ เซ็นทรัล พลาซ่า รามอินทรา, เซ็นทรัล พลาซ่า แจ้งวัฒนะ และ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ รัชโยธิน นอกจากนั้นยังมี Hypermarket หลายแห่ง ได้แก่ เทสโก้โลตัส หลักสี่, บิ๊กซี สะพานใหม่, แม็กซ์แวลู หลักสี่ และตลาดยิ่งเจริญ สำหรับการจับจ่ายใช้สอยทั่วไป

เปรียบเทียบราคา/ส่วนกลาง/ระยะทางจากรถไฟฟ้า

            เมื่อลองดูโครงการคอนโดมิเนียมในละแวกทำเลหลักสี่ พบว่ามีคอนโดมิเนียมจำนวน 5 โครงการที่กำลังเปิดขาย ราคาเฉลี่ยประมาณ 86,000-110,000 บาท/ตร.ม.

            เมื่อลองเปรียบเทียบด้านราคา / ระยะทางจากสถานีรถไฟฟ้า / พื้นที่ส่วนกลาง แล้ว ก็บพบว่าโครงการ Rich Park Terminal @Laksi มีราคาเฉลี่ยเกือบจะถูกที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่ง และยังได้เปรียบในด้านระยะทางเพียง 0 เมตรจากสถานีรถไฟฟ้าอีกด้วย

              Rich Park Terminal @Laksi ชีวิตไม่ติดพื้น

            โครงการ Rich Park Terminal @Laksi จาก Richy เป็นอีกหนึ่งโครงการในทำเลหลักสี่ที่น่าจับตามอง เนื่องจากจุดขายหลัก 2 ข้อของโครงการ ไม่ว่าจะเป็น ระยะทาง 0 เมตรจากสถานีรถไฟฟ้าหลักสี่ เชื่อมด้วย Sky Walk จากตัวโครงการ หรือ การผนวก Community mall ที่ชั้น 2 ของโครงการ ที่ประกอบไปด้วย โซนร้านอาหาร, เครื่องดื่ม และช็อปปิ้ง ทำให้โครงการ Rich Park Terminal @Laksi เป็นอีกหนึ่งคอนโดมิเนียมที่รองรับการใช้ชีวิตได้ครบครันและใกล้สถานีรถไฟฟ้าที่สุดในทำเลหลักสี่

            Rich Park Trminal @Laksi คอนโดมิเนียม High Rise สูง 14 ชั้น บนที่ดิน 3-1-05 ไร่ จำนวนห้องชุดพักอาศัย 563 ยูนิต รังสรรค์รูปแบบใหม่ของการใช้ชีวิตในคอนโดมิเนียม ที่รองรับความสุขสบายแบบ 360 องศา ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อชีวิตที่แสนสะดวกด้วย Sky walk ที่เชื่อมตรงสู่สถานีรถไฟฟ้าหลักสี่ พร้อมทั้ง Facilities ที่ครบครัน

              ห้องชุดพักอาศัย เริ่มตั้งแต่ชั้น 4-14 เป็นห้องพักขนาดพื้นที่ 24.70-34.70 ตร.ม. รองรับการอยู่อาศัยและการลงทุน

              Facilities ครบครัน รองรับความต้องการของการใช้งาน พรั่งพร้อมด้วย Community mall ที่ชั้น 2 รวมถึง Lobby แบบ Hybrid Loft,ที่จอดรถ 40% (รวมจอดซ้อนคัน), พื้นที่อเนกประสงค์, สระว่ายน้ำที่ทอดตัวขนานกับรถไฟฟ้า, Co-working space, Fitness , สวนลอยฟ้า, และ Jogging Track ความยาว 200 เมตร ราคาเริ่มต้น 2.4-3.9 ล้าน*

              ทั้งหมดนี้ สะท้อนถึงความเหนือระดับและความสะดวกสบายต่อการอยู่อาศัยในทำเลหลักสี่ รองรับทั้งการอยู่อาศัยและการลงทุน สนใจโครงการสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ www.rp.co.th