29 ม.ค. 2562 นายวรวุฒิ มาลา รักษาการ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)เปิดเผยภายหลังการเจรจากับกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร ว่า ครั้งนี้เป็นการเจรจารอบแรก ยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจาการพิจารณา ทางคณะกรรมการคัดเลือกประมูลไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบินช่วง ดอนเมือง- สุวรรณภูมิ - อู่ตะเภาทาง นั้น ต้องพิจารณาตามกรอบการเจรจา 4 หัวข้อ และมีรายละเอียดที่ต้องพิจารณาอีก 30-40 หัวข้อหลักๆ ซึ่งต้องใช้เวลาในการพิจารณา พอสมควร 

 

          อย่างไรก็ตามขณะนี้พึ่งเริ่มต้นไปได้200กว่าหน้า โดยในวันศุกร์ที่1 ก.พ. จะเชิญทาง กิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร มาเจรจากันอีกครั้ง เวลา13.00-16.00น.โดยก่อนหน้านี้จะมีการประชุม คณะกรรมการฯก่อนเบื้องต้น คาดว่าจะเจรจาและได้ข้อสรุปเรื่องกลางก.พ.62 จากนั้นเสนอสัญญาไปยังอัยการสูงสุดและเสนอต่อเข้าคณะกรรมการอีอีซี และเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติต่อไปภายในก.พ. ส่วนการลงนามสัญญาคาดว่าจะลงนามได้ภายในเดือนมี.ค.62 นี้ ตามระยะเวลาที่คณะกรรมการอีอีซี กำหนดกรอบไว้ 

          นายวรวุฒิกล่าวต่ออีกว่าทั้งนี้การเจรจาที่ล่าช้านั้นเนื่องจากคณะกรรมการฯจะต้องพิจารณาทุกหัวข้ออย่างถี่ถ้วน และจะเจรจาต้องรอจนกว่าทั้ง2ฝ่ายจะพี่งพอใจ ทั้งคู่เรียกได้ว่าจะต้องเจรจาให้สุดทางเพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่ต้องละเอียดรอบคอบ ส่วนรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรืออีไอเอจากมิสซิ่งลิ้งค์-อู่ตะเภา นั้นจะเสนอเข้าคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ(คชก.) ภายในก.พ.นี้

 

ขอบคุณข้อมูลจาก www.thaipost.net