เตียงนอนที่ได้เป็นมรดกตกทอดมา ถึงตอนนี้นอนแล้วไม่ค่อยสบายตัว คงต้องมองหาเตียงใหม่เสียแล้ว ลองมาดูวิธีการ เลือกเตียงนอน สักหลังให้ถูกใจกันดีกว่า

มาดูกันเลยว่าจะ เลือกเตียงนอน ให้สวยงามไม่เล็กไม่ใหญ่เกินไปกับขนาดของห้อง และใช้งานได้เหมาะ  มั่นคงแข็งแรง สอดคล้องกับที่นอนที่จะช่วยนอนหลับสบายนั้น ต้องพิจารณาส่วนใดบ้าง

1 | ขนาดของเตียง

เราสามารถแบ่งขนาดเตียงนอนและที่นอน โดยถือเอารูปร่างของผู้ใหญ่เป็นเกณฑ์อย่างง่ายๆได้คือ เตียงขนาด 3.5 ฟุต 5 ฟุต และ 6 ฟุต นอกจากนี้อาจมีการออกแบบเป็นรูปแบบอื่นๆ เช่น ทรงกลม ซึ่งต้องสั่งทำเป็นพิเศษ

2 | ความสูงของเตียง

– ความสูงของเตียงทั่วไปควรอยู่ระหว่าง 40 – 50 เซนติเมตร

– เตียงที่ง่ายต่อการเปลี่ยนผ้าปูที่นอน ควรมีความสูง 50 – 55 เซนติเมตร

– เตียงที่ให้ความสะดวกสบายแก่ผู้สูงอายุ ควรสูงประมาณ 55 – 60 เซนติเมตร

– หัวเตียงควรมีความสูงจากพื้นประมาณ 100 – 120 เซนติเมตร (วัดจากขอบล่าง)

หมายเหตุ : ความสูงของเตียงจะรวมถึงที่นอนและผ้าคลุมเตียงด้วย

3 | โครงสร้างเตียง

โครงไม้  มีทั้งไม้จริงและไม้อัด ไม้จริงก็เช่น ไม้สักหรือไม้ยาง เน้นโชว์ลายไม้ธรรมชาติ ปัจจุบันนิยมทำสีหรือย้อมให้สวยเพื่อเพิ่มมูลค่า แต่อาจมีปัญหาเรื่องการบิดและหดตัวของเนื้อไม้ ส่วนไม้อัดอย่างพาร์ทิเคิลบอร์ด หรือเอ็มดีเอฟ ไม่ค่อยทนแรงกระแทกและความชื้น จึงนิยมใช้ทำเป็นโครงภายในที่มองไม่เห็น บางทีก็นำมาปิดผิวด้วยวีเนียร์ลายไม้เพื่อความสวยงาม

โครงเหล็ก แข็งแรง ดูแลรักษาง่าย แต่ซ่อมเองลำบาก ถ้าจุดเชื่อมต่อชิ้นงานไม่ดี หลวม หรือมีเสียงดัง จึงต้องดูจุดเชื่อมต่อของชิ้นงานให้ดีก่อนซื้อ

TIPS

เตียงที่มีการออกแบบด้านล่างให้เป็นที่เก็บของได้ ที่เก็บของควรมีความสูงประมาณ 25 เซนติเมตรเป็นอย่างน้อย ลิ้นชักต้องเลื่อนเข้า-ออกได้ง่าย และมีเสียงรบกวนน้อย

เรื่อง : คันยิก้า

ภาพประกอบ : เอกรินทร์ พันธุนิล

ขอบคุณข้อมูลจาก www.baanlaesuan.com