นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจ ธุรกิจและเศรษฐกิจฐานราก ธนาคารออมสิน ได้ทำการสำรวจการใช้จ่ายของประชาชนฐานรากในช่วงเทศกาลปีใหม่ จากกลุ่มตัวอย่างประชาชนที่มีรายได้ไม่เกิน 15,000 บาท ทั่วประเทศจำนวน 2,150 ตัวอย่าง พบว่า ภาพรวมการใช้จ่ายของประชาชนฐานรากในช่วงเทศกาลปีใหม่ คาดว่าจะมีการจับจ่ายใช้สอยประมาณ 30,200 ล้านบาท โดยค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนอยู่ที่ 2,150 บาทลดลงจากปีก่อน เนื่องจากประชาชนฐานรากต้องการออมเงินเพิ่มขึ้น และระมัดระวังการใช้จ่าย

          สำหรับแหล่งที่มาของเงินที่นำมาจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาล ปีใหม่ พบว่า 61.4% มาจากรายได้, 26% มาจากเงินออม และอีก 6.2% มาจากเงินกู้ยืม ซึ่งมีทั้งกู้ในและนอกระบบ โดยเมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนจะพบว่าประชาชนฐานรากมีสัดส่วนการใช้เงินในช่วงเทศกาลปีใหม่จากการกู้ยืมน้อยกว่าปีก่อนและเป็นเงินกู้ยืมจาก       ในระบบมากกว่าเงินกู้นอกระบบ นอกจากนี้ยังมีสัดส่วนการใช้จ่ายจากเงินสนับสนุนภาครัฐในช่วงปีใหม่ ที่เข้ามาช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย อยู่ที่ 6% เพิ่มขึ้นจากปีก่อน

          เมื่อสำรวจลักษณะการทำกิจกรรม และการจับจ่ายใช้สอยเฉลี่ยต่อคนในช่วงเทศกาลปีใหม่ พบว่า กิจกรรม 3 อันดับแรกที่ประชาชนฐานรากนิยม คือ 1.สังสรรค์ เลี้ยงฉลอง 54% มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 1,100 บาท 2. ทำบุญ/  ไหว้พระ/สวดมนต์ และให้เงินคนในครอบครัว 53.4%  มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 450 บาท และ 2,000 บาท ตามลำดับ 3. ซื้อของขวัญ/ของฝาก 45% มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 1,300 บาท ทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบสัดส่วนแต่ละกิจกรรมกับปีก่อน พบว่า กิจกรรมที่ให้ความสำคัญกับคนในครอบครัวในการสังสรรค์ เลี้ยงฉลอง ให้เงินคนในครอบครัว และกลับภูมิลำเนา/เยี่ยมญาติมีสัดส่วนเพิ่มขึ้น ในขณะที่วงเงินใช้จ่ายใกล้เคียงกับปีก่อน

          ส่วนของขวัญ/ของฝากที่ประชาชนฐานราก คาดว่าจะซื้อในช่วงเทศกาลปีใหม่ พบว่า 3 อันดับแรก คือ อาหาร/ผัก/ผลไม้/ขนม 66.4% รองลงมาเป็นเสื้อผ้า/เครื่องนุ่งห่ม 50.2%และเครื่องดื่มบำรุงสุขภาพ 41.5% ซึ่งสอดคล้องกับปีที่ผ่านมา

“เป็นที่น่าสังเกตว่าปีนี้ประชาชนฐานรากมีการซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นของขวัญ อยู่ที่ 6.1% ของผู้ตอบแบบสอบถาม ลดลงกว่าปีก่อน ซึ่งมีสูงถึง 24.6%” นายชาติชาย กล่าว

          สำหรับสถานที่ซื้อ และบุคคลที่ต้องการให้ของขวัญของฝาก พบว่า สถานที่ซื้อ 3 อันดับแรก คือ ห้างสรรพสินค้า 45%,  ตลาด/ร้านค้าทั่วไป 35.5% และร้านสะดวกซื้อ 22.5% อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่าการเลือกซื้อสินค้าผ่านร้านค้า Online ถือเป็นช่องทางที่เริ่มเข้ามามีบทบาทที่น่าสนใจของคนฐานราก โดยการสั่งซื้อที่ได้รับความนิยม คือ Lazada, Shopee และ Facebook ส่วนบุคคลที่ต้องการให้ของขวัญ คือ คนในครอบครัว  88.8% รองลงมา คือ ผู้ใหญ่ที่เคารพ 37.9% และตัวเอง 36.2% ตามมาด้วย เพื่อน 10.6% และคู่รัก/แฟน 6.8%

          ทั้งนี้ เมื่อสอบถามถึงเป้าหมาย  ที่จะทำในปีใหม่นี้ พบว่า ประชาชนฐานรากตั้งเป้าหมายที่จะพัฒนาชีวิตตัวเองให้ดีขึ้น โดยจะออมเงิน 66.3% ลดรายจ่าย 47.2% และดูแลสุขภาพ เช่น ออกกำลังกาย เลิกเหล้า/บุหรี่    42.4% ส่วนสิ่งที่ประชาชนฐานรากต้องการจากรัฐบาลเป็นของขวัญปีใหม่ 2562 พบว่า 3 อันดับแรก คือ ลดค่าครองชีพ 60.3%  ลดราคาค่าเชื้อเพลิง 53.7% และให้มีการเลือกตั้ง 33.7%

 

ขอบคุณข้อมูลจาก www.thaipost.net