ศุภาลัย คาดธุรกิจอสังหาฯปี 62 ยังทรงตัว แม้มาตรการ LTV-ดอกเบี้ยขึ้นจะกดดันตลาด  

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมอสังหาฯ ปีนี้ น่าจะทรงตัว เพราะมีหลายปัจจัยลบจากภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวน แนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น และผลกระทบจากมาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทยที่เข้ามาควบคุมอัตราส่วนการให้สินเชื่อเพื่อซื้อบ้านเทียบกับมูลค่าบ้าน (LTV) ที่จะมีผลบังคับใช้เดือนเมษายนนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีผลกับลูกค้ารายย่อยบ้างเล็กน้อย เพราะลูกค้าส่วนใหญ่กว่า 90% เป็นลูกค้าที่ซื้อหลังแรก ส่วนลูกค้าที่ซื้อหลังที่ 2-3 ก็มีจำนวนไม่มากและส่วนใหญ่มีกำลังวางเงินดาวน์ตามมาตรการใหม่ที่กำหนดได้

สำหรับแนวโน้มการควบคุมการปล่อยสินเชื่อธนาคารพาณิชย์ ส่วนใหญ่ยังคงใช้มาตรการปล่อยสินเชื่อให้ลูกค้าตามปกติ แต่จะมีบางธนาคารที่ตั้งแต่ช่วงปลายปี 61 มีการควบคุมการปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้น ทั้งการปรับขึ้นดอกเบี้ย รวมถึงปรับเป้าสินเชื่อบ้านลดลง แต่เชื่อว่าภาพรวมยังไม่น่ากังวล ด้านอัตราการปฎิเสธสินเชื่อ ปัจจุบันอยู่ที่ราว 9% เพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้ากลุ่มราคาต่ำกว่า 2 ล้านบาท

ส่วนปัจจัยบวกธุรกิจยังคงได้รับแรงหนุนจากโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของรัฐฯรายได้จากการส่งออกและการท่องเที่ยวยังคงเพิ่มขึ้น คนไทยที่มีรายได้หรือเงินเดือนประจำยังคงมีรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่าเงินเฟ้อ ประกอบกับการลงทุนภาคเอกชนด้านต่างๆ ยังคงเพิ่มขึ้นจากการส่งเสริมการลงทุนโดยเฉพาะใน EEC  จึงเชื่อว่าจะเป็นตัวกระตุ้นกำลังซื้อที่อยู่อาศัยของประชาชนในปี 62       

ทั้งนี้ในปี 62 บริษัทฯมีแผนเตรียมรับความผันผวนของธุรกิจ และผลกระทบจากมาตรการ LTV ของธนาคารแห่งประเทศไทย โดยจะทำแคมเปญให้ลูกค้าได้ผ่อนดาวน์มากขึ้น พร้อมจัดโปรโมชั่น “ซิ่ง วิ่ง หน้าตั้ง” โปรกระตุ้นยอดขายช่วงโค้งสุดท้ายก่อนมาตรการ LTV จะมีผลบังคับใช้

สำหรับเป้าหมายยอดขายในปี 62 บริษัทตั้งเป้าไว้ที่  35,000 ล้านบาท เติบโต 5% จากปี 61 ที่ 33,343 ล้านบาท และเป้าหมายรายได้ 28,000 ล้านบาท จากการเปิดตัวโครงการใหม่ 34 โครงการ เป็นโครงการแนวราบ 28 โครงการ และโครงการคอนโดมิเนียม 6 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวม 40,000 ล้านบาท และใช้งบซื้อที่ดินราว 8,000 ล้านบาท

ล่าสุด ศุภาลัย เปิดตัว คอนโดฯ แบรนด์ใหม่  “ศุภาลัย ไพร์ม พระราม9” เป็น คอนโดฯ Low rise จับกลุ่มพรีเมี่ยม ด้วยการออกแบบห้องที่มีขนาดกว้างขวางและใช้วัสดุคุณภาพ มอบความเป็นส่วนตัวให้ลูกค้า แต่คงอยู่ในทำเลใจกลางเมือง ในราคาเริ่มต้นเพียง 2.53 ล้านบาท (หรือ77,900 ต่อตารางเมตร) จุดเด่นอยู่ใกล้รถไฟฟ้าสายสีส้มที่สถานี รฟม.(ในอนาคต) เพียง 350 เมตร ใกล้ทางด่วนพระราม9 ใกล้รัชดาฯ อโศก ดินแดง รามคำแหง ฯลฯ     

โครงการ“ศุภาลัย ไพร์ม พระราม9” 

 

ห้องตัวอย่างในโครงการ “ศุภาลัย ไพร์ม พระราม9” 

ห้องตัวอย่างในโครงการ “ศุภาลัย ไพร์ม พระราม9” 

ห้องตัวอย่างในโครงการ “ศุภาลัย ไพร์ม พระราม9” 

ห้องตัวอย่างในโครงการ “ศุภาลัย ไพร์ม พระราม9” 

ห้องตัวอย่างในโครงการ “ศุภาลัย ไพร์ม พระราม9” 

ห้องตัวอย่างในโครงการ “ศุภาลัย ไพร์ม พระราม9”