14 ก.พ. 2562 นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการ บมจ.ธนาคารทหารไทย (TMB) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการธนาคารในวันที่ 13 ก.พ. 2562 เกี่ยวกับเรื่องการควบรวมกับธนาคารธนชาต ยังหาข้อสรุปไม่ได้ โดยจะมีการหารืออีกครั้งในวันนี้ (14 ก.พ.) เพื่อหาข้อยุติทั้งหมด

          ทั้งนี้ ตั้งเป้าหมายว่าจะเร่งหารือเพื่อหาข้อสรุปทั้งหมดให้แล้วเสร็จภายในเดือนนี้ ทั้งในส่วนที่ต้องเสนอให้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ รวมถึงการลงนามร่วมกับธนาคารธนชาตด้วย


          “การควบรวมยังสรุปไม่ได้ว่าจะจบเมื่อไหร่ แต่พยายามจะทำให้ทุกอย่างเสร็จสิ้นภายในเดือนนี้” นายประสงค์ กล่าว

          อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า การควบรวมทั้ง 2 ธนาคารยังติดประเด็นว่าการควบรวมจะต้องเกิดประโยชน์กับกระทรวงการคลัง และไม่เกิดความเสียหายในฐานะผู้ถือหุ้น ซึ่งการจะพิจารณาเลือกทางใดทางหนึ่งจะต้องชี้แจงให้สาธารณชนเข้าใจได้ว่ากระทรวงการคลังได้ประโยชน์จากการดำเนินการดังกล่าวจริง และไม่เกิดความเสียหาย

          “การซื้อหุ้นเพิ่มทุนเพื่อรักษาสัดส่วนการถือหุ้นของคลังในธนาคารทหารไทยยังอธิบายได้ยาก แม้จะบอกว่าในอนาคตเรื่องนี้จะมีประโยชน์ แต่ว่าปัจจุบันมันยังไม่เห็นประโยชน์ชัดเจน จึงเป็นเรื่องที่ประชาชนเข้าใจได้ยากลำบาก โดย รมว.การคลังก็ให้ระมัดระวังเรื่องนี้มาก ๆ เพราะว่าเรื่องนี้ต้องเสนอ ครม. ซึ่งต้องมีรายละเอียด เพราะการควบรวมเป็นเรื่องที่มีความล่อแหลม และอ่อนไหวมาก ๆ ในช่วงก่อนการเลือกตั้ง” แหล่งข่าว กล่าว

 

ขอบคุณข้อมูลจาก www.thaipost.net