ในปี 2559 นี้ เดือนสองเดือนที่ผ่านมามีข่าวผู้คนถูกล็อตเตอรี่รางวัลที่ 1 ให้เห็นอยู่ทุกงวด แต่ประหลาด คนเหล่านั้นไม่ใช่คุณ เป็นเรื่องน่าเศร้าขั้นสุด เมื่อคนส่วนใหญ่มีความคิดว่า หนทางเดียวที่จะทำให้เขารวยได้คือการถูกล็อตเตอรี่รางวัลที่ 1 ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว เราทุกคนสามารถรวยได้ (แน่นอน เราไม่ได้หมายถึงรวยจากการถูกหวยรวยเบอร์) ดูจากเหล่าเศรษฐีที่ก่อร่างสร้างตัวจากความไม่มีมาก่อนสิ ในประเทศไทยมีมากมายหลายคนด้วยกัน เช่น คุณวิกรม กรมดิษฐ์ เป็นต้น เขาไม่ได้ร่ำรวยมาจากการเสี่ยงโชคเลย การจะเป็นคนที่ร่ำรวยนั้นขึ้นอยู่กับความคิดเกี่ยวกับการเงินของคุณล้วน ๆ ต่อไปนี้คือเหตุผลว่า ทำไมไม่รวย หรือไม่ได้เป็นหนึ่งในคนที่ถูกเรียกว่า “คนรวย” ที่ MoneyGuru.co.th ได้เฉลยให้คุณฟัง

1. คุณคิดว่าคุณไม่สมควรจะได้รับความร่ำรวย

ซึ่งถือเป็นความคิดแง่ลบที่จะทำให้คุณติดแหงกไม่มีทางรวยได้เสียที คุณอย่าลืมสิ ว่าทุกวันนี้เราอยู่ในโลกที่มีระบบทุนนิยมเป็นตัวขับเคลื่อน ดังนั้นทุกคนมีสิทธิที่จะกลายเป็นมหาเศรษฐีด้วยกันทั้งนั้น ตราบใดที่คุณมีความพยายาม

apple-256263_960_720

2. คุณคิดว่าคุณไม่เก่งพอ

การศึกษาไม่ได้เป็นสิ่งที่จะชี้วัดว่าคุณจะประสบความสำเร็จได้หรือไม่ ผู้ก่อตั้งบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft, Facebook, IKEA, Dell Computers หรือแม้แต่ตัวคุณวิกรม กรมดิษฐ์ ที่เรายกตัวอย่างไปข้างต้น ล้วนดร็อปการเรียนหรือบางคนไม่ได้เรียนมหาวิทยาลัยเลยด้วยซ้ำ

3. คุณไม่คิดว่าคุณจะรวยได้ เพราะคุณไม่มีความทะเยอทะยาน

เอาจริง ๆ คนรวยก็ไม่ได้มีความทะเยอทะยานมักใหญ่ใฝ่สูงมากไปกว่าเรา ๆ ทุกคนหรอก แต่สิ่งที่เขามีความเชื่อมั่นในตัวเองว่าพวกเขาจะทำความฝันของพวกเขาให้เป็นจริง ถ้าอยากจะรวยด้วยตัวเอง คุณต้องเชื่อในตัวคุณเองมากกว่านี้

coins-1015125_960_720

4. คุณมุ่งแต่จะเก็บเงินมากกว่าทำให้มันงอกเงย

อย่าเพิ่งเข้าใจผิด คนรวยเขาก็เก็บเงินเหมือนกันค่ะ แต่พวกเขาไม่ได้เก็บเข้ากรุให้เงินมันนอนอยู่เฉย ๆ อย่างเดียวเท่านั้น แต่พวกเขาเก็บเงินและใช้ให้เงินเหล่านั้นงอกเงยไปได้อีกด้วยการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูง ๆ

5. คุณคิดว่าการจะมีเงินเพิ่มมากขึ้น คือการเพิ่มชั่วโมงการทำงาน

แน่นอนคุณจะได้เงินเยอะขึ้นไม่กี่บาท ถ้าคุณได้รับเงินรายชั่วโมงนะ แต่นั่นไม่ใช่หนทางที่จะทำให้คุณได้รับความร่ำรวยจริง ๆ คนรวยมักจะมองหาหนทางแก้ปัญหาที่จะทำให้คุณได้เงินเยอะขึ้น ซึ่งนั่นไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าคุณทำงานมากแค่ไหน แต่มันขึ้นอยู่กับว่าคุณทำเร็วแค่ไหน

divorce-619195_960_720

6. คุณกลัวความล้มเหลว

คนรวยทุกคนไม่ได้เดินมาถึงจุดนี้ได้ด้วยเส้นทางที่โรยด้วยกลีบกุหลาบ พวกเขามีประสบการณ์กับช่วงเวลาที่ล้มเหลวมาแล้วทั้งนั้น ดังนั้นจงอย่ากลัวความผิดพลาดที่มันต้องเกิดขึ้นอยู่แล้วกับทุกคน ไม่มีใครไม่เคยทำผิดพลาดหรอกจริงไหม สิ่งที่คุณต้องทำเมื่อเกิดความผิดพลาด ก็เพียงแค่เรียนรู้จากมัน และไม่ทำให้เกิดข้อผิดพลาดแบบเดิมซ้ำอีก ความล้มเหลวก็คือครูไม่ใช่จุดจบของชีวิต

7. คุณคลุกคลีกับคนผิด

จริงอยู่ เราทุกคนรักเพื่อน ๆ ของเรา แต่ถ้าเพื่อนฝูงของคุณมีแต่คนจนและมีความคิดแบบคนจน ดังนั้น การคลุกคลีกับพวกเขา ไม่ใช่หนทางที่จะช่วยให้คุณรวยได้ (เราไม่ได้จะดูถูกคนจนแต่อย่างใด) เพราะคนรวยส่วนใหญ่ มันจะคลุกคลีอยู่กับคนรวยคนอื่น ๆ ไม่ใช่เพราะเขาจะไปสอดแนมหรืออะไรหรอกนะ แต่เขาต้องการจะเรียนรู้จากคนรวยคนอื่น ๆ ต่างหากล่ะ ถ้าคุณอยากรวยจริง ๆ อยู่ใกล้ ๆ กับคนรวยเข้าไว้และพยายามเรียนรู้จากพวกเข้าให้ได้มากที่สุด (ในข้อนี่ยังรวมไปถึง การอ่านหนังสือที่คนที่ประสบความสำเร็จเป็นผู้เขียน และมาแนะนำประสบการณ์ที่ทำให้พวกเขารวยได้)

อ่านเพิ่มเติม: คำแนะนำด้านการเงิน ที่ได้ยินแล้ว อย่าทำตาม!

art-1192793_960_720

8. คุณเชื่อว่าชีวิตคือการต่อสู้

คนบางคนถูกปลูกฝังว่าให้มีความสุขกับสิ่งที่มี เราเห็นด้วย แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องติดอยู่กับสิ่งนั้นไปตลอดชีวิตเสียเมื่อไหร่ “ต้องสู้ ต้องสู้จึงจะชนะ” เราอยากจะแนะนำเพลงของขุ่นแม่เจิน เจิน ให้คุณได้ฟัง ใช่ คุณต้องต่อสู้ คนรวยมีความมุ่งมั่นมาก ดังนั้นคุณควรจะมีเช่นกัน

9. คุณคิดว่าเงินคือสิ่งชั่วร้าย

คุณคงเคยเห็นโพสต์ตาม Facebook ที่สะกดจิตคุณว่า “มีเงินไม่มีความสุข” ใช่ไหมล่ะ นั่นเป็นสิ่งที่ปลูกฝังให้คุณคิดว่าเงินคือสิ่งชั่วร้าย คุณต้องไม่มีเงินสิ คุณจึงจะมีความสุข ทั้งที่จริง ๆ แล้ว ตอนที่ไม่มีเงินน่ะ ทุกข์ยิ่งกว่าตอนมีเงินเสียอีก อันที่จริงเงินเป็นเพียงสิ่งที่ใช้แลกเปลี่ยนสิ่งของขั้นพื้นฐานที่จะทำให้คุณมีชีวิตอยู่ต่อไป แต่สำหรับคนรวย เงินไม่ใช่แค่นั้น พวกเขาคิดว่าเงินคือเครื่องมือชั้นดี ที่จะทำให้คุณมีเงินมากขึ้น ทำให้พวกเขามีอิสระทางการเงินและทำอะไรก็ได้ที่อยากจะทำโดยปราศจากความกังวล

tie-690084_960_720

10. คุณเกลียดความรวย

หลาย ๆ คนคิดว่าคนรวยคือพวกนิสัยไม่ดี คดโกง หน้าเลือด ตลบแตลง ฯลฯ ความคิดนี้เองที่ทำให้คุณไม่อยากเป็นคนรวย เพราะคุณไม่อยากจะกลายเป็นคนแบบที่คุณคิดว่าคนรวยเป็น ความจริงแล้วคนรวยเป็นคนใจกว้างมาก พวกเขาบริจาคเงินมากมายเพื่อการกุศล และพวกเขาก็เต็มใจจะช่วยให้คุณเรียนรู้ในสิ่งที่พวกเราได้เรียนรู้จากประสบการณ์ของพวกเขา
ทุกอย่างนั้นเริ่มจากการเปลี่ยนความคิดของตัวเราก่อนนะคะ เมื่อเรามีความเชื่อในสิ่งใด เราก็จะทำสิ่งนั้นได้ประสบความสำเร็จ เช่นเดียวกับความคิดในแง่ลบ ถ้าเรามีความเชื่อแต่สิ่งที่ไม่ดี ไม่ว่าเราจะทำอะไรผลลัพธ์ที่ออกมาก็จะไม่ดีตามความคิดของเรา MoneyGuru.co.th หวังว่า บทความนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยจุดประกายให้ทุกท่านกลายเป็นคนรวยและประสบความสำเร็จนะคะ  

ขอบคุณข้อมูลจาก www.moneyguru.co.th