ปิดดีล! คลังเตรียมชง ครม. เคาะควบรวม “TMB-TBANK” ภายในเดือนนี้ และต้องควบรวมเสร็จภายในรัฐบาลชุดนี้ แจงเป็นนโยบายคลังหวังเพิ่มขนาดธุรกิจลุยลงทุนบริการด้านดิจิทัล ลดต้นทุนบริหาร

15 ม.ค. 2562  นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า สคร. และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้หารือเรื่องการควบรวมกิจการของ บมจ.ธนาคารทหารไทย (TMB) กับ บมจ.ธนาคารธนชาต (TBANK) มาอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้รอให้ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง เห็นชอบ และเสนอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติ (ครม.) ให้ได้ภายในเดือนนี้ เพราะ บมจ.ธนาคารทหารไทยไม่เป็นรัฐวิสาหกิจ แต่เป็นหลักทรัพย์ของรัฐ จึงต้องให้ ครม. พิจารณาเห็นชอบ

โดยหลังจาก ครม. เห็นชอบก็สามารถดำเนินการควบรวมได้เลย ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการหารือกันว่า การควบรวมทั้ง 2 ธนาคาร ทางกระทรวงการคลังที่เป็นผู้ถือหุ้นธนาคารไทยจะต้องไม่เสียเปรียบ และกระทรวงการคลังยังถือหุ้นในธนาคารใหม่ที่จะควบรวมกันอย่างแน่นอน ส่วนจะเป็นสัดส่วนเท่าไรขึ้นอยู่กับรายละเอียดการควบรวม รวมถึงชื่อของธนาคารหลังจากการควบรวมก็ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะชื่อของธนาคารใด

"การควบรวม บมจ.ธนาคารทหารไทยกับ บมจ.ธนาคารธนชาต เป็นเรื่องที่ รมว.การคลัง อยากให้เกิดขึ้นเร็วที่สุด ซึ่งตามแผนจะให้ รมว.การคลังพิจารณา เพื่อเสนอ ครม. ภายในเดือนนี้ ซึ่งการดำเนินการควบรวมจะต้องเสร็จภายในรัฐบาลนี้แน่นอน" นายประภาศ กล่าว

นายประภาศ กล่าวอีกว่า กระทรวงการคลังมีนโยบายให้ธนาคารควบรวมกันเพื่อที่จะมีขนาดใหญ่ขึ้น ลดต้นทุนการบริหารงาน ซึ่งจะต้องมีการลงทุนเพิ่มเพื่อให้บริการแบบดิจิทัล ที่ต้องใช้เงินจำนวนมาก ธนาคารขนาดเล็กไม่สามารถลงทุนไหวและทำให้แข่งขันไม่ได้ในอนาคต ดังนั้นการควบรวมของธนาคารพาณิชย์จึงเป็นเรื่องดีของทั้งธนาคาร และระบบการเงินของประเทศ รวมถึงเศรษฐกิจของประเทศไทยด้วย

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง ให้ความเห็นเรื่องการควบรวม บมจ.ธนาคารทหารไทย กับ บมจ. ธนาคารธนชาต ว่า เป็นเรื่องที่ธนาคารต้องหารือกันเอง ซึ่งรัฐบาลสนับสนุนการควบรวมอยู่แล้ว จึงมีการออกมาตรการเว้นภาษีจากการควบรวมกิจการให้ในช่วงที่ผ่านมา

 

ขอบคุณข้อมูลจาก  www.thaipost.net