อาลีบาบายื่นชิงเค้กที่ดินสุวรรณภูมิแปลงบี ทอท.คาดตอกเสาเข็มปีนี้ บอร์ด ทอท.ไฟเขียวควัก 1,000 ล้านแก้ปัญหารถติดสุวรรณภูมิ

 

          นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)หรือ ทอท. เปิดเผยว่าความคืบหน้าการพัฒนาที่ดิน สนามบินสุวรรณภูมิ จำนวน 1,600 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่แปลงเอ 900 ไร่ และพื้นที่ แปลงบี 723 ไร่ นั้นขณะนี้เตรียมเปิดประมูลคัดเลือกเอกชนที่จะเข้ามาลงทุนในแปลงบี ซึ่งเป็นที่ดินแบบลีสโฮลด์ ( Leasehold) .หมดสัมปทานของกรมธนารักษ์ปี 2575 ขณะนี้มีเอกชนเสนอแผนลงทุนเข้ามามากกว่า 30 รายส่วนใหญ่เป็นกิจการที่มีจุดคุ้มทุนเร็วและขนาดไม่ใหญ่มาก คาดว่จะเริ่มตอกเสาเข็มพัฒนาได้ภายในปีนี้ อาทิ ช็อปปิ้งมอลล์ ตลาดน้ำ ร้านค้าปลีกและธุรกิจบริการเป็นต้น

          นายนิตินัยกล่าวต่อว่าส่วนพื้นที่แปลงเอ 900 ไร่นั้นเป็นที่ดินเปล่าแต่อยู่ในลักษณะฟรีโฮลด์ (Freehold) ดังนั้นจึงได้รับความสนใจจากบริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลก ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับสีโซนนิ่งหรือการเปลี่ยนสีผังเมืองคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน เม.ย.-พ.ค.นี้ ที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากบริษะทโลจิสติกส์ขนาดใหญ่รวมถึงเจ้าตลาดอีคอมเมิร์ซอย่างบริษัท อาลีบาบา จากประเทศจีนด้วยเช่นกัน 


          อย่างไรก็ตามสาเหตุที่ได้รับความสนใจจำนวนมากเนื่องจากดีมานต์ของสนามบินสุวรรณภูมิที่มีมารออยู่แล้วมากกว่า 60 ล้านคนต่อปีพร้อมเที่ยวบินไป-กลับจำนวนมากซึ่งธุรกิจอีคอมเมิร์ซมักจะส่งสินค้าไปกับเครื่องบินโดยสาร เพราะมีความคล่องตัวมากกว่า ที่ผ่านมามีกลุ่มทุนขนาดใหญ่ได้เสนอแผนลงทุนถนนและโครงสร้างพื้นฐานเพื่อแลกกับภาระทางการเงินของสัญญาสัมปทาน ดังนั้นสนามบินแห่งนี้จึงมีศักยภาพเป็นฮับการขนส่งของภูมิภาคพร้อมเส้นทางบินกระจายไปทั่วโลก อีกทั้งการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ในครั้งนี้จะเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญทีขับเคลื่อนรายได้ของทอท.อย่างยั่งยืนในอนาคต นอกจากนี้การพัฒนาพื้นที่แปลงบียังช่วยให้เป็นจุดพักรอผู้โดยสารก่อนขึ้นเครื่องบินซึ่งจะสามารถลดความแออัดภายในอาคารผู้โดยสารและเพิ่มความปลอดภัยในงานบริการอีกด้วย


          นายนิตินัยกล่าวต่อว่าในปี 2562 ที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด)ได้อนุมัติแผนลงทุนแก้รถติดสนามบินสุวรรณภูมิ วงเงิน 1,000 ล้านบาทเพื่อแก้รถติดรอบสนามบินโดยเฉพาะช่วงชั่วโมงเร่งด่วนที่แถวยาวถึง 3-4 กม. บนถนนศรีวารีและศรีวารีน้อย โดยจะสร้างเป็นถนน 4 เลนส์ ฝั่งละ 2 ช่องจราจร พร้อมทางยกระดับ ขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจออกแบบ โดยมีจุดเริ่มต้นจากบริเวณพื้นที่แปลงบี 900 ไร่ข้างสนามบิน เป็นถนนเลียบพื้นดินจากนั้นเป็นทางยกระดับลอยฟ้าข้ามหัวไบค์เลนส์หรือเส้นทางปั่นจักรยานรอบสนามบินก่อนไปสิ้นสุดบริเวณจุดเก็บเชื้อเพลิงของ บริษัท บริการน้ำมันอากาศยาน จำกัด(มหาชน) หรือ BAFS เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะสามารถแก้ไขปัญหาจราจรในเส้นทางสายหลักอาทิ ถนนลาดกระบัง ถนนศรีวารี ถนนศรีวารีน้อยและถนนภายในสนามบินเป็นต้น

 

ขอบคุณข้อมูลจาก  www.thaipost.net