9 ม.ค. 2562 นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบทบทวน มติ ครม.เกี่ยวกับการกู้เงินสำหรับโครงการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคช่วงกรุงเทพ-หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพ-นครราชสีมา) หรือ โครงการรถไฟไทย-จีน โดยเห็นชอบให้กระทรวงการคลังจัดหาเงินกู้ได้ทั้งในและต่างประเทศจากแหล่งเงินกู้ที่เหมาะสม และนำมาให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กู้ต่อ เพื่อดำเนินโครงการดังกล่าว ภายใต้กรอบวงเงิน 1.66 แสนล้านบาท จากเดิมกำหนดให้จัดหาเงินกู้ในประเทศได้เท่านั้น 

 

สำหรับสาเหตุที่ให้เพิ่มการจัดหาเงินกู้ในต่างประเทศได้ด้วยนั้น เนื่องจากในปัจจุบัน พบว่าอัตราดอกเบี้ยในต่างประเทศพบว่าถูกกว่าการกู้ในประเทศ และยังมีการเจรจาเงื่อนไขการกู้เงินต่างประเทศจากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งสาธารณะรัฐประชาชนจีน (CEXIM) ภายใต้กรอบความร่วมมือทางด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ซึ่งจะประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน วันที่ 23-24 ม.ค. 2562 ที่ปักกิ่ง 

 

“ระหว่างนี้- ก.ค. 2562 ที่จะต้องชำระเงิน มีการเปลี่ยนแปลงเรื่องดอกเบี้ยอยู่เสมอ แต่ในเบื้องต้นที่เราพิจารณาคือ หากกู้ในประเทศระยะ 20 ปี รวมทั้งหมดแล้วจะอยู่ที่ 2.86% และหากเป็น CEXIM ดอกเบี้ยจะอยู่ที่ 2.3% ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ถูกมากเมื่อเทียบกับสถาบันการเงินต่างประเทศอื่นๆ และยืนยันว่า หากจะกู้จากธนาคารในจีนนั้น ไม่ได้เป็นเพราะว่าเป็นโครงการความร่วมมือกับจีน แต่เป็นเพราะเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่ถูกที่สุดในการกู้” นายณัฐพร กล่าว 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก www.thaipost.net