อาหารทะเลสด ๆ รสชาติอร่อย นับว่าเป็นของโปรดของใครหลาย ๆ คน จะให้อร่อยเราต้องคัดเลือกอาหารทะเลจากแหล่งที่สดและสะอาด แต่รสชาติและความอร่อยของอาหารทะเลอย่างพวก ปู กุ้ง และหอยแครง นั้นอาจจะสะดุดลงตรงที่แกะอย่างไรก็มักจะเละเทะไม่เป็นชิ้นเป็นอันเสียที จนทำให้หลายครั้งต้องถอดใจ แกะปู

วันนี้ my home มีเคล็ดลับสำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องการ แกะปู แกะกุ้ง และแกะหอยแครงมาฝากกันค่ะ ที่สำคัญคือใช้อุปกรณ์ที่สามารถหาได้ง่าย ๆ อย่างช้อนส้อม และกรรไกรมาเป็นตัวช่วยในการแกะอาหารทะเลในครั้งนี้ด้วยค่ะ



วิธีแกะหอยแครงที่ฝาปิดสนิท

การรับประทานหอยแครงสิ่งที่คอยขัดจังหวะเราบ่อย ๆ นั่นก็คือเราไม่สามารถเปิดฝาหอยแครงบางตัวที่ฝานั้นปิดสนิท ชนิดที่ว่าถึงใช้ส้อมช่วยแกะที่ฝาก็ยังไม่ออก จนต้องจำใจไม่กิน หรือบางคนก็ใช้เล็บในการช่วยเปิด แต่ก็มักจะไม่สำเร็จแถมยังได้แผลเล็ก ๆ น้อย ๆ มาให้ดูต่างหน้าอีกด้วย และวิธีที่ my home นำมาให้ดูวันนี้นั้นง่ายมาก โดยใช้อุปกรณ์เพียง ช้อนทานข้าว 2 คัน กับแรงที่เรามีค่ะ จะมีวิธีการทำอย่างไร ตามไปดูกันเลยยย


1. ใช้ปลาช้อน 2 คันวางไว้ที่บริเวณก้นของหอยแครงที่มีส่วนโค้งออกมา โดยจับช้อนคันหนึ่งคว่ำ อีกคันหนึ่งหงายไว้ ใช้หลักคานดีด คานงัดที่ช่วยทำให้ฝาหอยแครงที่ปิดสนิท เปิดออกจากด้านหลัง


2. ออกแรงบีดที่บริเวณด้ามช้อนทั้งสองคัน ให้ปลายช้อนเป็นตัวช่วยงัดฝาหอยแครงให้เปิดออกจากด้านหลัง กดให้ดังป๊อก! เท่านี้เราก็ได้หอยแครงอร่อย ๆ แบบไม่ต้องเจ็บมือ ไม่ต้องเล็บพังอีกแล้วค่ะ

วิธีแกะกุ้งด้วยช้อนส้อม

กุ้ง นับว่าเป็นความรักของใครหลาย ๆ คนเลยค่ะ ปกติเวลาทานกุ้งอยู่ที่บ้าน หรือที่ ๆ สะดวกในการล้างมือกลังจากทานเสร็จ ก็ใช้มือแกะตามปกติ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่ต้องไปทานกุ้งในที่ ๆ ไม่สะดวกจะล้างมือ หรือต้องไปทานกุ้งตอนมีนัดพิเศษหล่ะก็ การแกะกุ้งด้วยมือแบบเดิมอาจจะใช้ไม่ได้ วันนี้ my home จึงมีวิธีแกะกุ้งแบบไม่ใช้มือ โดยมีช้อนและส้อมมาเป็นตัวช่วยในการ นำเนื้อกุ้งอร่อย ๆ ออกมาจากเปลือกแบบที่ไม่เลอะมือมาฝากกันค่ะ



1. ใช้ช้อนตัดหัวกุ้งออกจากตัวก่อน อาจจะใช้ส้อมจิ้มไว้ที่บริเวณหลังกุ้งเพื่อใช้เป็นที่ยึดขณะตัดหัวกุ้ง


2 . ส้อมที่จิ้มไว้บริเวณหลังของกุ้งจากขั้นตอนแรกอย่าเพิ่งถอนออก ให้จิ้มไว้อย่างนั้นเพื่อเป็นที่ยึดในขั้นตอนต่อ ๆ ไป จากนั้นใช้ช้อนแกะเปลือกกุ้งออกจนถึงบริเวณข้อหาง ตัดเอาขาของกุ้งออกจากตัวให้หมด

3 . ใช้ช้อนกดลงไปที่ข้อสุดท้ายของหางกุ้ง จากนั้นออกแรงดึง ให้เนื้อส่วนหางจะออกจากเปลือกมาทั้งหมด เท่านี้เราก็ได้เนื้อกุ้งที่ไม่มีเปลือกมาคอยกวนใจ แถมมือไม่เลอะอีกด้วยค่ะ

วิธีแกะปูม้า

ปูม้านับว่าเป็นอาหารทะเลที่แกะยากอยู่ประมาณหนึ่ง แต่การจะแกะให้ได้เนื้อเป็นปั้น ๆ ดูสวยงามแบบที่ร้านค้าทำนั้นไม่ยากอย่างที่คิดเลยค่ะ แต่ต้องมั่นใจก่อนว่า ปูม้าที่เราเลือกมาทานนั้นมีความสด ถ้าหากปูไม่สดพอเนื้อปูก็จะไม่เกาะกันมาเป็นก้อนดูสวยงาม วิธีที่ my home นำมาให้ดูครั้งนี้ใช้อุปกรณ์ช่วยแกะปูเพียงกรรไกรเท่านั้น แต่ถ้าใครไม่มีสามรถใช้ด้ามช้อนทานข้าวแทนได้ค่ะ




1. การแกะปูนั้นเริ่มต้นแกะจากส่วนท้องปูออกก่อนจากตัวปูก่อน จากนั้นแกะกระดองปูออกมา โดยการงัดที่บริเวณล่างของกระดอง


2. แกะเอานมปูออกจนหมดเกลี้ยง จากนั้นหักกลางตัวปูเข้าหากันเพื่อแบ่งปูออกเป็นสองส่วน


3 . ใช้นิ้วกดจากด้านหลังตัวปู เพื่อแยกชิ้นที่เป็นกรรเชียงออกมา แกะเปลือกที่ไม่เกี่ยวข้องออก

4 . ส่วนของขาปูและก้ามปูนั้นให้ใช้กรรไกรกดที่บริเวณข้อ 2 ครั้ง แล้วค่อย ๆ ดึงออกมาก็จะได้เนื้อเต็ม ๆ เลยค่ะ ในส่วนของขาเล็ก ๆ นั้นก็สามารถใช้วิธีแกะได้เช่นกันค่ะ

story : ออ-ร-ญา

ขอบคุณข้อมูลจาก  www.baanlaesuan.com