หากพูดถึงคำว่ารวย เชื่อได้ว่าใครๆ ก็คง อยากรวย กันทั้งนั้นใช่ไหมล่ะครับ แต่หนทางที่จะรวยได้นั้นนอกจากที่เราจะต้องขยันขันแข็ง มีความพยายามแล้ว เรายังต้องมีนิสัยแบบเศรษฐีด้วย ที่ใช้ทั้งสมองและสองมือในการสร้างเนื้อสร้างตัวจนร่ำรวย
การที่เราจะประสบความสำเร็จและมีความมั่งคั่งในชีวิตนั้น นอกจากว่าเราจะมีความขยันขันแข็งเป็นหลักแล้ว เราควรจะมีนิสัยที่ส่งเสริมและผลักดันให้เราไปสู่ความสำเร็จอีกด้วย
ซึ่งวันนี้ MoneyGuru.co.th จะพาไปดูกันว่า นิสัยที่จะช่วยส่งเสริมให้เรารวยนั้นมีอะไรกันบ้าง ซึ่งพวกเราที่กำลังสร้างเนื้อสร้างตัวเพราะ อยากรวย ไม่ควรมองข้ามอย่างเด็ดขาด

อยากรวย ต้องรู้จัก 9 นิสัยแบบเศรษฐีเหล่านี้

ตื่นแต่เช้า

การที่เราตื่นเช้านั้นช่วยให้เรามีโอกาสเพิ่มมากขึ้น โดยในการศึกษาหนึ่งพบว่าเกือบ 50% ของคนที่ประสบความสำเร็จจากน้ำพักน้ำแรงของเราเอง มักจะตื่นก่อนเวลาทำงานประมาณ 3 ชั่วโมง เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกรณีที่เกิดเหตุไม่คาดฝันและเหตุการณ์ที่ต้องเจอในแต่ละวัน เช่น การจราจรติดขัดมาก การประชุมที่กินเวลานาน เป็นต้น  ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้ ก็จะไม่ทำให้มีผลกระทบต่องานที่พวกเขาทำนั่นเอง

ไม่ลืมที่จะหาเวลาอ่านหนังสือเสมอ

เชื่อหรือไม่ว่า 88% ของคนที่ประสบความสำเร็จมักจะใช้เวลาอย่างน้อยประมาณ 30 นาทีต่อวัน เพื่ออ่านหนังสือเรียนรู้และพัฒนาตัวเอง โดยหนัวสือที่อ่านส่วนใหญ่นั้นจะเป็นเรื่องของ ประวัติของคนที่ประสบความสำเร็จ แนวทางการพัฒนาตัวเอง หนังสือประวัติศาสตร์ ไม่ใช่หนังสือเพื่อความบันเทิงอื่นๆ

ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

อย่าลืมที่จะออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพราะการออกกำลังกายนั้นนอกจากจะทำให้ร่างกายแข็ง ยังส่งผลดีต่อสมองอีกด้วย เพราะจะการออกกำลังกายจะมีผลไปกระตุ้นให้ร่างกายสร้างเซลล์สมองมากขึ้นอันส่งผลให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
66% ของคนที่ประสบความสำเร็จมักจะออกกำลังกายอย่างน้อยวันละประมาณ 30 นาที ส่วนวิธีการออกกำลังกายก็ เช่น ปั่นจักรยาน วิ่งจ๊อกกิ้ง เป็นต้น ซึ่งส่วนนี้แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน

มุ่งมั่นในเป้าหมายของตัวเอง

การมีเป้าหมายที่ชัดเจนนั้น จะช่วยเป็นแรงผลักดันที่ดีให้กับเรา ที่จะไล่ล่าเป้าหมายนั้นอย่างไม่ลดละ รวมถึงการที่เรามีความสนใจและชื่นชอบในสิ่งที่ทำ จะช่วยมอบพลังและความเพียรพยายามให้เราสามารถทำงานได้อย่างไม่รู้เหน็ดเหนื่อย  รวมถึงเอาชนะความล้มเหลวและความผิดพลาดอีกด้วย

รู้จักใช้เวลาร่วมกับคนที่ประสบความสำเร็จ

“คบคนพาลพาลพาไปหาผิด คบบัณฑิตบัณฑิตพาไปหาผล” สำนวนไทยนี้ยังใช้ได้อยู่เสมอ เพราะการที่เรามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับผู้ที่ประสบความสำเร็จนั้น จะช่วยให้เราได้รับคำแนะนำดีๆ แง่คิดดีๆ รวมถึงประสบการณ์ดีๆ จากเขาเหล่านั้นอยู่เสมอ ซึ่งถือว่าเป้นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากในการจะประสบความสำเร็จนั่นเอง

มีรายได้จากหลายทาง

65% ของคนรวยมักจะมีรายได้จากหลายช่องทาง โดยจากการศึกษาหนึ่งพบว่าคนรวยเหล่านี้มักจะมีรายได้อย่างน้อย 3 ทาง เช่น รายได้จากการทำธุรกิจ รายได้จากการลงทุนในตลาดหุ้น รายได้จากการให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น

ความคิดบวก

คนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหย่นั้นนอกจากจะเกิดขึ้นจากน้ำพักน้ำแรงของตัวเองแล้ว ยังต้องมีความคิดบวกเป็นตัวเสริมอีกด้วย เพราะการคิดบวกนั้นจะกระตุ้นให้คนเราก้าวไปข้างหน้าอยู่เสมอ จนทำให้เราประสบความสำเร็จนั่นเอง

รู้คุณค่าของเวลาในทุกนาที

67% ของคนที่ประสบความสำเร็จด้วยความสามารถของตัวเองนั้น ใช้เวลาในการดูทีวีน้อยกว่า 1 ชั่วโมงต่อวัน รวมถึงใช้เวลาบนโลกออนไลน์ เช่น เล่นเฟซบุ๊ก ดู youtube เป็นต้น น้อยกว่า 1 ชั่วโมงต่อวันเช่นกัน ซึ่งจะเห็นได้ว่า การรู้คุณค่าของเวลานี้คือหนึ่งในเคล็ดลับของคนที่ร่ำรวยและประสบความสำเร็จ เพราะเขาเหล่านี้ไม่ให้ความสนใจกับสิ่งที่ทำให้เขาเสียเวลาเด็ดขาด เพราะเชื่อว่านั่นคือการใช้เวลาอย่างสูญเปล่านั่นเอง

ความล้มเหลวคือก้าวหนึ่งของการประสบความสำเร็จ

จากการศึกษาหนึ่งพบว่า ประมาณ 27% ที่ของคนที่ประสบความสำเร็จนั้น เรียนรู้จากความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และนำประสบการณ์จากความผิดพลาดนั้น มาเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง เพราะมีความเชื่อว่า ทุกครั้งที่ล้มเหลว คือโอกาสที่จะทำให้เติบโตขึ้น รวมถึงใช้ความผิดพลาดและความล้มเหลวที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียนสำหรับในครั้งต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก www.moneyguru.co.th